Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố cho thấy, doanh số bán hàng trong tháng 3-2021 của các đơn vị thành viên đạt 30.935 xe các loại, tăng 127% so với tháng 2-2021 và tăng hơn 61% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là bất ngờ lớn trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn phức tạp dẫn đến sức mua trên thị trường còn chưa hồi phục hoàn toàn. 
Trong tổng doanh số trên, doanh số bán hàng xe du lịch tăng 119%, xe thương mại tăng 145% và xe chuyên dụng tăng 246% so với tháng trước.
Về nguồn gốc xe, trong tháng qua, doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt hơn 17.100 xe, tăng 99% và xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt gần 13.800 xe, tăng 177% so với tháng trước.
Tính chung ba tháng đầu năm 2021, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng hơn 70.900 xe, tăng 36% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó xe du lịch đạt trên 51.100 xe tăng 34%, xe thương mại đạt 18.700 xe tăng 43% và xe chuyên dụng đạt 1.091 xe tăng 17% so với cùng kì năm ngoái. 

Bất ngờ lớn trên thị trường ô tô Việt Nam - ảnh 1
Người Việt tăng mua ô tô trong những tháng đầu năm 2021.

Mẫu xe bán chạy nhất trong tháng 3 thuộc về mẫu xe bán tải Ford Ranger khi đạt doanh số gần 2.200 xe. Vị trí thứ hai thuộc về mẫu sedan Hyundai Accent với 2.100 xe.  Toyota Vios tụt xuống vị trí thứ ba về doanh số bán hàng trong tháng 3-2021 với gần 2.000 xe.
Tuy vậy, tính chung trong tháng 3 vừa qua, Hyundai tiếp tục đứng đầu về doanh số bán hàng với hơn 6.800 xe, tiếp đến là Toyota hơn 6.500 xe, Kia hơn 3.700 xe, Ford 3.200 xe, Mazda 2.600 xe, Honda 2.500 xe…