Ban Quản lý Dự án đầu tư các công trình giao thông TP (Ban Giao thông), cho biết hiện nay các tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đang khai thác giai đoạn 1, với quy mô 4 làn xe nhưng đã quá tải.
Bên cạnh đó, các tuyến quốc lộ hướng tâm như: Quốc lộ 22, Quốc lộ 13, Quốc lộ 1 cũng đều quá tải, đặc biệt vào khung giờ cao điểm ở các cửa ngõ của TP.
Sơ đồ tuyến vành đai 3 TP.HCM. Đồ hoạ: HỒ TRANG. |
Thời gian tới, khi Cảng hàng không Quốc tế Long Thành dự kiến hoàn thành khai thác (giai đoạn 1) năm 2025 với công suất 25 triệu hành khách/năm, cùng với Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất đầu tư nâng cấp để khai thác với công suất 50 triệu hành khách/năm vào năm 2024... sẽ gây áp lực lên hạ tầng giao thông.
Không chỉ vậy, khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành (giai đoạn 1) dự kiến đưa vào khai thác toàn tuyến năm 2023, kết hợp với việc gia tăng dân số cơ học của TP.HCM và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ tiếp tục gây khó khăn cho hệ thống hạ tầng giao thông đang quá tải, nguy cơ cao về ùn tắc giao thông.
Do đó, Ban Giao thông cho rằng việc đầu tư hoàn thành tuyến đường vành đai này với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao và an toàn sẽ góp phần làm giảm áp lực đối với khu vực nội đô. Từ đó, hạn chế tình trạng ách tắc giao thông, giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường TP và khu vực.
Ngoài ra, việc xây dựng tuyến đường vành đai 3 khép kín cùng với cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến sẽ hoàn thành năm 2023, tạo một giải pháp hữu hiệu để phân luồng giao thông liên tỉnh khi đi qua TP.HCM.
Ban Giao thông cũng nhận định trong những năm qua, việc phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông của TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung còn chậm. Hạ tầng giao thông chưa tương xứng với yêu cầu phát triển dẫn tới quá tải giao thông và gây ra tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường ở nhiều khu vực, đặc biệt là các cửa ngõ khu vực nội đô.
Do đó, việc đầu tư hoàn thành tuyến đường vành đai 3, với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao và an toàn sẽ góp phần làm giảm áp lực đối với khu vực nội đô. Từ đó hạn chế tình trạng ách tắc giao thông của TP.HCM và khu vực.
Đường vành đai 3 sau khi hoàn thành sẽ có vai trò liên kết vùng và kết nối giao thông đô thị nên việc đầu tư tuyến đường này góp phần thúc đẩy phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ khu vực làm phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế đô thị, tạo nguồn lực đầu tư phát triển cho tương lai.
Ngoài ra, khi tuyến đường được đưa vào sử dụng sẽ bảo đảm kết nối với các địa phương lân cận và TP.HCM như: phát triển đô thị cho các đô thị vệ tinh như Nhơn Trạch (Đồng Nai); Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi, TP.HCM; Khu đô thị Đức Hòa, Đức Huệ (Long An); Phát triển TP Thủ Đức (TP.HCM), TP Thuận An (Bình Dương).
Đồng thời, tạo điều kiện phát triển các khu vực nông thôn như huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh TP.HCM và Bến Lức (Long An).