Lùi thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành gần 2 năm

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Lùi thời gian hoàn thành dự án này đến ngày 30-9-2025, thay vì cuối năm 2023 như dự kiến ban đầu

Trên cơ sở đề xuất của Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC), Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành. Cụ thể ở đây là lùi thời gian hoàn thành dự án này đến ngày 30-9-2025, thay vì cuối năm 2023 như dự kiến ban đầu.

Theo Bộ GTVT, nguyên nhân là do hai gói thầu sử dụng vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là J3 và J1 đang gặp khó khăn. Cụ thể, với gói thầu J3, nhà thầu đề nghị chấm dứt hợp đồng, đồng thời khởi kiện VEC ra Trung tâm Trọng tài quốc tế Singapore (SIAC) để tranh chấp, yêu cầu bồi thường các chi phí phát sinh do thời gian dừng chờ. Hiện VEC đã chấm dứt hợp đồng và đang triển khai các thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công mới với mục tiêu hoàn thành thi công trong quý II-2025.

Với gói thầu J1, VEC cũng đang gặp khó khăn trong việc nối lại thi công nên kéo dài thời gian hoàn thành đến quý II-2025.

Đối với các gói thầu đoạn phía tây, sử dụng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Bộ GTVT cho biết VEC dự kiến hoàn thành năm gói thầu vào cuối năm 2023. Riêng một gói thầu phía đông (A6), do nhà thầu đã chấm dứt hợp đồng nên VEC đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công mới, vì vậy gói thầu này dự kiến đến quý I-2024 mới hoàn thành.

Lùi thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành gần 2 năm ảnh 1

Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện dự án cao tốc
Bến Lức - Long Thành đến ngày 30-9-2025. Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Ngoài ra, VEC đang nghiên cứu đầu tư bổ sung hoàn chỉnh nút giao Quốc lộ 51 theo quy mô hoàn chỉnh để đảm bảo kết nối liên thông với Quốc lộ 51 và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu phục vụ sân bay Long Thành đi vào khai thác. Dự kiến hạng mục công trình này hoàn thành vào quý III-2025.

Tại cuộc họp trực tuyến lần hai của Ban chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước chỉ đạo VEC khẩn trương triển khai thi công lại, đưa dự án vào khai thác chậm nhất trong quý III-2025.

Căn cứ các cơ sở trên, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện dự án như trên.

Về nguồn vốn dự án, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn và cơ chế tài chính của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Cụ thể, tổng mức đầu tư dự án là 31.320 tỉ đồng.

Trong đó, vốn vay ADB là hơn 13.654 tỉ đồng, vốn vay ADF3 là gần 341 tỉ đồng (cơ chế tài chính là ngân sách nhà nước cấp phát trực tiếp cho dự án). Vốn vay JICA hơn 11.975 tỉ đồng (cơ chế tài chính là ngân sách nhà nước cấp phát trực tiếp cho dự án), vốn đối ứng là hơn 5.689 tỉ đồng. Vốn vay ADF3, JICA và vốn đối ứng đều theo cơ chế tài chính là ngân sách nhà nước cấp phát trực tiếp cho dự án.

Theo nội dung điều chỉnh, tổng mức đầu tư dự án được cập nhật đến thời điểm hiện nay là 30.073 tỉ đồng, giảm 1.247 tỉ đồng.

Dự án Bến Lức - Long Thành có 11 gói thầu xây lắp chính. Trong đó, năm gói thầu đoạn phía tây (A1, A2-1, A2-2, A3 và A4) sử dụng vốn vay ADB. Ba gói thầu đoạn giữa (J1, J2 và J3) sử dụng vốn vay JICA. Ba gói thầu đoạn phía đông (A5, A6 và A7) sử dụng vốn từ Hiệp định vay ADB lần hai.

130 năm Nhà máy Đèn Bờ Hồ ra đời, tiền thân của EVNHANOI

130 năm Nhà máy Đèn Bờ Hồ ra đời, tiền thân của EVNHANOI

(PLO)- Cách đây 130 năm, Nhà máy Đèn Bờ Hồ ra đời theo hợp đồng ký kết giữa Công ty Điện khí Đông Dương và Đốc lý Hà Nội ngày 6-12-1892. Đây là nền móng, cơ sở điện lực đầu tiên của Hà Nội gắn liền với sự nghiệp hình thành, phát triển của ngành điện sau này.