Lý do thu phí đậu xe lòng đường ở TP.HCM phải bù lỗ gần 8 tỉ đồng/năm

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM (đơn vị được giao tổ chức thu phí đậu xe) cho hay, trong năm 2021 đơn vị chỉ thu được hơn 2 tỉ đồng, song chi tới 10 tỉ đồng/năm. 

Sau một năm triển khai thu phí, Công ty Dịch vụ công ích TNXP đã thành lập một bộ phận thu phí tổng cộng 67 người, để hướng dẫn người dân cài đặt app Myparking - nộp phí qua mạng.

Bên cạnh đó, đơn vị này trang bị máy in hoá đơn phục vụ khách hàng khi có nhu cầu sử dụng cước 3G, 4G, smartphone cầm tay để hướng dẫn người dân cài app, thanh toán phí đỗ xe.

Nguồn kinh phí giữ xe ô tô được giữ lại 100% nguồn thu phí sử dụng tạm thời lòng đường đỗ xe ô tô để chi trả kinh phí tổ chức hoạt động của bộ máy quản lý đỗ xe và thu phí.

Lý do thu phí đậu xe lòng đường ở TP.HCM phải bù lỗ gần 8 tỉ đồng/năm ảnh 1

Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM đề xuất nhiều giải pháp đối với những xe không chi trả phí sử dụng dịch vụ, lòng đường. Ảnh: ĐT.

Số thu từ hoạt động thu phí đỗ xe ô tô hàng ngày được chuyển vào tài khoản của công ty thông qua các ví điện tử như Momo, Viettel, Zalopay... tương thích với phần mềm hiện nay đang sử dụng.

Số chi được thực hiện theo định kỳ báo cáo Sở Tài chính và Sở GTVT theo dõi, kiểm tra, chỉ đạo thực hiện.

Trong đó, năm 2021 số thu khoảng 2.07 tỉ đồng, song số chi vượt hơn 10 tỉ đồng, như vậy chênh lệch thu chi là 7.9 tỉ đồng.

Công ty Dịch vụ công ích TNXP cho biết số chi đang vượt quá số thu nên công ty phải sử dụng nguồn thu từ các hoạt động khác để bù đắp kinh phí hoạt động quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng tạm lòng đường để đỗ xe ô tô.

Công ty Dịch vụ công ích TNXP cho biết hiện vẫn còn một số người sử dụng phương tiện không hợp tác trong việc cài đặt phần mềm thu phí đậu xe này. Người dân viện dẫn nhiều lý do như thời gian tải về lâu, cài đặt lâu làm ảnh hưởng đến công việc của cá nhân.

Một số khác cho rằng không quen sử dụng công nghệ, không sử dụng điện thoại thông minh... và yêu cầu thu tiền mặt cho quen với cách thanh toán trong thời gian dài trước đó.

Không chỉ vậy, một số cá nhân ngang nhiên thu phí tiền mặt với người đỗ xe. Đồng thời có hành vi, cử chỉ đe doạ gây hấn với nhân viên công ty thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn người dân.

Đơn cử một số tuyến đường như An Dương Vương, Nguyễn Cư Trinh... tập trung nhiều hộ kinh doanh, khách sạn, doanh nghiệp sửa chữa nên việc chiếm dụng lòng đường phục vụ cho công tác kinh doanh đã gây cản trở việc thu phí.

Theo đó, để giải quyết vấn đề này, Công ty Dịch vụ công ích TNXP cho biết đang dự thảo phương án phối hợp, xử lý các phương tiện không chấp hành quy định khi sử dụng lòng đường để đỗ xe ô tô trên địa bàn TP. Thông tin trên cũng đã nhận được ý kiến phản hồi từ các đơn vị.

Công ty Dịch vụ công ích TNXP thường xuyên liên hệ với Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông để hỗ trợ việc duy tu, sơn ô đỗ xe, lắp đặt, sửa chữa biển báo để đề xuất ngưng các điểm thu phí không hiệu quả; hoặc mở thêm tuyến thu mới khi có nhu cầu, phù hợp với tình hình giao thông trong khu vực.

Bên cạnh đó, công ty cũng liên lạc với quản lý đô thị, công an phường nơi có tuyến thu phí đỗ xe để được phối hợp, xử lý các trường hợp vi phạm không chấp hành chủ trương sử dụng lòng đường đỗ xe có thu phí ở TP.

Công ty DVCI kiến nghị Thanh tra Sở GTVT tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm các hành vi dừng đỗ không nộp phí.

Đồng thời, cho phép công ty thực hiện khoá bánh những xe vi phạm để yêu cầu lái xe chấp hành việc đặt app trả phí đỗ xe theo quy định. Công ty cũng đề nghị mở thêm điểm đỗ xe tại các tuyến đường gần bệnh viện nhằm tăng thêm nguồn thu, bù đắp các khoản chi.

Công ty Dịch vụ công ích TNXP cũng cho biết một năm đơn vị này cũng chi trả hơn 2 tỉ đồng tiền thuê phí app MyParking. Chi phí này khá lớn, nên phí Công ty Dịch vụ công ích TNXP cũng kiến nghị trả theo phần trăm nguồn phí thu về, thay vì thuê như hiện nay.

Theo ghi nhận của PV, trên thực tế nhiều tài xế đã né những tuyến đường được dừng, có tổ chức thu phí trong khu vực quận 1. Nhiều tài xế cũng truyền tai nhau rằng chỉ cần dừng, miễn không xuống xe thì sẽ không bị phạt.

Hiện nay, nhiều tuyến đường ở quận 1 có tổ chức đậu xe theo khung giờ, tổ chức thu phí. Tuy nhiên, các tuyến đường có thu phí khá vắng phương tiện dừng đỗ.

Thu phí ô tô đậu dưới lòng đường: Chỉ đủ nâng cấp vỉa hè

Nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe ở một số đoạn, tuyến đường trong nội ô thành phố, vừa qua sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất danh mục 115 đoạn, tuyến đường không tiếp tục cấp phép đăng ký kinh doanh trong năm 2010 cho các loại hình dịch vụ, thương mại tập trung đông người. Đáng lưu ý là có nhiều tuyến đường nội ô cũng thường xuyên kẹt xe nhưng từ lâu lại được thành phố trưng dụng lòng đường làm nơi đậu ô tô có thu phí. Những điểm đậu ô tô có thu phí này có đem lại hiệu quả thực sự?