Quần áo, bánh mứt bán chạy
Tại khu vực chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình, TP.HCM) từ 10 giờ sáng trở đi cả bãi giữ xe đã chật kín, người mua sắm đổ xô vào các tiệm quần áo. Phần lớn khách đi mua sắm là các bạn trẻ, công nhân. Giá quần áo ở đây không hề rẻ, trung bình trên 100.000 đồng một món đồ, tuy nhiên tiệm nào cũng đông khách. Chị LTH chia sẻ: “Một chiếc áo ở đây giá đến 110.000 đồng, không quá rẻ nhưng với mức lương chỉ 4 triệu đồng/tháng như tôi thì cũng có thể chấp nhận được”.
Bà Trần Thị Thái Thanh, Phó ban Quản lý chợ Phạm Văn Hai, cho biết ngành quần áo thời điểm này sức mua đã tăng gần gấp đôi so với ngày thường. Các ngành hàng khác, đơn cử như thực phẩm khô thì người đi mua sắm đã dần đông.
Các mặt hàng trang trí nhà cửa tết được nhiều người chọn mua. Ảnh: TÚ UYÊN
Trong khi đó ở các siêu thị Co.opmart, Big C, Citimart… dù không phải là ngày nghỉ nhưng tại các khu vực quần áo giảm giá, các sản phẩm trang trí nhà cửa, phong bao lì xì… khách rất đông. Cô Trần Thanh Yến (quận Tân Phú, TP.HCM) đang chất đầy xe đẩy cả chục hộp bánh xốp, đường cát, thùng bánh Chocopie… Cô cho hay: “Cô mua giùm luôn cả phần em gái nên nhiều như vậy. Tất cả bánh kẹo, đường này dùng làm quà biếu tặng cho bà con ở Long An”.
Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Co.opmart, cho biết vào hai ngày thứ Bảy, Chủ nhật vừa qua sức mua tại các siêu thị trên hệ thống đã tăng gấp đôi so với ngày thường. Người tiêu dùng chủ yếu mua các mặt hàng thực phẩm công nghệ, rượu bia, nước ngọt, quần áo may mặc và một số mặt hàng gia đình.
Bà Nguyễn Phương Thảo, Giám đốc siêu thị Maximark Cộng Hòa, cũng phấn khởi chia sẻ từ một tuần trở lại đây sức mua tại siêu thị đã tăng 30%-40%, chủ yếu là ở ngành hàng thực phẩm công nghệ. Sức mua tăng mạnh 15%-20% ở các mặt hàng thực phẩm tươi sống và bánh kẹo, còn mặt hàng phi thực phẩm tăng nhẹ khoảng 10%.
Theo một số nhà bán lẻ, dù mức tăng trưởng từ thời điểm này cao hơn các tháng thường nhưng để khẳng định sức mua có tăng mạnh tiếp nữa không thì phải chờ thêm. Tuy nhiên, các kết quả trên cho thấy sức mua thị trường đã bắt đầu khởi sắc.
DN hết mình chiều khách
Ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc đối ngoại Metro Cash&Carry, cho biết siêu thị vừa đưa vào hoạt động mô hình chợ tết ở 19 hệ thống trên toàn quốc. Theo đo,́ phía trước của mỗi Metro bày bán hơn 100 loại hàng hóa như bánh kẹo, mứt, trái cây… nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng mua sắm và vận chuyển. Đồng thời, siêu thị sẽ tăng thời gian phục vụ khách hàng từ 5 giờ sáng tới 11 giờ đêm. Các siêu thị sẽ tạm ngưng phục vụ từ 12 giờ trưa 30-1 và mở cửa phục vụ trở lại từ 6 giờ sáng 2-2.
Theo bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sài Gòn Food, năm nay đội ngũ chăm sóc hàng hóa mùa tết 2014 được hình thành và hoạt động với tiêu chí mọi lúc, mọi nơi. Mỗi nhân viên được xem như người đại diện cho công ty phục vụ khách hàng tại mỗi nơi mua sắm thật thuận tiện. Đồng thời, để giảm tải thời gian chờ đợi khi mua sắm tại các siêu thị, DN đẩy mạnh việc bán hàng qua kênh truyền hình HTV Co.op và website coophomeshopping.vn sẽ giúp khách hàng thuận tiện trong việc mua sắm.
Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, dự báo sức mua sẽ tăng mạnh và giá một số mặt hàng thiết yếu sẽ tăng nhẹ vào những ngày cận tết, lượng hàng hóa tiêu thụ dự báo tăng khoảng 20% so với tết 2013. Để đảm bảo cân đối cung cầu, các DN tham gia chương trình bình ổn đã chuẩn bị lượng hàng hóa cung ứng rất dồi dào, chất lượng tốt, giá cả phù hợp chi phối và dẫn dắt thị trường.
TÚ UYÊN
Xử phạt nghiêm vi phạm về giá Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ngành liên quan sẽ theo dõi tình hình giá cả, quản lý, kiểm tra chặt về giá đối với các mặt hàng tham gia chương trình bình ổn thị trường. Các sở này cũng sẽ phối hợp với UBND các quận, huyện kiểm tra và xử lý kiên quyết vi phạm về niêm yết giá tại các điểm bán lẻ, chợ, siêu thị, chợ đầu mối, nơi mua bán tập trung. |