Lâm Đồng đề xuất đầu tư sân bay Liên Khương bằng vốn tư nhân

(PLO)-  UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất huy động 100% nguồn vốn của tư nhân để nâng cấp, mở rộng sân bay Liên Khương.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Lâm Đông về đề nghị đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, Bộ GTVT cho biết, sân bay Liên Khương có một đường băng kích thước 3.250m x 45m và tám vị trí đỗ máy bay. Nhà ga hành khách có công suất thiết kế 2 triệu khách mỗi năm, nhà ga hàng hóa đáp ứng công suất khoảng 3.000 tấn mỗi năm.

Sân bay Vân Đồn được đầu tư theo phương thức PPP. Ảnh: TL

Sân bay Vân Đồn được đầu tư theo phương thức PPP. Ảnh: TL

Theo quy hoạch đang được Bộ GTVT trình Thủ tướng, đến năm 2030 sân bay Liên Khương được nâng cấp từ sân bay 4D (theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) lên cấp 4E, với công suất 5 triệu hành khách mỗi năm; tầm nhìn đến năm 2050 đạt công suất 7 triệu khách mỗi năm.

Song song đó, Bộ GTVT giao Cục Hàng không tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch sân bay Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu công tác lập điều chỉnh quy hoạch để làm cơ sở triển khai thực hiện. Dự kiến, Cục Hàng không hoàn thiện và trình Bộ GTVT quý IV năm 2022.

Đối với việc đề xuất chủ trương đầu tư sân bay Liên Khương theo phương thức PPP, Bộ GTVT cho rằng theo quy định hiện hành doanh nghiệp cảng hàng không có trách nhiệm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các công trình thiết yếu của sân bay. Trường hợp doanh nghiệp cảng hàng không không có khả năng đầu tư Bộ GTVT đề xuất, kêu gọi hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với vai trò là doanh nghiệp sân bay đang quản lý, khai thác sân bay Liên Khương. Doanh nghiệp này cũng dự kiến bố trí nguồn lực đầu tư mở rộng sân bay Liên Khương, với các hạng mục nhà ga hàng hóa; xây dựng nhà ga hành khách công suất 5 triệu khách mỗi năm giai đoạn sau năm 2025.

Về chủ trương kêu gọi đầu tư, Bộ GTVT khẳng định trước nhu cầu lớn về nguồn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đơn vị đã nghiên cứu, đề xuất định hướng huy động nguồn vốn xã hội đầu tư đối với từng nhóm sân bay trong hệ thống của Việt Nam. Liên Khương được đề xuất trong nhóm các sân bay có công suất quy hoạch đến năm 2030 lớn hơn 5 triệu hành khách mỗi năm, có tiềm năng phát triển và khả năng thu hút các nhà đầu tư.

Các sân bay thuộc nhóm này được đề xuất định hướng chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng cho địa phương để chủ động huy động nguồn lực đầu tư phát triển theo hình thức PPP trong đó có sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng hiện hữu để tham gia dự án.

“Sau khi bảo đảm đầy đủ các điều kiện về quy hoạch, đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh Lâm Đồng chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, triển khai các thủ tục theo quy định để tổ chức huy động nguồn lực đầu tư phát triển sân bay Liên Khương…”- Bộ GTVT cho hay.

Hiện nay có năm hãng hàng không nội địa gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airway, Vietravel Airlines và một số hãng hàng không quốc tế đang khai thác các đường bay thường lệ đi và đến sân bay Liên Khương.

Sản lượng hành khách thông qua sân bay Liên Khương trong năm 2019 đạt khoảng 2 triệu hành khách, 7.394 tấn hàng hóa; năm 2020 đạt 1,741 triệu hành khách, 5.595 tấn hàng hóa; năm 2021 đạt khoảng 0,952 triệu hành khách, 3.557 tấn hàng hóa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm