Hậu Giang: Hàng loạt ghe chở mía 'nằm chờ' nhà máy đường vào vụ

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Do nhà máy đường thay đổi lịch ép mía nên nhiều người chở thuê lâm vào hoàn cảnh khó khăn.

Nhiều ngày qua, hàng loạt ghe chở mía neo đậu tại khu vực gần cầu cảng nhà máy đường Phụng Hiệp (thuộc Công ty CP Mía đường Cần Thơ - CASUCO) khiến bà con bức xúc vì ảnh hưởng chi phí và chất lượng cây mía.

Lỗ tiền chở thuê vì chờ nhà máy hoạt động

Ghi nhận trong ngày 28-11 cho thấy, có rất nhiều ghe chở mía đang neo đậu tại khu vực kênh xáng Cái Côn (TP Ngã bảy, tỉnh Hậu Giang) để chờ lên mía.

Hậu Giang: Hàng loạt ghe chở mía 'nằm chờ' nhà máy đường vào vụ  ảnh 1

Nhiều ghe mía "nằm chờ" nhà máy đường Phụng Hiệp hoạt động để lên mía. Ảnh: CHÂU ANH

Theo những người ở đây cho biết họ là những người chở thuê cho hộ dân, thương lái đến nhà máy đường để giao, tiền công tính theo chuyến. Thế nhưng, nhiều ngày qua, họ phải neo đậu nơi đây để chờ, tiêu tốn nhiều tiền nhưng phía nhà máy vẫn chưa chốt hạ ngày cho ghe cập cầu cảng lên mía. Việc chậm lên mía của nhà máy đã làm cho những người này gặp khó, thay vì giao mía nhanh quay về họ sẽ chở thêm được chuyến khác, tuy nhiên, hiện những người này phải tốn chi phí để chờ.

Ông Dương Văn Lộc (ngụ tỉnh Sóc Trăng) kể ông chở thuê mía cho một người từ xã Hiệp Hưng (huyện Phụng Hiệp) đến giao cho nhà máy đường Phụng Hiệp. Dù trước đó, phía công ty thông báo ngày 10-11 sẽ tiếp nhận, thế nhưng ghe của ông đến khu vực gần cầu cảng nhà máy vào ngày 17-11, nhưng mãi đến hôm nay vẫn chưa thể lên mía do nhà máy chưa hoạt động.

Ông Lộc chia sẻ mỗi chuyến chở mía, trừ chi phí nhiên liệu ông còn được khoảng 2,5 triệu đồng, tuy nhiên, nhiều ngày qua, số tiền trên đã dành cho ăn uống đã gần hết.

“Yêu cầu phía công ty hoạt động sớm, nhận mía để tôi có tiền và quay phương tiện về. Tôi ở không 8-9 tháng nay, mới chở chuyến đầu tiên đã nằm chờ thế này, quá cạn kiệt rồi. Chưa biết khi nào nhà máy hoạt động nữa, tình hình này, vài ngày tới chắc đi mượn tiền ăn” - ông Lộc than thở.

Hậu Giang: Hàng loạt ghe chở mía 'nằm chờ' nhà máy đường vào vụ  ảnh 2

Ông Dương Văn Lộc cùng nhiều người khác trông chờ nhà máy hoạt động để giao mía quay về làm việc khác. Ảnh: CHÂU ANH

Cùng hoàn cảnh, anh Trần Văn Trung (ngụ tỉnh Sóc Trăng) chở mía thuê cho một người ở thị trấn Búng Tàu (huyện Phụng Hiệp), tâm sự do vướng ghe mía đậu chờ khoảng 10 ngày qua, nên anh không thể chở thuê để sống. Mặt khác, hàng ngày phải tốn chi phí cho ăn uống, nên số tiền chở mía thuê gần như không còn.

“Tôi mong muốn phía công ty nhận mía sớm để tôi quay về làm việc khác, hoặc nếu không hoạt động thì thông báo rõ để chúng tôi xử lý, chứ neo ghe hoài như thế này mía nhẹ tấn, người chở thuê như tôi cũng ảnh hưởng nhiều lắm” - anh Trung bày tỏ.

Chưa có chính sách hỗ trợ người chở mía thuê

Chiều cùng ngày, trao đổi với PLO ông Trần Vĩnh Chung, Tổng Giám đốc Công ty CP Mía đường Cần Thơ cho biết dự kiến ban đầu, công ty sẽ bắt đầu tiếp nhận mía ngày 10-11 và bắt đầu ép vào ngày 14-11. Tuy nhiên, vì giá mía nguyên liệu thấp, một số hộ dân “bẻ kèo” hợp đồng, chuyển qua bán mía nước (bán mía chục) nên làm ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất của đơn vị.

Cũng theo ông Chung, thời điểm đó không có nhiều ghe mía về cầu cảng, nên đơn vị đã ra thông báo dời ngày, đồng thời đề ra hai phương án thu mua mía cho bà con. Theo đó, thu mua tại cầu cảng theo chữ đường với giá 1.380 đồng/kg mía 10 CCS (chữ đường) hoặc mua xô với giá 1.350 đồng/kg.

Trả lời câu hỏi vì sao phía công ty không thu mua mía lưu kho để bà con quay về, Tổng Giám đốc Công ty CP Mía đường Cần Thơ, giải thích: “Chúng tôi không thể lấy mía lưu kho rồi ép, chỉ để mía trên ghe rồi khi nào nâng áp các lò hơi thì tiến hành lấy mía vào ép. Việc chúng tôi đưa ra hai phương thức thu mua mía là đã đồng chia sẻ khó khăn với bà con trồng mía rồi”.

Hậu Giang: Hàng loạt ghe chở mía 'nằm chờ' nhà máy đường vào vụ  ảnh 3

Tổng Giám đốc Công ty CP Mía đường Cần Thơ cho biết dự kiến nhà máy đường Phụng Hiệp sẽ tiến hành ép mía từ sáng 29-11. Ảnh: CHÂU ANH

Tuy nhiên, khi PV đặt vấn đề: “Việc người dân neo phương tiện dài ngày để chờ lên mía, về khách quan là do công ty kéo dài lấy mía, vậy phía đơn vị có hỗ trợ gì cho bà con chở thuê này hay không?”.

Ông Chung trả lời: “Hiện công ty chưa có chính sách hỗ trợ cho những người này, chúng tôi đã chia sẻ khó khăn với bà con trồng mía bằng hình thức mua xô và mua theo chữ đường tại cầu cảng, còn việc thuê vận chuyển là hợp đồng giữa chủ mía, thương lái với người chở thuê”.

Ông Trần Vĩnh Chung, cho biết qua thống kê sơ bộ các ghe mía hiện về được hơn 4.200 tấn và nhà máy cũng đã ra thông báo dự kiến ép mía từ sáng 29-11.

Về hướng tới, Tổng Giám đốc Công ty CP Mía đường Cần Thơ cho hay sẽ tiếp tục hỗ trợ đầu tư nguyên liệu cho người dân để gắn kết bà con với nhà máy. Riêng đối với các hộ dân đã “bẻ kèo”, đơn vị khẳng định sẽ không tiếp tục ký bao tiêu vì sẽ phá vỡ kế hoạch sản xuất của Công ty. Ông Chung cũng kiến nghị, lãnh đạo tỉnh Hậu Giang cũng nên xác định vùng mía nguyên liệu cho nhà máy đường hoạt động.

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.