Đề xuất phương án 'giải cứu' bất động sản trùm nền

Đó là một trong những con số mà Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM (HoREA) đưa ra trong văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội để góp ý một số nội dung với dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

HoREA dẫn báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết: Tính đến ngày 31-12-2016 nợ xấu nội bảng của các tổ chức tín dụng đã trên 160.000 tỉ đồng, chiếm 2,52% tổng dư nợ.

Tính gộp tổng nợ xấu nội bảng và nợ xấu mà Công ty Mua bán nợ VAMC đã mua nhưng chưa xử lý được và nợ có nguy cơ cao trở thành nợ xấu trên cơ sở tính toán thận trọng của NHNN thì chiếm tỉ lệ khoảng 10,08% trên tổng dư nợ cho vay.

Trong khi đó, hằng năm nợ xấu vẫn phát sinh thêm 1,3-1,5% trên tổng dư nợ do các nguyên nhân khách quan, chủ quan. Đồng thời với mục tiêu tăng trưởng tín dụng bình quân mỗi năm khoảng 16% trong năm năm tới, NHNN dự kiến sẽ phát sinh thêm nợ xấu khoảng 350.000 tỉ đồng. Tổng nợ xấu sẽ lên đến khoảng 600.000 tỉ đồng.

Nhiều biệt thự, nhà phố tại một dự án ở quận 9, TP.HCM xây dang dở rồi bỏ hoang từ nhiều năm nay. Ảnh: THÙY LINH

Theo HoREA, nợ xấu bao gồm cả hơn 90.000 tỉ đồng nợ đọng xây dựng cơ bản trong nhiều năm qua. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến có nhiều dự án BĐS "trùm mền", dở dang, riêng TP.HCM đã có khoảng 500 dự án ngừng triển khai.

HoREA cho biết hiệp hội đã nhiều lần đề nghị sửa đổi Luật Kinh doanh BĐS để cho phép chuyển nhượng dự án theo cơ chế như nội dung được xác định tại Điều 10 dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, để giải quyết tình trạng nhiều dự án BĐS bị ngừng triển khai hiện nay.

Với việc ban hành cơ chế xử lý tài sản bảo đảm là dự án BĐS trong dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng được Quốc hội xem xét thông qua lần này, sẽ mở đường cho việc sửa đổi Luật Kinh doanh BĐS trong thời gian tới.

Hiệp hội đề nghị Quốc hội cho phép áp dụng rộng rãi cơ chế chuyển nhượng dự án BĐS như nội dung trên đây sẽ giúp khai thông thị trường mua bán, chuyển nhượng dự án, khai thông nguồn vốn, tái khởi động các dự án đang bị ngừng triển khai.

"Đây cũng là một giải pháp góp phần tích cực xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng mà chủ thể thực hiện lại chính là các doanh nghiệp BĐS, sử dụng nguồn vốn tư nhân, hoàn toàn không liên quan đến ngân sách nhà nước" - HoREA nhấn mạnh.          

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm