Siêu thị, trung tâm thương mại cam kết hàng tết dồi dào

Chiều 18-12, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM do đại biểu Triệu Đỗ Hồng Phước, Trưởng ban, đã có buổi khảo sát tại trung tâm thương mại Gigamall (quận Thủ Đức), Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) về chuẩn bị nguồn hàng tết, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… Việc này nhằm phục vụ chương trình "Lắng nghe và trao đổi" tháng 1-2020 với chủ đề Tết Canh Tý 2020 văn hóa nghĩa tình.

Trong những ngày cận tết, nhiều sản phẩm đặc trưng phục vụ tết sẽ giảm giá.

Ông Nguyễn Vũ Toàn, Giám đốc kinh doanh  Saigon Co.op, cho biết nhằm đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm tết, Saigon Co.op chuẩn bị từ rất sớm, tập trung vào những mặt hàng sản xuất trong nước. Dịp này Saigon Co.op tăng cường hàng nhãn riêng mới, bao bì bắt mắt cùng nhiều mặt hàng chuyên biệt phục vụ tết như bánh mứt, nước giải khát, lạp xưởng, giò lụa… với giá những mặt hàng này luôn thấp hơn hàng cùng chủng loại trên thị trường 5%-30%.

Ông Toàn cho hay tổng lượng hàng cung ứng cho ba tháng trước, trong và sau tết được dự trữ tăng 10%-15% so với năm ngoái. Trong đó, lượng hàng bình ổn thị trường trong tháng cao điểm tết có 2.700 tấn gạo, 1.900 tấn đường, 1.500 tấn dầu ăn, 3.000 tấn thịt heo, 1.750 tấn gia cầm, 8.000 tấn rau củ quả và 900 tấn thủy hải sản. Tổng vốn chuẩn bị cho các mặt hàng trong chương trình bình ổn thị trường gần 1.000 tỉ đồng.

Theo ông Toàn, song song với việc chuẩn bị nguồn hàng, việc kiểm soát chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được siêu thị chú ý tăng tần suất kiểm soát hơn 5-10 lần so với ngày thường…

Thủy hải sản là một trong chín nhóm hàng thành phố giao bình ổn và được Saigon Co.op giữ giá thấp hơn thị trường tối thiểu 5%-10%.

Còn ông Phan Tấn Phúc, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư thương mại dịch vụ Gigamall Việt Nam, công ty đã phối hợp với Saigon Co.op chuẩn bị hàng hóa tết phong phú và có kế hoạch xử lý khi có biến động giá.

Công ty đồng thời phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp thuê gian hàng trong kết nối cung-cầu nhằm đa dạng nguồn cung, hạn chế tình trạng khan hàng tăng giá.

Cùng với đó là phối hợp với các đơn vị tăng cường kiểm tra giám sát, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, giúp người dân yên tâm mua sắm tết an toàn, đầy đủ.

Thịt heo được dự trữ 3.000 tấn.

Nhằm kích cầu tiêu dùng tết, cũng theo ông Phúc, hiện nay đã có 100 gian hàng đăng ký khuyến mãi 10%-50% với nhiều hình thức như giảm giá cho các mặt hàng nhu yếu phẩm, thời trang, vui chơi giải trí… Các nhà hàng ẩm thực đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Thái Lan, Việt Nam hoạt động suốt tết phục vụ người dân.

“Gigamall cùng với Saigon Co.op cam kết đảm bảo nguồn cung dồi dào, bình ổn giá, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn cháy nổ. Hoạt động xuyên suốt tết Canh Tý 2020 phục vụ tối đa nhu cầu mua sắm vui chơi, giải trí cho người dân" - ông nói.

Các thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND đặt vấn đề việc dự trữ 3.000 tấn thịt heo trong bối cảnh nguồn heo khó khăn, Saigon Co.op có đáp ứng được nhu cầu thị trường không? Giá cả có thấp hơn 5%-30% như các mặt hàng khác mà Saigon Co.op chuẩn bị hay không? Năm nay, công tác kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm Saigon Co.op có được nâng cao để đảm bảo hàng hóa đến người tiêu dùng chất lượng nhất không?

Trả lời các câu hỏi, ông Nguyễn Vũ Toàn cho biết chỉ riêng thịt đùi trong hai tháng gần đây giá tăng từ 90.000 đồng/kg lên 118.000 đồng/kg. Về lượng hàng, trong vài tuần gần đây lượng thịt heo bán ra ở hệ thống Co.opmart có tăng nhưng không lớn, chủ yếu do người tiêu dùng trước đây mua ở chợ nay chuyển mua ở siêu thị. Mặt khác, do giá heo tăng cao nên người dân e dè, chuyển qua những mặt hàng thay thế khác.

“Khi xây dựng kế hoạch dự trữ 3.000 tấn thịt heo, Saigon Co.op cũng có nhiều phương án. Chẳng hạn tăng cường nguồn hàng hay thế thịt gia cầm, các thực phẩm chế biến… Với sự phối hợp giữa đơn vị sản xuất, phân phối, Saigon Co.op theo dõi thường xuyên chỉ đạo của các sở, ngành trong phân phối, nhất là thịt heo từ nay đến tết” - ông Toàn nói.

Liên quan đến nâng chất kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm, đại diện Saigon Co.op cho biết ngoài các biện pháp thông thường, đáng chú ý những năm trước xe kiểm nghiệm của Saigon Co.op sẽ đi kiểm tra ở các tỉnh nhưng năm nay Saigon Co.op tập trung kiểm tra, kiểm soát ở vùng nguyên liệu. Việc này nhằm tránh rủi ro cho nhà phân phối cũng như nhà sản xuất…

Ông Nguyễn Văn Đức Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ nông nghiệp TP.HCM, cho biết ở khâu sản xuất thì công tác chuẩn bị nguồn hàng rau củ quả, thịt cho tết bà con nông dân rất tốt.

Riêng tại Saigon Co.op hằng năm đều có sự chuẩn bị cho thấy đã có kinh nghiệm. Tuy nhiên, trong những tháng cận tết thì vấn đề logistics cũng rất quan trọng nên cần chú trọng.

Về nguồn thịt heo, hiện nay thành phố chưa cho tái đàn vì dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Nguồn cung các tỉnh cũng bị sức ép thiếu thịt heo… Với kinh nghiệm của Saigon Co.op, việc chuẩn bị 3.000 tấn thịt heo là phù hợp.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm