Bản Dự thảo kết luận các nguyên nhân của vụ rơi máy bay dự kiến sẽ là báo cáo chính thức đầu tiên với chính phủ về các lỗi trong thiết kế và phê duyệt theo quy định của Mỹ.
Theo đó, các sai sót trong thiết kế và giám sát đóng vai trò then chốt, dẫn đến vụ rơi máy bay của hãng Lion Air.
Tờ WSJ còn cho biết bản dự thảo cũng xác định hàng loạt lỗi phi công và lỗi bảo trì đều là nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng này.
Động cơ của máy bay Boeing 737 MAX của hãng Lion Air được vớt lên năm 2018. Ảnh: AFP
Ông Soerjanto Tjahjono, người đứng đầu ủy ban an toàn giao thông Indonesia, nói với hãng tin Reuters rằng hiện cơ quan này chưa đưa ra bình luận gì trước khi báo cáo cuối cùng được công bố, dự kiến vào đầu tháng 11 tới.
Ông cho biết thêm một số bên liên quan nhưng không phải tất cả, trong đó có hãng sản xuất máy bay Boeing, hãng hàng không Lion Air và Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) cũng đã có những phản hồi về dự thảo báo cáo này.
“Các bên liên quan đã gửi câu trả lời của họ cho chúng tôi và hiện chúng tôi đang đánh giá những phản hồi này”, ông Tjahjono nói.
Trên tờ WSJ, các nhà điều tra vụ tai nạn hàng không của Mỹ cũng sẵn sàng công bố một số khuyến nghị an toàn riêng biệt, từ việc củng cố các kỹ năng điều khiển bằng tay của các phi công cho đến việc nâng cao kiểm tra chất lượng những thiết kế máy bay mới.
Vào khoảng cuối tháng 9 này, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) dự kiến sẽ kêu gọi cải thiện chất lượng đào tạo kỹ năng trong buồng lái, cách quyết định của phi hành đoàn và tập trung vào những thay đổi để chứng nhận một hãng hàng không mới.
Những vật dụng được thu hồi của chuyến bay xấu số JT610 của Lion Air năm 2018. Ảnh: AFP
Về phần mình, trong tuyên bố gần đây FAA hoan nghênh và trông chờ các công bố từ sự xem xét kỹ lưỡng của các chuyên gia, theo Reuters.
“Chúng tôi đang tiếp tục làm việc với các cơ quan quản lý an toàn hàng không quốc tế khác và sẽ xem xét cẩn thận tất cả các khuyến nghị. FAA sẽ kết hợp tất cả những ý kiến thay đổi mà giúp cải thiện các hoạt động chứng nhận của chúng tôi”.