Lập tổ công tác triển khai đầu tư đường sắt kết nối Trung Quốc và Lào

(PLO)- Thủ tướng lập tổ công tác triển khai đầu tư các dự án đường sắt kết nối Trung Quốc và Lào.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 18-9, Thủ tướng ban hành quyết định thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào.

Bộ trưởng Bộ GTVT được giao làm tổ trưởng, tổ phó là lãnh đạo đến từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Ngoại giao.

Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành giải quyết những công việc quan trọng liên quan đến việc triển khai quy hoạch, đầu tư các tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc và Lào.

tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc
Tuyến đường sắt kết nối Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: V.LONG

Thêm vào đó, tham mưu cho Thủ tướng nghiên cứu, tư vấn, khuyến nghị, đề xuất phương hướng, giải pháp, cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc, huy động nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ, tổ chức thực hiện thành công các tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc và Lào. Trong đó, ưu tiên đầu tư tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025.

Trước đó hồi cuối tháng 6, tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Trương Quốc Thanh.

Tại đây, Thủ tướng đề nghị trước mắt hai bên tập trung thúc đẩy hợp tác triển khai ba tuyến đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc gồm: Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Lạng Sơn - Hà Nội; Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng.

Thủ tướng đánh giá các tuyến đường sắt này sẽ góp phần giúp hai nước Việt Nam – Trung Quốc “núi liền núi, sông liền sông”, giảm chi phí logistics, giảm giá thành, nâng sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân, phát triển kinh tế - xã hội.

Về tuyến đường sắt kết nối với Lào, hiện Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch đầu tư tuyến đường sắt Việt - Lào, đoạn Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Tân Ấp - Mụ Giạ.

Theo các nghiên cứu mới đây, tuyến đường sắt Viên Chăn - Vũng Áng có chiều dài 554 km trải dài trên hai nước Lào và Việt Nam, quy mô đường sắt khổ 1.435 mm, vận tốc 150 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 149.550 tỉ đồng.

Đường sắt kết nối Lào và Việt Nam sẽ giúp tăng cường khả năng trung chuyển hàng hóa tại cảng Vũng Áng. Qua đó, giao thương giữa Việt Nam với các nước láng giềng được tạo điều kiện phát triển, tăng cường kết nối khu vực và quốc tế.

Khi đi vào hoạt động, dự án cũng tạo lợi thế rộng mở cho các doanh nghiệp Việt - Lào hợp tác phát triển các lĩnh vực nhiều tiềm năng như du lịch, dịch vụ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm