"Từ ngày 21-8, trên cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây (cao tốc DLH) thực hiện thu phí không dừng ETC!" - Ngày 20-8, bà Nguyễn Thi Hoài Phương, phó giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (Công ty VEC E) cho biết như trên.
Đến nay tại ba trạm thu phí trên tuyến cao tốc HLD Công ty VEC E đã lắp đặt tám cửa vào - ra thu phí không dừng trên tám làn xe (trạm Long Phước 1 vào - 1 ra, trạm quốc lộ 51 có 2 vào - 2 ra cho hai nhánh đường, Dầu Giây 1 vào - 1 ra)
Đường vào làn thu phí không dừng (ETC) tại trạm thu phí Long Phước theo hướng từ TP. HCM đi Dầu Giây vừa lắp đặt xong.
Để qua được làn ETC, trên mỗi xe phải có một bộ thiết bị đầu đọc OBU và thẻ trả trước
Đối với đầu đọc OBU được gắn sau lưng kính chiếu hậu, Công ty VEC E có ba "chính sách": 1/ Cho khách hàng thuê với tiền thuê 70.000 đồng/tháng và khách hàng phải cam kết sử dụng OBU trong 12 tháng (bằng 840.000 đồng/năm); 2/ Công ty VEC E "bán đứt" OBU cho khách hàng với giá 2,3 triệu đồng/chiếc; 3/ Cho mượn. Khi đó khách hàng là cá nhân hoặc doanh nghiệp có thể đặt cọc 2,5 triệu đồng/chiếc, khi khách hàng không có nhu cầu sử dụng, OBU còn hoạt động tốt thì sẽ hoàn trả lại số tiền cọc. Với doanh nghiệp có nhiều xe muốn trang bị OBU cho từng xe thì có thể sử dụng hình thức có sự bảo lãnh của ngân hàng để Công ty VEC E cho mượn số lượng OBU theo nhu cầu. Trên mỗi OBU, sau khi cài đặt sẽ lưu trữ các thông tin như biển số xe, loại kiểu xe, tên chủ xe...
Đối với thẻ trả trước IC Card , mỗi khách hàng được tạo một tài khoản đi theo thẻ, trong đó có các thông tin tên tuổi khách hàng, giá trị tiền, số tài khoản. Khách hàng sẽ phải nạp một số tiền đủ dư để qua trạm làn ETC. Khi trong thẻ IC Card không đủ tiền, không qua được làn ETC thì khách hàng có thể trả bằng tiền tươi ngay tại cabin. Trường hợp khách hàng không đi qua làn ETC thì vẫn có thể dùng hẻ IC Card này để qua của ra thu phí một dừng
Thao tác lắp thẻ IC Card vào OBU để qua làn ETC
Khi đi ngang qua cabin đầu ra, nếu trong thẻ IC Card đủ tiền thì trên màn hình sẽ hiển thị số tiền phải trả cho số km vừa đi qua. Trường hợp trong thẻ không đủ tiền thì màn hình, thiết bị sẽ báo luôn số tiền tươi phải trả
Trên giao diện màn hình ở cabin sẽ hiển thị rõ các thông số số xe, số thẻ, số dư trong thẻ IC Card và só tiền phải trả cho số km vừa đi qua....
Phía trước làn vào cửa ETC có hộp ăn ten hình vuông trên cao để nhận các tín hiệu từ OBU và thẻ IC Card
Ở đầu ra của làn ETC có cụm camera, hộp đèn chữ led, đèn tín hiệu để nhận diện làn, biển số xe, loại xe, đèn xanh đỏ và thông báo xe được qua hay không sau khi cần barie mở ra....
Khi khách "đóng" đủ tiền qua thẻ hoặc đóng tiền tươi hộp đèn led sẽ chạy chữ xin mời qua, đèn xanh bật lên và barie cũng mở để xe đi qua...
Thời gian qua trạm thu phí bằng làn ETC chỉ mất 1-2 giây, trong khi qua cửa thu phí một dừng mất 6-8 giây.
Theo bà Phương, việc triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) tạo thuận tiện trong thực hiện giám sát hoạt động của chủ đầu tư, đặc biệt là giám sát nguồn thu, tạo sự minh bạch, công bằng trong hoạt động đầu tư. Ngoài ra, có thể dễ dàng trích xuất các số liệu phục vụ công tác quản lý, điều hòa giao thông trên cả khu vực rộng và giải quyết được tình trạng ùn tắc trên các tuyến quốc lộ nói chung và đường cao tốc nói riêng.