Mỹ chính thức áp thuế chống bán phá giá với mật ong Việt

(PLO)- Trong kết luận cuối cùng, DOC quyết định mức thuế chống bán phá giá cho các doanh nghiệp xuất khẩu mật ong Việt Nam ở mức 58,74% - 61,27%.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 12-4, Bộ Công Thương cho biết Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ban hành kết luận cuối cùng về mức thuế trong vụ việc điều tra chống bán phá giá mật ong nhập khẩu từ Achentina, Braxin, Ấn Độ và Việt Nam.

Theo đó, mức thuế chống bán phá giá dành cho các doanh nghiệp Việt Nam đã giảm rất mạnh, từ mức 410,93% - 413,99% trong kết luận sơ bộ xuống còn 58,74% - 61,27%.

Mỹ là thị trường lớn nhất của mật ong Việt Nam. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mỹ là thị trường lớn nhất của mật ong Việt Nam. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Như vậy, so với kết luận sơ bộ, biên độ phá giá cho các doanh nghiệp Việt Nam ở kết luận cuối cùng giảm gần 7 lần, giúp ngành mật ong có thể nỗ lực tiếp tục xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Đưa ra ý kiến về mức thuế này, Bộ Công Thương cho biết: "Bộ Công Thương hoan nghênh việc DOC lắng nghe ý kiến các bên và đã điều chỉnh một phần phương pháp tính toán. Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho rằng kết quả này vẫn chưa phản ánh đúng thực tế tình hình sản xuất, xuất khẩu mật ong của Việt Nam".

Theo Bộ Công Thương, tại Hoa Kỳ, có hai cơ quan tham gia vào một vụ việc điều tra chống bán phá giá là DOC và Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ - ITC. DOC sẽ xác định mức thuế chống bán phá giá còn ITC thực hiện xác định thiệt hại của ngành sản xuất trong nước.

Biện pháp chống bán phá giá sẽ chính thức có hiệu lực trên cơ sở kết luận cuối cùng về bán phá giá và thiệt hại của ngành sản xuất trong nước. Tuy nhiên hiện nay, ITC vẫn đang điều tra về thiệt hại và dự kiến ban hành kết luận cuối cùng vào ngày 23-5-2022.

Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan để trao đổi với phía Hoa Kỳ ở các giai đoạn tiếp theo nhằm hỗ trợ ngành mật ong Việt Nam được đối xử công bằng trong vụ việc này theo đúng các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới, đảm bảo quyền lợi chính đáng của các doanh nghiệp xuất khẩu mật ong Việt Nam.

Đồng thời, Bộ cũng đang triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp chế biến mật ong đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước cũng như tiếp cận các thị trường khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm