Đà Nẵng khởi công, khánh thành một loạt dự án hoành tráng

Ngày 27-3, UBND TP Đà Nẵng cho hay, nhân kỉ niệm 44 năm Ngày giải phóng TP (29/3/1975-29/3/2019), TP sẽ long trọng tổ chức khởi công và khánh thành hàng loạt dự án lớn.
Theo đó, sáng 28-3, TP sẽ khởi công dự án Khu Du lịch Xuân Thiều quy mô 100 triệu USD tại quận Liên Chiểu. Đây là dự án được trao giấy chứng nhận, quyết định đầu tư tại chương trình Tọa đàm mùa xuân 2019 diễn ra tại Đà Nẵng vừa qua.
Đến sáng ngày 29-3, TP sẽ khởi công xây dựng dự án Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine; lễ thông tuyến khớp nối hạ tầng kỹ thuật dự án Khu CNTT tập trung với Khu công nghệ cao Đà Nẵng và lễ khánh thành Khu CNTT tập trung giai đoạn 1.

Đà Nẵng khởi công, khánh thành một loạt dự án hoành tráng ảnh 1
Phối cảnh dự án Khu công nghệ thông tin tập trung tại Đà Nẵng. Ảnh: HA.

Theo UBND TP Đà Nẵng, dự án Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Sunshine có tổng vốn đầu tư 170 triệu USD tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang) được đầu tư bởi Nhà đầu tư UNIVERSAL ALLOY CORPORATION ASIA PTE., LTD, Singapore dự kiến hoàn thành vào tháng 1-2020.
Mục tiêu của dự án là xây dựng nhà máy sản xuất, gia công và lắp ráp các bộ phận, linh kiện hàng không vũ trụ bằng hợp kim nhôm và composite, phục vụ sản xuất các bộ phận, linh kiện và sản phẩm trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ.
Bên cạnh đó, TP sẽ khánh thành dự án khu CNTT tập trung Đà Nẵng (cũng tại xã Hoà Liên) nằm ở vị trí đắc địa của vành đai phát triển kinh tế Tây Bắc. Dự án này có định hướng tầm nhìn sẽ trở thành một trong những cộng đồng phát triển công nghệ thông tin tốt nhất Châu Á theo mô hình thung lũng Silicon của Hoa Kỳ.
Chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng. Dự án này kết nối với các khu công nghiệp, cảng hàng không quốc tế, cảng biển quốc tế, khu dân cư thông qua các tuyến đường chính bao, gồm: đường cao tốc Ðà Nẵng - Quảng Ngãi; đường Nguyễn Tất Thành mở rộng và đường DT602; tuyến đường BRT và tuyến xe bus trong tương lai và cảng quốc tế Liên Chiểu.

Đà Nẵng khởi công, khánh thành một loạt dự án hoành tráng ảnh 2
Một dự án công nghệ cao chính thức hoạt động tại Đà Nẵng. Ảnh: HA.

Dự án này có tổng diện tích 341 ha với tổng vốn đầu tư lên tới 2.744 tỉ đồng (121 triệu USD). Mục tiêu của dự án là thu hút các công ty lớn, vừa và nhỏ trong linh vực công nghệ cao. Tại thời điểm hiện tại, các công ty lớn như IBM, Cisco, Intel, KDDI, Mitsui và một số Cty về CNTT Nhật, Mỹ và Sing đã bày tỏ sự quan tâm đến đầu tư tại đây.
Dự án này có tham vọng sẽ đạt mục tiêu đạt doanh thu 1,5 tỷ USD/năm và khả năng tuyển dụng 25.000 lao động, góp phần thu hút các nhà khoa học, kỹ sư, các chuyên gia về công nghệ trong và ngoài nước về làm việc, khuyến khích đào tạo các ngành công nghệ cao tại các trường đại học.
Đặc biệt, UBND TP Đà Nẵng cho biết, các doanh nghiệp đầu tư vào Khu CNTT tập trung sẽ được hưởng tất cả các chính sách ưu đãi, như có thể được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp trong thời gian 15 năm: Miễn thuế 4 năm đầu 0%; 9 năm tiếp theo, mức thuế áp dụng 5%; 2 năm tiếp theo, mức thuế áp dụng 10% và sau giai đoạn ưu đãi mức thuế áp dụng 20-22%. Thời gian hưởng ưu đãi thuế có thể kéo dài đến 30 năm nếu có chấp thuận của Thủ tướng.
Ngoài ra, miễn thuế nhập khẩu (0%) đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định, nguyên vật liệu, máy móc, phương tiện trong nước chưa sản xuất được phục vụ sản xuất sản phẩm, dịch vụ CNTT của doanh nghiệp.
Giảm 50% số thuế thu nhập cá nhân phải nộp đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công của các cá nhân nhân lực công nghệ cao làm việc trong lĩnh vực CNTT.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Rào chắn bao quanh cửa hàng xăng dầu. ẢNH: TÚ UYÊN

TP.HCM: 18 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động

(PLO)- Theo Sở Công thương TP.HCM, các cửa hàng xăng dầu này tạm ngưng với các lý do để sữa chữa nâng cấp, do giấy chứng nhận cửa hàng đủ điều kiện bán lẻ xăng dầu hết hạn, đang thực hiện thủ tục theo quy định.

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

TKV: Doanh thu, lợi nhuận vượt kế hoạch, lương bình quân tăng

(PLO)- Với doanh thu năm 2023 đạt trên 170.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 7.800 tỷ đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tiếp tục giữ ổn định các hệ số tài chính quan trọng và đủ khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.