Giữa giờ chiều ngày 18-12, tôi xém rơi vào "bẫy" lừa đảo qua hình thức giao hàng, cụ thể tôi nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là shipper, thông báo rằng tôi có gói hàng cần giao. Để tạo niềm tin, đối tượng cung cấp đầy đủ thông tin về món hàng, giá trị và tên shop. Vì trùng khớp với đơn hàng đang chờ nhận, tôi không nghi ngờ gì, chuyển khoản số tiền 280.000 đồng.
Mời xem thêm:
Đủ “kịch bản” lừa đảo trên không gian mạng dịp Tết
Lừa đảo trên không gian mạng: Những mối nguy rình rập!
Sau đó, shipper này gọi điện thoại lại, nói rằng đã gửi nhầm số tài khoản của công ty giao hàng thay vì tài khoản cá nhân. Đối tượng viện lý do rằng nếu tiền chuyển vào tài khoản của công ty, hệ thống sẽ tự động đăng ký cho tôi tư cách thành viên shipper mới, tài khoản sẽ tự động trừ khoản phí 3,5 triệu đồng/ tháng (42 triệu đồng/năm).
Shipper này còn dựng lên kịch bản rằng nếu không giải quyết, anh ta sẽ bị kỷ luật, thậm chí mất việc. Đánh vào lòng trắc ẩn, hắn khiến tôi cảm thấy bối rối và áp lực phải giúp đỡ.
Sau đó, một nhân viên nữ gọi điện thoại đến cho tôi, tự xưng là bộ phận quản lý hệ thống của Công ty Giao Hàng Nhanh, đã ghi nhận thành viên shipper mới về lỗi chuyển khoản nhầm. Nữ nhân viên đó nói với tôi: “Em nghe bạn shipper vừa giao hàng cho chị chạy về trình bày là lỗi của bạn đó, nhờ chị bỏ chút thời gian giúp bạn. Nếu chị muốn hủy tư cách thành viên thì lát nữa sẽ có một bạn kỹ thuật gọi hướng dẫn chị”.
Một lúc sau, một người khác tự xưng là nhân viên kỹ thuật, với giọng điệu rất áp đảo, hướng dẫn tôi cách hủy tư cách thành viên. Nếu tôi muốn hủy để khỏi bị trừ tiền 3,5 triệu đồng/tháng (42 triệu đồng/năm) và cứu bạn shipper khỏi bị kỷ luật đuổi việc thì làm theo hướng dẫn, không muốn thì tôi có thể ngắt kết nối cuộc gọi. Đối tượng này hướng dẫn tôi tìm trang web công ty giả mạo, yêu cầu điền thông tin cá nhân, rồi mở ứng dụng ngân hàng để chuẩn bị thao tác chuyển gần 10 triệu đồng và nhập mã OTP, tới bước cuối cùng là nhấn chuyển tiền, tôi đã dừng lại kịp thời vì linh cảm có điều gì đó không ổn bởi đối tượng này liên tục hối thúc tôi chuyển tiền. Sau sự việc lừa đảo qua hình thức giao hàng, tôi nhận ra nhiều điều. Đầu tiên là sự chủ quan của tôi khi không kiểm tra lại thông tin với người bán hoặc công ty vận chuyển. Nếu lúc đầu tôi gọi chú bảo vệ cơ quan để xác minh, tôi đã không bị cuốn vào trò lừa phức tạp này.
Tôi cũng nhận ra các chiêu thức của bọn lừa đảo ngày càng tinh vi: Thứ nhất, đánh vào lòng trắc ẩn: Chúng dựng nên câu chuyện shipper mới vào làm, bị phạt và kỷ luật để khiến tôi cảm thấy không yên lòng mà tiếp tục nghe theo. Thứ hai, kịch bản chặt chẽ: Tất cả đều rất hợp lý, từ thông tin đơn hàng đến các bước hủy tư cách thành viên. Mọi thứ chỉ lộ ra khi tôi thấy số tiền chuyển không khớp và họ quá vội vàng thúc ép tôi nhấn nút. Thứ ba, quan trọng nhất là không bao giờ cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai: OTP là lớp bảo mật quan trọng nhất. Nếu bị yêu cầu cung cấp mã OTP, hãy ngừng giao dịch ngay lập tức.