23% người Việt du lịch nước ngoài mua sắm hàng cao cấp

Theo báo cáo mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen về Sự thay đổi mức độ giàu có của người tiêu dùng - một nghiên cứu liên quan đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng (NTD) đối với các mặt hàng cao cấp cho thấy ngày càng nhiều NTD trên thế giới tìm đến các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước (local e-retailers) để mua sắm các sản phẩm cao cấp.

Các cửa hàng truyền thống trong nước (local physical stores) vẫn là lựa chọn của 60% NTD. Trong khi đó 15% NTD nói rằng họ tìm đến các cửa hàng truyền thống ở nước ngoài (overseas physical stores) để mua các sản phẩm cao cấp, với lý do là để trải nghiệm thực tế trong cửa hàng và tự mình cảm nhận trực tiếp mặt hàng.

Tại Việt Nam, 69% NTD vẫn chọn các cửa hàng truyền thống trong nước để mua các sản phẩm cao cấp. Tuy nhiên, gần một nửa NTD cũng đang chuyển sang các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước để mua các mặt hàng cao cấp; 27% NTD chọn mua từ các nhà bán lẻ trực tuyến nước ngoài. Trong khi đó, du lịch nước ngoài để mua sắm hàng cao cấp ngay tại cửa hàng là lựa chọn của 23% NTD Việt Nam.

Cũng theo báo cáo của Nielsen, top 5 nhóm sản phẩm mà NTD Việt Nam sẵn sàng chi trả để mua hàng cao cấp gồm mỹ phẩm (46%), quần áo; giày dép (44%), đồ điện tử cá nhân (43%), sản phẩm chăm sóc cơ thể (41%) và thịt; hải sản (38%).

Một khu mua sắm ở Singapore.

Các yếu tố quan trọng mà NTD Việt Nam tìm kiếm ở các sản phẩm cao cấp vẫn là chất lượng chiếm 65%; công dụng vượt trội chiếm 58%. Đáng chú ý, hơn một nửa số người được hỏi sẵn sàng chi trả mức giá cao cho sản phẩm có nguyên liệu thân thiện với môi trường hoặc có thành phần tự nhiên; hữu cơ. 

Bà Laura McCullough, Bộ phận đo lường hiệu quả bán hàng và tiếp thị công ty Nielsen cho biết, sự thay đổi về mức độ giàu có của NTD ở những nước đang phát triển đang giúp họ sử dụng sức mua mới của mình để mua sắm những sản phẩm và dịch vụ chuẩn quốc tế. Ngày càng nhiều NTD ở những nước này chuyển sang chọn mua những mặt hàng cao cấp hay các dòng sản phẩm độc quyền.

Tuy nhiên, theo bà Laura McCullough quan trọng hơn, các nhà bán lẻ cần lưu ý tránh giảm giá cho những mặt hàng mà NTD sẵn sàng trả giá cao hoặc quảng bá quá mạnh tay cho những mặt hàng cao cấp mà NTD ít quan tâm.

Nghiên cứu về sự thay đổi mức độ giàu có của người tiêu dùng (Changing Consumer Prosperity Report) thể hiện thái độ của NTD đối với tình hình tài chính cá nhân, hành vi mua hàng và chi tiêu của họ theo thời gian.

Báo cáo chỉ ra xu hướng chi tiêu của NTD trên các khu vực bao gồm 64 thị trường, các danh mục hàng đầu mà NTD đang chọn mua nhiều hơn, cũng như các danh mục hàng đầu họ sẵn sàng chi trả giá cao. Kết quả nghiên cứu giúp các nhà bán lẻ và nhà sản xuất nắm được xu hướng chi tiêu của NTD trong tương lai từ đó định vị các sản phẩm trong phân khúc cao cấp ngành FMCG.

Khảo sát này của dựa trên hành vi của người trả lời truy cập trực tuyến. Tỷ lệ thâm nhập của internet thay đổi theo từng quốc gia. Nielsen sử dụng một tiêu chuẩn báo cáo tối thiểu là 60% mức độ thâm nhập Internet hoặc 10 triệu dân số trực tuyến để đưa vào khảo sát.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.