UBND TP.HCM vừa kiến nghị Bộ GTVT một số nội dung liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải.
Cụ thể, TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ ngân sách TP 5.901 tỉ đồng cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đầu tư đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT hàng loạt các vấn đề liên quan đến ngành giao thông. Ảnh: ĐÀO TRANG.
Đồng thời, TP kiến nghị Bộ GTVT báo cáo cấp thẩm quyền chấp thuận tăng tổng mức vốn đầu tư công trung hạn của TP giai đoạn 2021-2025 (đối với các dự án Vành đai, cao tốc, ước khoảng 75.000 tỉ đồng) để đảm bảo khả năng cân đối vốn theo quy định hoặc không tính vốn đầu tư các dự án này vào trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của TP.
Theo Nghị quyết số 29/2021/QH15, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, nguồn vốn ngân sách địa phương của TP đã được Quốc hội thông qua là 142.557 tỉ đồng chỉ đáp ứng khoảng 20% tổng nhu cầu vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của TP.
TP.HCM cũng kiến nghị Bộ GTVT tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành giai đoạn đến năm 2030 để triển khai các đồ án quy hoạch ngành quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (các quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, hệ thống cảng biển).
UBND TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT chủ trì xây dựng đề án di dời các cảng trên sông Sài Gòn khu vực cảng biển TP.HCM làm cơ sở hỗ trợ cơ chế, chính sách phục vụ di dời các cảng.
Đặc biệt, TP kiến nghị Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, đưa vào khai thác đường cao tốc Bến Lức – Long Thành. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu đầu tư các dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây giai đoạn 2, đường sắt Sài Gòn – Cần Thơ.
Đồng thời, phân cấp quản lý, bảo trì đường thủy nội địa và cảng, bến thủy nội địa các tuyến đường thủy nội địa quốc gia thuộc địa giới hành chính TP theo đề xuất của UBND TP.HCM.
(PLO)- Dự kiến, cầu Cần Giờ và Cầu Thủ Thiêm 4, TP.HCM sẽ hoàn thành vào năm 2028.