Đó là thông tin được ông Reindert Dekker - chuyên gia tư vấn cao cấp của Cơ quan Hỗ trợ nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI) tại hội thảo xúc tiến thương mại nông sản, thực phẩm sang châu Âu được tổ chức vào chiều 8-4, tại Hà Nội.
Theo ông Reindert Dekker, hiện nay, người tiêu dùng châu Âu đang có xu hướng tiêu dùng các sản phẩm tự nhiên và hữu cơ, đòi hỏi nguồn gốc rõ ràng, minh bạch, tác động ra sao tới xã hội và càng đơn giản càng tốt, để họ biết họ đang ăn cái gì. Sự đơn giản thể hiện ở chỗ ít muối, đường, ít phụ gia thực phẩm, bao bì đóng gói đơn giản.
Bên cạnh đó, chuyên viên tư vấn cao cấp của CBI Hà Lan cũng lưu ý doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý đến việc thay đổi trải nghiệm của khách hàng. Nếu chạm được vào cảm xúc của người tiêu dùng thì doanh nghiệp chắc chắn thành công.
Ông Reindert Dekker lấy dẫn chứng, nhiều công ty ở Việt Nam có sản lượng xuất khẩu hạt điều thô rất lớn. Trong nhiều năm, họ luôn cố gắng duy trì thị trường cũ và tìm kiếm các thị trường mới để xuất khẩu thô mà không nghĩ đến việc thay đổi sản phẩm, mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng.
Tuy nhiên, ở Anh có một công ty của nhóm thanh niên mới khởi nghiệp. Họ không có nhà máy, không có nguyên liệu thô, họ chỉ có ý tưởng. Họ đã thay đổi hạt điều thô thành đồ ăn nhẹ, đồ ăn dinh dưỡng bằng cách bán kèm nhiều loại hạt, chia thành các ngăn rất đẹp, sạch sẽ và dinh dưỡng, nhờ vậy rất hút khách tiêu dùng.
Được biết, từ năm 2013 đến nay, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương đã phối hợp với CBI Hà Lan tổ chức chương trình hỗ trợ xuất khẩu sang thị trường châu Âu cho các doanh nghiệp nông sản thực phẩm của Việt Nam. Hơn 40 công ty tham gia chương trình đều phát triển ngày càng mạnh mẽ, tăng thêm 200% giá trị xuất khẩu sang thị trường châu Âu và các thị trường khác, tạo nhiều việc làm mới cho người lao động.