Bộ GTVT vừa hoàn tất dự thảo Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Nếu được ban hành, về đường bộ nghị định này (dự kiến có hiệu lực từ 1-7-2013) sẽ thay thế Nghị định 34/2010 và 71/2012.
Khái niệm mới để xử hành vi cũ
Trong dự thảo, lần đầu tiên Bộ GTVT đưa ra khái niệm trời tối. Theo đó, trời tối là khoảng thời gian từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau. Tại các nghị định 34 và 71 có đưa ra khái niệm ban đêm nhưng không xác định khoảng thời gian cụ thể, dẫn tới mỗi nơi, mỗi vùng hiểu và xử phạt theo một kiểu. Nay khái niệm trời tối được quy định rõ ràng như trên sẽ là cơ sở pháp lý thống nhất để xử phạt những hành vi như không bật đèn, dùng đèn không đúng quy định…
Không phải với lái xe nào việc thực hiện đo nồng độ cồn cũng diễn ra thuận lợi. Ảnh minh họa: CTV
Dự thảo đưa ra mức phạt: Người lái ô tô không sử dụng đủ đèn chiếu sáng khi trời tối hoặc khi có sương mù, thời tiết xấu sẽ bị phạt 600.000-800.000 đồng; với người lái xe máy là 80.000-100.000 đồng. Còn nếu sử dụng đèn chiếu sáng không đúng tiêu chuẩn thiết kế của từng loại xe, người lái xe máy sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng.
Cản trở xử lý TNGT: Phạt
Theo Nghị định 34 và 71, mức xử phạt đối với người lái ô tô có nồng độ cồn vượt quá mức quy định khá cao (8-10 triệu đồng). Do đó, đã có nhiều trường hợp người vi phạm dùng đủ mọi cách tránh né, không cho CSGT đo độ cồn. Nay theo dự thảo, hành vi cản trở trên sẽ bị phạt tiền 3-5 triệu đồng.
Lâu nay các hành vi cố ý thay đổi, xóa dấu vết hiện trường TNGT; xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người bị nạn hoặc người gây tai nạn; lợi dụng việc xảy ra TNGT để hành hung, đe dọa, xúi giục, gây sức ép, làm mất trật tự, cản trở việc xử lý TNGT… đã diễn ra nhưng chưa có quy định xử phạt. Nay các hành vi trên sẽ bị phạt tiền 2-4 triệu đồng đối với cá nhân, 4-8 triệu đồng đối với tổ chức.
Không bảo trì đường cũng bị phạt
Từ 1-1-2013, người dân bắt đầu phải đóng phí sử dụng đường bộ cho quỹ bảo trì đường bộ. Nay dự thảo đưa ra quy định xử phạt tiền 1-3 triệu đồng đối với tổ chức được giao quản lý, bảo trì đường bộ nhưng không bổ sung kịp thời các biển báo hiệu nguy hiểm đã bị mất tại các đoạn đường quanh co, nguy hiểm; không kịp thời khơi thông nước, gây đọng nước trên đường sau khi mưa; không vá ổ gà, đắp bù phụ mép đường để mép đường nhựa sâu trên 15 cm so với mặt đường gây mất an toàn giao thông; không cắm cột thủy trí và có biện pháp ngăn chặn phương tiện qua những đoạn đường bị ngập nước sâu trên 0,5 m.
Tăng thẩm quyền
Cũng theo dự thảo, tới đây thẩm quyền, mức xử phạt của các cá nhân, cơ quan có chức năng sẽ được tăng lên. Cụ thể, chiến sĩ công an nhân dân đang thi hành công vụ có quyền phạt tiền đến 400.000 đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ (hiện là 200.000 đồng); trạm trưởng, đội trưởng được phạt tiền đến 1,2 triệu đồng (hiện là 500.000 đồng).
Tương tự, chủ tịch UBND cấp xã ngoài phạt cảnh cáo còn được quyền phạt tiền đến 4 triệu đồng đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ (hiện là 2 triệu đồng). Theo một thành viên Ban soạn thảo dự thảo, việc tăng thẩm quyền cho các cá nhân, đơn vị trên nhằm phát huy hơn nữa vai trò ngăn chặn TNGT từ cơ sở.
Phạt các lỗi mới - Sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển ô tô bị phạt 600.000-800.000 đồng. - Người lái mô tô chuyển hướng không đúng quy định gây TNGT; không giảm tốc độ, không nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính gây TNGT… bị phạt tiền 2-3 triệu đồng. |
LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN
Rồi sẽ còn nhiều bẫy nữa các bác ạ. Nhiều lúc cố gắng chạy xe thật đúng luật vẫn bị thổi, khi thì quá tốc độ (49 km/h), khi thì không bật xi nhan, sử dụng đèn pha không đúng chỗ.
Các bác cứ thấy cảnh sát giao thông đứng phạt ngay khúc cua lên cầu và những đoạn đường hẹp để phạt xe lấn tuyến sẽ hiểu cảm giác của một con nai đang bị săn lùng. Thôi thì chỉ có cách kiếm tiền bằng mọi giá, xã hội mà, nhà lầu, xe hơi ở đâu ra?
Phạm lỗi phạt là đúng, nhưng có phạt hay không mới quan trọng, hay là càng đầy túi của cảnh sát giao thông, phạt cho nhà nước thu thì ít còn đút túi cảnh sát giao thông thì nhiều?
Luật ban hành vô tình là cái bẫy gài dân vào thế vi phạm để phạt. Cụ thể cùng một tuyến đường, cùng một loại xe. Có chỗ cho chạy len ngoài, có chỗ lại chạy len trong, đó là cái bẫy. Đường Việt Nam thì không đúng tiêu chuẩn quốc tế, nhưng lại áp dụng luật quốc tế để xử lý là xử lý bậy.
Tôi đi trên xe khách thường thấy các bác tài sử dụng điện thoại lên tục. Việc này xem ra khó xử phạt đây.
Bộ Giao thông Vận tải chưa thấy đưa ra các phương án có lợi cho dân, nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông (tai nạn giao thông toàn là người dân chết), mà chỉ đưa ra các quy định ngày càng tăng hình phạt đối với người dân nhưng tai nạn giao thông không hề thuyên giảm, thậm chí có xu hướng tăng.
Phải làm sao để người dân tự ý thức được hành vi vi phạm luật an toàn giao thông là nguy hiểm đến bản thân và người khác. Ra mức phạt cao nhưng không đủ lực lượng để làm nhiệm vụ và xử lý hậu quả thì càng gây ra khó khăn cho chính những người ra quyết định và người dân vi phạm.
Nếu như ai cũng thổi nồng độ cồn không thay ống thì có vệ sinh không? Có thể bị bệnh truyền nhiễm như lao, viêm gan siêu vi B và những bệnh khác. Các anh có giữ được sức khỏe cho người khác không?