Vừa qua tôi bị rơi mất giấy tờ, trong đó có hộ chiếu. Vậy cho tôi hỏi để làm lại hộ chiếu tôi phải làm thủ tục gì và việc làm mất hộ chiếu mà không trình báo có bị xử phạt không?
Bạn đọc Anh Lê (TP.HCM)
Luật sư Nguyễn Tri Đức, Đoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Tại Điều 9 Thông tư 29/2016 quy định trong thời hạn 48 giờ kể từ khi phát hiện mất hộ chiếu, người mất cần trình báo với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh nơi gần nhất để hủy giá trị sử dụng của hộ chiếu đã mất.
Khi đến trình báo, cần xuất trình CMND hoặc thẻ căn cước công dân còn giá trị sử dụng để kiểm tra, đối chiếu.
Người bị mất cũng có thể gửi đơn trình báo qua bưu điện. Nếu gửi qua đường bưu điện thì đơn phải có xác nhận của trưởng công an xã, phường nơi cư trú.
Do đó, khi mất hộ chiếu thì người mất phải có trách nhiệm trình báo tới cơ quan quản lý xuất nhập cảnh nơi gần nhất. Nếu không trình báo thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.
Theo khoản 2 Điều 17 Nghị định 167/2013 hành vi không thông báo ngay cho cơ quan có thẩm quyền về việc mất, hư hỏng hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay hộ chiếu sẽ bị xử phạt từ 500.000 đến 2 triệu đồng.
Hồ sơ xin cấp lại hộ chiếu bao gồm:
- 1 tờ khai mẫu X01.
- 2 ảnh mới chụp, cỡ 4 x 6 cm, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu, phông nền màu trắng.
- Giấy xác nhận của cơ quan quản lý xuất nhập cảnh về việc đã trình báo. Nếu khi mất hộ chiếu chưa có đơn trình báo thì nộp kèm theo đơn trình bày về lý do, thời gian mất hộ chiếu theo mẫu X08.