Mexico là cửa sau của Trung Quốc vào thị trường xe điện Hoa Kỳ

(PLO)- Theo Carscoops, Mexico không chỉ là nơi nhập khẩu các thương hiệu xe của Trung Quốc mà còn là nơi sản xuất và đó sẽ mở ra cơ hội được miễn thuế vào Mỹ, Canada.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chúng ta đã nghe về việc các công ty ô tô Trung Quốc đã sẵn sàng chiếm lĩnh thế giới như thế nào. Nhưng trong khi ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã bắt đầu khẳng định sự hiện diện của mình ở châu Âu, liệu nó có thực sự xuất hiện ở Mỹ, nơi đã áp dụng thuế quan để duy trì vị thế của mình.

Mexico- la-cua-sau-cua-Trung -Quoc- vao- thi-truong -xe -dien -Hoa -Ky.jpg
Được biết, 9 thương hiệu ô tô của Trung Quốc đã hiện diện ở Mexico trong ba năm qua. Ảnh: Carscoops.

Theo một cuộc điều tra mới của Motor Trend chỉ ra lý do tại sao các nhà sản xuất ô tô Mỹ không thể tự mãn vì Trung Quốc có một vũ khí bí mật và nó nằm ngay bên kia biên giới Hoa Kỳ đó là đất nước Mexico.

Mặc dù các thương hiệu Trung Quốc như Chery và BYD có thể chưa quen thuộc trên đường phố Mỹ nhưng chúng lại rất phổ biến ở Mexico.

Được biết, 9 thương hiệu Trung Quốc đã hiện diện ở nước này trong ba năm qua và vào năm 2022, Mexico đã lần đầu tiên nhập khẩu nhiều xe hạng nhẹ từ Trung Quốc hơn từ Mỹ.

Trong khi đó Mexico, Canada và Mỹ đã thành lập hiệp định thương mại USMCA (Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada) cho phép ô tô sản xuất tại Mexico được tự do đi qua biên giới.

Thỏa thuận này cho phép những hãng như BMW, GM, VW và Ford có cơ hội sản xuất phương tiện ở phía nam biên giới với chi phí giảm do mức lương trả cho nhân viên thấp hơn và bán chúng với giá đầy đủ trên thị trường Mỹ.

Và chính thỏa thuận này có thể cho phép các thương hiệu Trung Quốc như BYD thiết lập cơ sở sản xuất ở Mexico và xuất khẩu ô tô sang Mỹ, tránh được mức thuế khổng lồ áp dụng cho ô tô nhập khẩu vào Mỹ từ Trung Quốc.

Những lợi ích này sẽ áp dụng cho cả ô tô hoàn chỉnh và các bộ phận như pin EV.

Theo các điều khoản của Đạo luật Giảm lạm phát, một chiếc xe điện và pin của nó phải được sản xuất ở Mỹ để đủ điều kiện nhận toàn bộ số tiền tín dụng thuế 7.500 USD (tương đương 183 triệu đồng), nhưng nhờ USMCA, Mexico được coi là lãnh thổ của Hoa Kỳ, Canada cũng vậy.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô và các nhà hoạch định chính sách của Mỹ nên lo lắng về mối đe dọa này đối với ngành công nghiệp ô tô trong nước của họ thì Mexico lại rất muốn tạo điều kiện thuận lợi cho các kế hoạch mở rộng của Trung Quốc.

Theo một quan chức Mexico chịu trách nhiệm phát triển kinh tế ở Nuevo Leon, họ đã tham gia đàm phán với đại diện của một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc muốn xây dựng nhà máy trong khu vực của Mexico với mục tiêu xuất khẩu ô tô sang Mỹ. Những công ty đó bao gồm SAIC, chủ sở hữu thương hiệu MG.

Theo David Dollar, chuyên gia cao cấp về chính sách đối ngoại tại Viện Brookings, cho rằng các thương hiệu Trung Quốc sẽ do dự khi nhảy quá mạnh vào thị trường Mỹ vì các nhà lập pháp Mỹ có thể thay đổi quy định nếu họ thấy Trung Quốc thành công quá mức khi tận dụng kẽ hở Mexico.

https://www.carscoops.com/2023/10/mexico-is-chinas-back-door-into-the-u-s-ev-market/

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm