Về đến nhà sau ngày học căng thẳng lúc 6 giờ tối, cu Đen, tên gọi ở nhà của cháu Nguyễn Thế Anh, học sinh lớp 3 một trường tiểu học ở quận Tân Bình, TPHCM nhảy ngay vào bàn học. Trong lúc chờ bố mẹ chuẩn bị bữa tối, cu Đen tranh thủ làm bài tập. Sát giờ ăn cơm, chị Hà, mẹ cháu vội vàng giục con đi tắm rửa rồi vào dùng bữa. Ngay sau bữa cơm, cu cậu lại tót ngay vào bàn học.
“Con mà không học ngay thì không làm bài tập kịp. Một đêm con phải làm từ 5 đến 10 bài tập cho các môn. Nhiều hôm con ngủ gục làm không hết thì sáng mai dậy sớm làm tiếp. Nhiều bạn lúc đến lớp còn phải lôi tập ra làm cho xong”, cháu Đen nói. Cậu bé tỏ ra buồn xo khi không được xem bộ phim hoạt hình đang chiếu trên ti vi. Cuốn Conan tập 69 bố mẹ mua sẵn nhưng Đen vẫn chưa đọc vì phải chờ thi học kỳ xong.
Chị Hà, mẹ cháu Đen, cho hay vợ chồng chị đều là dân buôn bán, không nắm rõ chuyện học hành, thi cử của con nhưng nghe cô giáo con nhắc nhở chuyện thi học kỳ nên anh chị cũng chỉ biết thúc con học. “Mà kể cả vợ chồng tôi không thúc vẫn cháu nó vẫn đua theo bạn bè để học”.
Thời điểm cô con gái học lớp 4 ôn thi học kỳ, lịch sinh hoạt của gia đình chị Lan (ở đường Trần Hưng Đạo, phường Cô Giang, Q.1, TPHCM) cũng bị xáo trộn. Cháu ôn bài miệt mài đến 10 - 11 giờ đêm nên anh chị phải thay phiên thức chờ con. Buổi sáng, thức con dậy sớm tiếp tục ôn bài nên anh chị cũng đành dậy theo. Những hoạt động giải trí hiếm hoi hàng ngày của con gái như đến khu vui chơi, đọc truyện tranh, xem phim… thời gian này đều được gác lại.
“Bài tập nhiều vô kể, sách học rồi đến sách nâng cao. Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử… nhiều môn vậy nếu không ôn thì thi sao được. Nhìn con học tôi cũng xót nhưng đành chịu thôi, con nhà ai giờ cũng phải học căng như vậy chứ riêng gì con mình”, chị Lan nói.
Có thể nói, điểm thi học kỳ dùng để xếp loại, khen thưởng học sinh trở thành áp lực đối với các em học sinh. Và chắng phụ huynh, giáo viên nào muốn con mình, học trò mình thi điểm kém nên việc ôn thi học kỳ càng trở nên căng thẳng với các em.
Có mặt tại cổng trường THCS Đức Trí (Q.1, TPHCM) sau giờ tan học một ngày gần đây, chúng tôi lại được chứng kiến rõ mồn một gánh nặng thi học kỳ. Khoảng thời gian chờ bố mẹ đến đón là lúc học sinh có thể bay nhảy, vui đùa với bạn bè đã được thay thế bằng cảnh các em tranh thủ lôi sách vở ra học. Trò cặm cụi làm bài, trò khác lại hỏi bài bạn… tất cả chỉ biết đến bài vở cho kỳ thi.
“Bọn con phải thi 13 môn lận, không học sao được. Bây giờ học, tối về cũng học đến 11 giờ mới đi ngủ”, lời một học trò lớp 6 đang ôn bài cùng nhóm bạn trước cổng trường vào lúc gần 5 giờ chiều.
Trong nội dung hướng dẫn kiểm tra định kỳ học kỳ I bậc tiểu học năm học 2010 - 2011, Sở GD-ĐT TPHCM có yêu cầu với các trường không được gây căng thẳng, áp lực cho học sinh. Thế nhưng thực tế, các em học sinh vẫn phải “gánh” khối lượng bài vở vượt quá sức mình mà chẳng biết sau những ngày bỏ hết vui chơi, giải trí chỉ dành cho việc học, các em có thể tiếp thu được những gì. Với kiểu học nhồi nhét như vậy, phải chăng chỉ cần thi để đạt điểm tốt còn kiến thức “nạp” được vào đầu các em hay không không quan trọng?
Các em đang rất cần được sống cho bản thân mình, đúng với lứa tuổi của mình thay vì phải sống theo mong muốn và thành tích của người lớn đặt ra như vậy.
Theo Hoài Nam ( Dân trí)