Văn phòng HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 vừa có thông báo triệu tập kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 18) vào ngày 27-9 tới để quyết nghị một số nội dung quan trọng.
Theo thông cáo văn phòng HĐND TP.HCM, một trong những trọng tâm của kỳ họp là sẽ xem xét, cho quyết nghị về Đề án thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP.HCM và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP.HCM.
Kỳ họp cũng xem xét các nội dung về quy định mức hỗ trợ đặc thù chi hoạt động thường xuyên cho ngành Kiểm sát nhân dân (KSND) TP, ngành TAND TP, ngành thi hành án dân sự TP và sở ngoại vụ; quy định tỉ lệ trích nguồn thu được để lại để tạo nguồn cải cách tiền lương đối với các đơn vị có số thu lớn do Sở Y tế TP.HCM quản lý; quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn
Cùng đó, xem xét hỗ trợ lãi vay cho các dự án, phương án đã được UBND TP phê duyệt tham gia Chương trình kích cầu đầu tư của TP nhưng chưa được bố trí kinh phí. Các nội dung về bổ sung dự toán thu, chi ngân sách năm 2024; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2024; quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư các dự án.
Dự kiến, kỳ họp diễn ra trong một buổi sáng.
Việc thành lập Trung tâm hành chính công TP.HCM được Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đưa ra kết luận chỉ đạo hồi tháng 8 vừa qua.
Là người được giao trực tiếp thực hiện, xây dựng đề án, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, bản chất của trung tâm là nhằm phục vụ hành chính công chứ không phải chỉ giải quyết hành chính công thuần túy. Riêng TP Thủ Đức có thêm một số nhiệm vụ và giám đốc Trung tâm hành chính công được ký hồ sơ do ủy quyền của Chủ tịch TP Thủ Đức.
Về việc thành lập Trung tâm hành chính công TP.HCM, sẽ hình thành trung tâm một cấp, tức toàn TP chỉ có một Trung tâm hành chính công.
Trung tâm được áp dụng hệ thống quản trị trên mạng nhằm theo dõi, giám sát quá trình thực hiện thủ tục hành chính công cho người dân của các cơ quan hành chính nhà nước từ TP đến quận, huyện, phường, xã. Với Trung tâm hành chính công một cấp này, người dân ở đâu cũng có thể được phục vụ.
Ông Hoan thông tin, đề án chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ hình thành Trung tâm dịch vụ phục vụ hành chính công TP gồm chi nhánh trung tâm và 22 chi nhánh quận, huyện và TP Thủ Đức; 24 điểm tiếp nhận của các sở và 312 điểm tiếp nhận ở phường, xã, thị trấn.