Gạo Việt Nam 'vượt mặt' Thái Lan bán giá cao nhất thế giới

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo xuất khẩu tính đến nửa đầu tháng 8-2020 đối với loại gạo 5% tấm của Việt Nam được giao dịch ở mức 493-497 USD/tấn.
Gía này cao hơn khoảng 20 USD/tấn so với gạo Thái Lan. Giá gạo 5% tấm của Thái Lan hiện chỉ ở mức 473-477 USD/tấn.
Gạo Pakistan thấp hơn gạo Việt Nam khoảng 70USD/tấn giá bán từ 423-427 USD/tấn. Giá gạo cùng loại của Việt Nam còn cao hơn 115USD/tấn so với gạo Ấn Độ từ có giá 378-382 USD/tấn.

Chất lượng gạo cải thiện, có sẵn nguồn cung và khả năng giao hàng nhanh giữa bối cảnh dịch COVID-19 cũng giúp gạo Việt Nam bán được giá hơn các nước khác.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), 7 tháng đầu năm, khối lượng và trị giá xuất khẩu gạo đạt gần 3,9 triệu tấn và 1,9 tỷ USD, giảm 1,4% về khối lượng nhưng tăng 10,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019.
Giá gạo xuất khẩu bình quân nửa đầu năm đạt 487,6 USD/tấn, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019.
Tại thị trường trong nước, giá lúa, gạo tại các tỉnh ĐBSCL diễn biến tăng trong nửa đầu tháng 7. Giá lúa tăng đầu tháng do nông dân sắp chuẩn bị thu hoạch vụ lúa Hè Thu, vào thời điểm đó nguồn cung từ vụ Đông Xuân không còn nhiều. Đồng thời, giá lúa, gạo xuất khẩu có bước phục hồi tốt.
Nguyên nhân khiến giá gạo 5% tấm của Việt Nam trên thị trường thế giới vượt qua gạo Thái Lan là do đồng Baht Thái tiếp tục tăng giá so với đồng USD khiến hoạt động xuất khẩu khó khăn hơn. Thêm vào đó, loại gạo 5% tấm hiện nay trên thị trường cũng đã hết, vụ Hè Thu ít người trồng loại này nên cung không đủ cầu khiến giá tăng mạnh.
Chất lượng gạo cải thiện, có sẵn nguồn cung và khả năng giao hàng nhanh giữa bối cảnh dịch COVID-19 cũng giúp gạo Việt Nam bán được giá hơn, được các nhà nhập khẩu ưu tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm