Kịch xiếc Romeo và Juliet: Cuộc phiêu lưu lãng mạn

Vậy nhưng vở kịch xiếc trên đã đưa người xem đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác vì những sáng tạo của ê-kíp thực hiện.

Đối với nền sân khấu thế giới, kịch của nhà thơ-nhà soạn kịch William Shakespeare luôn mang chất hàn lâm, sang trọng, trau chuốt khiến bất kỳ đoàn kịch nào cũng vừa ao ước vừa ngán ngại khi dàn dựng vì độ khó. Ở Việt Nam cũng thế, trong lịch sử kịch nói, cho đến nay, đếm không quá số đầu ngón tay những lần kịch Shakespeare được lên sàn diễn. Lần này, sự phiêu lưu của Đoàn Xiếc TP.HCM càng gặp nhiều thử thách khi kịch bản được chọn là Romeo và Juliet đậm chất lãng mạn, tinh tế ngược hẳn với bản chất xiếc là những trò động dành cho trẻ con, không cần sâu sắc.

Ngay từ đầu vở, đạo diễn Đoàn Bá đã đưa khán giả tiếp cận không khí cổ điển với màn vũ hội hóa trang lộng lẫy qua trang phục, cảnh trí và những điệu vũ đúng chất hoàng gia châu Âu. Có khá nhiều màn ứng dụng xiếc vào tình huống kịch như đu dây, nhào lộn… trong cảnh đánh nhau; tung hứng, lắc vòng, xiếc thú để thể hiện sự sôi động của lễ hội... tạo cảm giác thú vị cho người xem.

Hình ảnh nhân vật nữ chính với những động tác tạo hình lạ và đẹp mắt như sử dụng một chân để đi, đứng; nằm trên dây khiến người xem cảm nhận rõ hơn tâm trạng rối bời, chông chênh vì yêu của nàng Juliet. Nhưng gây ấn tượng nhất là lúc đạo diễn Đoàn Bá xử lý kịch tính và tâm lý của vị linh mục cùng đôi tình nhân lúc cận kề cái chết. Người xem quá bất ngờ trước hành động mạo hiểm của nhân vật linh mục trong tiếng chuông đổ liên hồi thể hiện sự quyết liệt của ông trong tình huống cấp bách. Sân khấu ở bối cảnh này lung linh với hàng đoàn diễn viên dùng những bó đuốc thật để tạo không khí gay cấn, giằng co giữa sự sống và cái chết. Nếu chỉ có vậy, đây chỉ là một vở kịch. Thế nhưng lúc này, những bó đuốc đã biến thành đạo cụ để các diễn viên xiếc tung hứng, những vòng lửa được mang ra để họ lắc quanh người... Không khí vở diễn lúc ấy đúng là xiếc nhưng độc đáo, chuyển tải được chất nghệ thuật hàn lâm, tư tưởng trong kịch Shakespeare.

Kịch xiếc Romeo và Juliet: Cuộc phiêu lưu lãng mạn ảnh 1

Với những thử nghiệm mới mẻ và nhiều trò xiếc mới được bày ra trong vở, một điểm cộng cho cuộc phiêu lưu của đội ngũ thực hiện vở kịch xiếc Romeo và Juliet là xứng đáng. Ảnh: HÒA BÌNH

Xem kịch xiếc Romeo và Juliet, người xem không chỉ cảm nhận được sự lãng mạn ở nội dung, ngôn ngữ, hình tượng của vở diễn mà còn cảm nhận cả sự lãng mạn của ê-kíp thực hiện vở, nhất là đạo diễn. Đạo diễn Đoàn Bá cho hay ông đã ấp ủ ý tưởng trên suốt mười mấy năm qua vì mong làm được điều gì mới mẻ cho sân khấu. “Tôi muốn hành động xiếc thật sự chuyển tải được tâm lý nhân vật và tinh thần vở diễn” - ông tâm sự.

Sự lãng mạn của vị đạo diễn ở độ tuổi thất thập cổ lai hi sẽ không thành hiện thực nếu không có sự cộng hưởng từ Giám đốc Đoàn Xiếc TP.HCM Hồ Văn Thành. Trong thời buổi các đoàn nghệ thuật Nhà nước lẫn tư nhân đều phải tính toán từng đồng, vị giám đốc này đã dám mạnh dạn đầu tư đến 500 triệu đồng làm Romeo và Juliet vì muốn phát triển nghệ thuật xiếc, mong xiếc có thêm nhiều khán giả. Thế nên với những vở như Romeo và Juliet, khán giả có thể hài lòng về một sân khấu xiếc sang và đẹp.

Không chỉ thế, với Romeo và Juliet, có thể thấy rõ sự hăm hở, dấn thân đầy lãng mạn của các nghệ sĩ tham gia. Có nhiều ý kiến cho rằng các diễn viên xiếc sẽ không kham nổi việc vừa diễn xiếc vừa diễn kịch, lại là kịch Shakespeare. Mà thật, đài từ của các nghệ sĩ xiếc này vẫn còn không ít lỗi khi vào vai kịch. Song, người xem vẫn cảm nhận được chất lửa và nỗ lực tập luyện suốt năm tháng của họ. Cho nên ở vở diễn này, lỗi đó không quá khó để khắc phục. Riêng sự lãng mạn để làm nên vở diễn thật đáng quý bởi lãng mạn để sáng tạo luôn là yếu tố cần thiết cho nghệ thuật phát triển.

Tập thể làm nên vở diễn này đã thể hiện sự nỗ lực đáng quý dù đài từ của các diễn viên trong vở còn phải khắc phục nhiều. Đây là hướng làm đáng khuyến khích. Theo tôi, nên tiếp tục chờ xem sự tiếp nhận của khán giả thế nào để điều chỉnh hợp lý.

Ông LÊ DUY HẠNH, Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM

Romeo và Juliet đã tìm ra được nhiều cái hay, cái mới, khác những vở kịch xiếc trước đây. Tôi thích vở diễn này.

Đạo diễn TRẦN MINH NGỌC

HÒA BÌNH

Phát huy giá trị di sản trên không gian số

Phát huy giá trị di sản trên không gian số

(PLO)- Truyền thông về di sản và các giá trị của di sản trên các kênh số nhằm sáng tạo và huy động sức sáng tạo của cộng đồng trong việc tái hiện các giá trị.