Nhiều thị trường tiếp nhận lao động Việt trở lại

Hơn hai năm qua, do đại dịch bùng phát, nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ tạm ngưng nhập cảnh khiến số lượng lao động xuất ngoại sụt giảm sâu. Tuy nhiên, gần đây nhiều thị trường đã từng bước mở cửa tiếp nhận lao động, thực tập sinh người Việt Nam (VN) dù vẫn còn khá dè dặt.

Nhu cầu tuyển dụng lao động xuất ngoại vẫn duy trì khá cao.
Ảnh: PHONG ĐIỀN

Mở cửa trở lại sau thời gian dài đóng băng

Nhà tuyển dụng Nhật đã chọn Huyền Trang (Long An) sang làm việc trong nhà máy lắp ráp thiết bị điện tử cách nay gần một năm. Tuy nhiên, do dịch bùng phát khiến cô phải về quê làm công nhân và kiên nhẫn từng ngày ngóng tin nước này mở cửa tiếp nhận lao động trở lại.

“Em mất khá nhiều thời gian chờ Nhật chính thức mở cửa trở lại để có cơ hội xuất ngoại làm việc để trang trải chi phí học tập thời gian qua” - Huyền Trang bày tỏ.

Không chỉ Huyền Trang mà nhiều người khác cũng có chung tâm trạng chờ đợi các thị trường lao động nước ngoài mở cửa. Liên quan đến vấn đề này, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) thông tin: Chính phủ Nhật Bản vừa chính thức công bố sẽ nới lỏng hạn chế việc nhập cảnh. Cụ thể, Nhật cho phép thực tập sinh, du học sinh, visa gia đình nhập cảnh (ngoại trừ khách du lịch), nâng số lượng người nhập cảnh tối đa mỗi ngày từ 3.500 người lên 5.000 người từ tháng 3-2022.

Đáng chú ý, các thủ tục nhập cảnh sẽ được tối giản tối đa để tạo điều kiện cho người nước ngoài nhập cảnh và bắt đầu công việc, học tập tại Nhật. Chẳng hạn, phía Nhật không yêu cầu phải xin và nộp bản kế hoạch hoạt động sau khi nhập cảnh mà chỉ cần cơ quan tiếp nhận nộp đơn bảo lãnh. Các thủ tục cũng sẽ được thực hiện trực tuyến trước ngày nới lỏng nhập cảnh từ hôm nay (1-3).

Thị trường Đài Loan mới đây thông báo mở cửa tiếp nhận lao động VN, Thái Lan, Philippines và Indonesia kể từ ngày 15-2. Đài Loan là thị trường quan trọng hàng đầu với lao động VN khi mỗi năm tiếp nhận hàng chục ngàn người trong nhiều ngành nghề khác nhau.

Trước đó, Hàn Quốc - một thị trường vốn tiếp nhận nhiều lao động VN thông báo tổng chỉ tiêu tiếp nhận lao động nước ngoài theo chương trình EPS (lao động đi chương trình này được hưởng các chế độ như lao động người Hàn Quốc) trong năm nay sẽ tăng 7.000 chỉ tiêu so với năm ngoái, nâng tổng chỉ tiêu tuyển dụng lên gần 60.000 người.

Đây là thông tin vui với những người có nhu cầu sang Hàn Quốc làm việc. Thực tế thời gian qua, một số địa phương như tỉnh Đồng Tháp đã đưa hàng trăm lao động sang Hàn Quốc làm các công việc thời vụ tại các nông trại như hái ớt, cà chua… với mức thu nhập hơn 40 triệu đồng/tháng.

Di chuyển thuận lợi

Hiện nay, hàng chục hãng hàng không đã mở đường bay đến VN. Đồng thời, VN cũng dỡ bỏ toàn bộ hạn chế về việc vận chuyển hành khách bằng đường hàng không. Đây là điều kiện thuận lợi để lao động của VN dịch chuyển sang các nước làm việc và trở về nước sau khi hết hạn hợp đồng. 

Nhu cầu tuyển dụng cao

Các công ty xuất khẩu lao động chia sẻ nhu cầu tuyển dụng lao động từ các nước, vùng lãnh thổ để khôi phục kinh tế rất cao. Tổng giám đốc Tập đoàn Intracom Tokai Hà Cảnh cho hay sau hơn hai năm đại dịch, các công ty Nhật đang thiếu hụt nguồn lao động trầm trọng. Thậm chí nhiều công ty phải tạm dừng sản xuất, đóng cửa do thiếu người đứng máy.

Do vậy, giới doanh nghiệp Nhật đã nhiều lần yêu cầu chính phủ nước này mở cửa để họ khôi phục sản xuất, mở rộng thị trường. Đăc biệt, các nghiệp đoàn từ Nhật liên tục đặt hàng tuyển dụng thực tập sinh trong nhiều ngành nghề như chế biến thủy sản, chăm sóc sức khỏe, đánh bắt gần bờ.

Tổng giám đốc Công ty TNHH Esuhai Lê Long Sơn cũng cho hay hiện công ty đã xây dựng hệ thống việc làm trong nước cung ứng cho các công ty Nhật gồm ngành dịch vụ, chăm sóc sức khỏe, công nghệ thông tin và kỹ thuật.

“Chúng tôi vừa kết nối việc làm vừa đào tạo tiếng Nhật cho lao động. Trong trường hợp nếu các em muốn sang Nhật làm việc thì công ty tiến cử cho các nghiệp đoàn Nhật trong bốn lĩnh vực nói trên. Các ứng viên này không chỉ có kinh nghiệm, kỹ năng và vốn ngoại ngữ tốt trước khi xuất cảnh. Đồng thời khi về nước, công ty tiếp tục kết nối để các em quay lại môi trường làm việc tốt hơn” - ông Sơn thông tin.•

 

Đưa 90.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Nếu như trước đại dịch, số lượng lao động VN đi làm việc ở nước ngoài lên tới 130.000-140.000 lao động mỗi năm thì trong năm 2021 giảm chỉ còn gần 1/3. Tuy nhiên, ông Nguyễn Gia Liêm, Cục phó Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), đánh giá đầu năm nay có tín hiệu vui khi một số thị trường như Đài Loan thông báo mở cửa tiếp nhận lao động VN trở lại.

“Chúng tôi đang cập nhật thông tin từ cơ quan quản lý lao động ở các quốc gia, vùng lãnh thổ về việc mở cửa tiếp nhận lao động, nhu cầu tuyển dụng, đối tượng tuyển dụng, yêu cầu phòng chống dịch… Qua đó để hướng dẫn các doanh nghiệp xuất khẩu lao động nhanh chóng phục hồi thị trường, sớm đưa lao động đã phỏng vấn và trúng tuyển sang các thị trường làm việc” - ông Liêm chia sẻ.

Trong năm 2022, Cục Quản lý lao động ngoài nước có kế hoạch đưa 90.000 lao động VN đi làm việc ở nước ngoài.

Cảnh báo lừa xuất khẩu lao động

Cục Quản lý lao động ngoài nước vừa cảnh báo: Thời gian qua, có nhiều đối tượng môi giới lừa đảo đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc. Cơ quan này khẳng định chương trình đưa người lao động sang làm công việc thời vụ tại Hàn Quốc được thực hiện theo thỏa thuận ký giữa địa phương của VN và địa phương của Hàn Quốc. Do vậy, chỉ người lao động của địa phương có ký thỏa thuận với địa phương của Hàn Quốc mới được tham gia chương trình.

Đến nay đã có tám tỉnh, TP ký thỏa thuận với các địa phương của Hàn Quốc về chương trình này gồm: Đà Nẵng, Đồng Tháp, Hà Tĩnh, Hậu Giang, Thái Bình, Thừa Thiên-Huế, Hà Nam và Cà Mau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm