Khoảng 6 giờ ngày 10-5, tàu chở hai đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức cập cảng Khánh Hội, quận 4, TP.HCM. Theo Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR), dự kiến tháng 6-2021 sẽ tiếp tục đưa hai đoàn tàu có khối lượng chở lớn nhất, mỗi đoàn tàu sáu toa về TP.
Ngày 11-5, di chuyển tàu metro về depot Long Bình
10 giờ 15, toa tàu đầu tiên trong đoàn tàu số 2 đã tiếp cận được xe siêu trường siêu trọng. Tại đây, các kỹ sư đã chuẩn bị thiết bị, dây cáp để đưa từng toa tàu tiếp đất. Do các toa tàu metro rất nặng, mọi công tác chuẩn bị đều tỉ mỉ và cẩn thận, tránh trầy xước trong quá trình vận chuyển. Phía dưới mặt đất, xe siêu trường siêu trọng đã chờ sẵn, đây là phương tiện vận chuyển tàu metro về depot Long Bình, TP Thủ Đức vào 0 giờ ngày 11-5.
Trước sự kiện hai đoàn tàu tiếp theo của tuyến metro số 1 về Việt Nam, MAUR cho biết đơn vị đã quyết tâm sẵn sàng đối diện và vượt qua những khó khăn, thách thức rất lớn trong năm 2021. Ghi nhận dấu mốc quan trọng của dự án là đã nhập khẩu và vận chuyển thành công đoàn tàu số 2 và số 3 trong tổng số 17 đoàn tàu được sản xuất cho tuyến metro số 1 từ Nhật Bản về TP.HCM để vận hành thử nghiệm trong khu vực depot Long Bình.
“Việc nhập khẩu và vận chuyển thành công ba đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 là một trong các dấu mốc rất quan trọng của dự án. Từ đó, đánh dấu việc chính thức chuyển giai đoạn của dự án từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn tiến hành thử nghiệm - vận hành” - MAUR cho biết
Ngoài ra, theo MAUR, sự kiện ba đoàn tàu đầu tiên được nhập khẩu, đưa vào thử nghiệm - vận hành thành công sẽ tiếp tục triển khai đưa toàn bộ 17 đoàn tàu về phục vụ dự án. Đây cũng là một minh chứng cho sự nỗ lực hợp tác, phối hợp hiệu quả giữa các kỹ sư, chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản để thực hiện một dự án giao thông rất quan trọng, mang tính tiên phong trong lĩnh vực đường sắt đô thị tại TP.HCM và Việt Nam.
Thử nghiệm theo từng giai đoạn
MAUR cho biết trong thời gian tới, đoàn tàu sẽ được tiến hành vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn như vận hành thử nghiệm trong depot, vận hành thử nghiệm từ depot đến Bình Thái và vận hành thử nghiệm từ depot đến Tân Cảng, cuối cùng là toàn tuyến.
Song song đó, các đoàn tàu trên sẽ thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray… Từ thời điểm này, công tác sản xuất, kiểm tra và nhập các đoàn tàu tiếp theo về Việt Nam sẽ được tăng tốc theo tiến độ thực hiện của dự án.
Ngoài ra, MAUR sẽ cùng các nhà thầu tiếp tục triển khai thực hiện dự án với quyết tâm giữ vững tiến độ và mục tiêu của dự án. Đồng thời khắc phục tiến độ các hạng mục bị chậm do COVID-19.
Hiện nay các đơn vị đang thi công ngày đêm trên các công trường với năng suất lao động cao nhất, đảm bảo an toàn chất lượng. Từng kỹ sư, công nhân phải bám sát công trường thi công để xử lý những khó khăn, vướng mắc, đáp ứng tiến độ đề ra. Đặc biệt là nghiêm túc thực hiện phòng chống COVID-19, đảm bảo an toàn cho gần 3.000 kỹ sư, công nhân.
Lộ trình di chuyển đoàn tàu số 2 về depot Long Bình Đường Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11 - depot Long Bình. Tổng chiều dài lộ trình di chuyển của xe chở tàu metro số 1 là 26 km và dự kiến tới depot Long Bình khoảng 3 giờ sáng 11-5. |