Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về việc triển khai "luồng xanh" vận chuyển cát phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua TP.HCM.
3 luồng xanh ưu tiên cho cát
Luồng xanh này sẽ đi chuyên biệt trên đường thủy nội địa, có sự phối hợp liên ngành từ Sở Xây dựng, Công an TP, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng, các cảng vụ, các quận, huyện và nhà thầu thi công. Luồng xanh đi theo 3 lộ trình, với chiều dài khoảng 150-240 km.
Cụ thể, lộ trình 1 (về bến thủy nội địa trên địa bàn huyện Củ Chi): từ các mỏ tại Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre - sông Tiền - sông Trà (kênh Chợ Gạo) - sông Vàm Cỏ - kênh Nước Mặn - sông Soài Rạp - sông Sài Gòn - rạch Tra.
Lộ trình 2 (về bến thủy nội địa trên địa bàn huyện Hóc Môn): từ các mỏ tại Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre - sông Tiền - sông Trà (kênh Chợ Gạo) - sông Vàm Cỏ Đông - rạch Vàm Trảng - kênh Thầy Cai - kênh Xáng An Hạ.
Lộ trình 3 (về bến thủy nội địa trên địa bàn huyện Bình Chánh): từ các mỏ tại Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre) - sông Tiền - sông Trà (kênh Chợ Gạo) - sông Vàm Cỏ Đông - kênh Xáng An Hạ.
Sở Xây dựng cho biết tổng nhu cầu cát trong năm 2025 cho 5 gói thầu phía Tây của dự án Vành đai 3 (huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh) là 3,6 triệu m³, tương đương 3.610 chuyến sà lan, bình quân 30 chuyến/ngày. Cát chủ yếu được khai thác từ các mỏ được cấp phép tại Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và vận chuyển về 24 bến nội địa tại TP.HCM.
Vì vậy, để vận chuyển cát thuận lợi, Sở Xây dựng đề nghị Chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cấp mã QR cho 102 phương tiện thủy, kèm các giấy tờ hợp lệ như hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc cát, nơi đi, nơi đến...
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng thành lập Tổ công tác phối hợp kiểm tra phương tiện qua phần mềm zalo, với sự tham gia của Công an TP, Bộ đội Biên phòng, Cảng vụ và các đơn vị liên quan. Tổ công tác chỉ kiểm tra một lần đối với mỗi phương tiện thủy trong một lượt vận chuyển và công nhận kết quả kiểm tra giữa các trạm, tránh trùng lặp gây kéo dài thời gian vận chuyển.
Điều chỉnh từ dự án khác qua Vành đai 3
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Giao thông cho biết: tổng nhu cầu cát đắp nền cho Vành đai 3 đoạn qua TP khoảng 6,6 triệu m3, đến nay các đơn vị đã huy động về công trường khoảng 2,15 triệu m3. Hiện 5 gói thầu phía Tây TP.HCM cần phải đưa về 3,5 triệu m3 cát. Trong đó, cao điểm tháng 5, 6, 7, 8 cần tới 2 triệu m3 cát, bình quân mỗi tháng là 500.000 m3 cát.
Dự kiến sẽ có khoảng 3.400 chuyến sà lan, mỗi ngày có khoảng 30 sà lan về TP trong những ngày tới. Vì vậy, Ban Giao thông mong muốn có "luồng xanh" ưu tiên cho dự án Vành đai 3 để cát về TP thuận lợi hơn.
TP.HCM đã đặt mục tiêu và cũng đã cam kết với Chính phủ sẽ thông xe kỹ thuật dự án vào 31-12-2025, thông xe toàn tuyến vào năm 2026. Để đảm bảo tiến độ trên, khó khăn hiện nay vẫn là đảm bảo cát, đưa đủ cát về Vành đai 3.
Theo đó, việc có "luồng xanh" để mang cát về Vành đai 3 thuận lợi là cần thiết. Bởi lẽ, vừa qua việc đưa cát về, mỗi chuyến phải thông qua 8 trạm kiểm soát đường thủy, biên phòng, hoặc tổ liên ngành... và các quy trình tương tự nhau.
Xin "luồng xanh" không phải là không kiểm soát, mà vẫn yêu cầu nhà thầu tuân thủ các quy định về tải trọng, giấy tờ, hoá đơn, nguồn gốc cát, song cần làm sao để tránh lặp lại thủ tục nhiều lần.
Để đảm bảo nguồn cát phục vụ dự án Vành đai 3, mới đây Chủ tịch UBND TP.HCM vừa có ý kiến chỉ đạo về thực hiện Thông báo kết luận của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác và làm việc với các Bộ, địa phương về tình hình đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tại khu vực ĐBSCL.
Cụ thể, về việc điều chuyển các mỏ vật liệu được cấp theo cơ chế đặc thù đang còn trữ lượng nhưng không còn nhu cầu khai thác sang dự án khác để tiếp tục khai thác, Chủ tịch UBND TP giao Ban Giao thông phối hợp với các nhà thầu rà soát nhu cầu vật liệu và khả năng các mỏ vật liệu tại các tỉnh được điều phối cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM.
Trong trường hợp nguồn vật liệu được điều phối từ các mỏ hiện nay chưa đáp ứng nhu cầu dự án, Ban Giao thông và các nhà thầu phối hợp với các địa phương có mỏ rà soát các mỏ vật liệu đã cấp cho dự án khác theo cơ chế đặc thù còn trữ lượng nhưng không còn nhu cầu khai thác để triển khai các thủ tục điều chuyển cho dự án đường Vành đai 3 theo quy định, đảm bảo tiến độ các dự án.
Trong trường hợp cần điều chuyển khối lượng cát sau khi dỡ tải từ các dự án phải đảm bảo giải quyết trên cơ sở các quy định liên quan về tài sản, pháp luật dân sự. Trong quá trình triển khai, quán triệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.
Trước đó, UBND TP.HCM đã ban hành công văn về tình hình vận chuyển cát phục vụ thi công dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM.
UBND TP đề nghị các đơn vị phối hợp thống nhất trong công tác kiểm tra phương tiện vận chuyển, theo hướng chỉ thực hiện kiểm tra 1 lần đối với mỗi phương tiện trong mỗi lượt vận chuyển.
Kết quả kiểm tra được các trạm chia sẻ, công nhận lẫn nhau. Đồng thời, xem xét tiếp nhận các hồ sơ có giá trị dài hạn như đăng kiểm, kiểm định thông qua hồ sơ điện tử do Ban Giao thông và nhà thầu thi công cung cấp trước, không kiểm tra lặp lại để tránh kéo dài thời gian vận chuyển.