UBND TP.HCM vừa có công văn chỉ đạo sở, ngành thực hiện Nghị quyết 29/2024 của HĐND TP về chính sách hỗ trợ người sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện (metro số 1) và chính sách hỗ trợ kinh phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện trên địa bàn TP.
Theo đó, về hỗ trợ cho các đối tượng miễn giá vé khi sử dụng xe buýt, metro số 1, Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp các cơ quan xây dựng và ban hành hướng dẫn việc sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng được miễn giá vé đối với những người được miễn vé.
Những người được miễn vé gồm: người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi.
Việc miễn phí vé được thông qua các hình thức cấp thẻ miễn vé hoặc sử dụng căn cước công dân phù hợp với từng đối tượng.
Trung tâm quản lý giao thông công cộng, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 có trách nhiệm công khai các đối tượng được miễn, giảm vé trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại các bến xe buýt và nhà ga tàu điện. Đồng thời, triển khai thực hiện và kiểm soát đúng đối tượng, đúng người được miễn giá vé, không để xảy ra trục lợi chính sách.
UBND quận, huyện, TP Thủ Đức tuyên truyền và khuyến khích người dân địa phương sử dụng metro, xe buýt và thông tin về các đối tượng được miễn, giảm giá vé.
Về hỗ trợ các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện, Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở GTVT nghiên cứu các giải pháp nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng trên địa bàn.
Thường xuyên rà soát các định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá chi phí xe buýt cho phù hợp thực tế, kịp thời tham mưu UBND TP sửa đổi bổ sung định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá.
Sở GTVT còn rà soát lộ trình các tuyến xe buýt, thực hiện các giải pháp điều chỉnh kịp thời nếu có tình trạng trùng lắp tuyến.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị có trách nhiệm khẩn trương xây dựng quy trình, định mức, đơn giá công tác quản lý, vận hành metro số 1, bảo trì kết cấu đường sắt đô thị; sớm trình cấp có thẩm quyền ban hành theo quy định.
Sở QH-KT TP chủ trì, phối hợp với sở, ngành, địa phương rà soát, bố trí quỹ đất đã quy hoạch dành cho bến bãi xe buýt.
Đồng thời, điều chỉnh, bổ sung và cập nhật vào các đồ án quy hoạch hệ thống bến hành khách công cộng, bến vận tải hành khách liên tỉnh, gắn với đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông, đảm bảo tính khả thi khi triển khai thực hiện.
Theo Nghị quyết 29/2024 của HĐND TP.HCM, TP hỗ trợ 100% giá vé đi metro số 1 cho người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi.
Hỗ trợ 100% giá vé cho hành khách sử dụng metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trong 30 ngày đầu khai thác vận hành thương mại.
TP.HCM cũng hỗ trợ 100% giá vé cho hành khách đi xe buýt là người có công với cách mạng, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi.
Hỗ trợ 100% giá vé cho hành khách xe buýt đối với các tuyến xe buýt kết nối với metro số 1 kể từ ngày 1-1 cho đến ngày TP kết thúc việc hỗ trợ 100% giá vé cho hành khách đi metro 1.
Ngoài ra, TP cũng có chính sách hỗ trợ kinh phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và tàu điện. Cụ thể, ngân sách TP hỗ trợ theo nguyên tắc hỗ trợ phần chênh lệch giữa doanh thu bán vé, doanh thu khác theo quy định và chi phí hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, tàu điện.
Chính sách hỗ trợ người đi tàu điện có hiệu lực từ ngày 11-12, còn chính sách hỗ trợ người đi xe buýt có hiệu lực từ 1-1.