Chiếc Su-30MK2 gặp nạn trên biển vào khoảng 7 giờ 30 sáng 14-6 khi cách TP Vinh (Nghệ An) khoảng 40 km. Sau đó, máy bay này được xác định rơi tại vùng biển khoảng 18-19 độ vĩ Bắc, 106,4 độ kinh Đông, cách đảo Mắt (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) về phía đông khoảng 4-6 km.
Trên máy bay lúc đó có hai phi công là Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (Lục Ngạn, Bắc Giang) và Thượng tá Trần Quang Khải (Lạng Giang, Bắc Giang).
Sau một ngày đêm tìm kiếm, sáng nay (15-6), tàu cá của ngư dân đã cứu, vớt được Thiếu tá Cường khi đang lênh đênh trên biển.
Xe đón Thiếu tá Cường tại cầu cảng Hải đội 2. Ảnh: Đắc Lam
Chiều cùng ngày, phi công Cường đã trở về đất liền an toàn. Trước đó, khi trao đổi qua điện thoại, anh cho biết tình trạng sức khỏe của mình khá ổn định. Khi máy bay xảy ra sự cố, cả anh và Thượng tá Trần Quang Khải đều kịp bung dù nhảy xuống biển. Được biết hai phi công Khải và Cường điều khiển chiếc Su-30KM2 bị nạn đều là những phi công lão luyện.
Theo lời thuật lại của Thiếu tá Cường, khi máy bay đang bay cách mục tiêu 15 km, bỗng có một tiếng nổ bất ngờ từ trong buồng lái.
Thiếu tá Cường trở về trong niềm hân hoan của người thân và đồng đội. Ảnh: Đắc Lam
Vốn dày dạn kinh nghiệm, anh Khải và anh Cường lập tức bung dù nhảy ra khỏi máy bay. Lúc ở trên không trung, hai người vẫn nhìn thấy nhau. “Ước lượng khoảng cách hai anh em lúc đó là 3 km” - anh Cường nói.
Khi đáp xuống mặt biển, anh Cường may mắn rơi ở gần bờ hơn. Cho đến thời khắc này, anh vẫn nhìn thấy dù của anh Khải ở cách xa khoảng 6 km. Sau đó, hai bên lạc mất nhau. “Lúc lênh đênh trên biển, tôi suy nghĩ nhiều lắm. Đến giờ mới thấy mình được sống rồi” - Thiếu tá Cường chia sẻ.
Đảo Mắt, nơi được cho là khu vực chiếc máy bay gặp nạn.
Ngay sau khi trở về đất liền, Thiếu tá Cường đã nhanh chóng cùng ban chỉ huy họp bàn phương án cứu nạn, tìm kiếm, xác định chính xác hơn vị trí Su-30KM2 gặp nạn và tập trung vào nhiệm vụ quan trọng nhất bây giờ là tìm kiếm Thượng tá Khải vẫn còn đang mất tích.