TP.HCM vừa tổ chức lễ phát động thi đua đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn TP. Tại đây, chủ đầu tư, các nhà thầu đã cam kết, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công trong 365 ngày tới để quyết tâm đưa một số dự án trọng điểm hoàn thành đúng tiến độ.
Xác định dự án trọng điểm, tăng tốc tối đa
Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông), cho biết trong năm 2024, TP.HCM xác định có năm dự án trọng điểm chính cần tăng tốc, thi đua và đẩy nhanh tiến độ. Các dự án bao gồm đường vành đai 3 TP.HCM, mở rộng Quốc lộ 50, xây dựng nút giao thông An Phú, xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa và nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ.
Với mục tiêu trên, Ban giao thông cùng các đơn vị sẽ đồng loạt tăng tốc, thi công xuyên tết để đẩy nhanh tiến độ các dự án trong năm 2024. “Chúng tôi sẽ thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường và hạn chế thấp nhất các tác động đến đời sống, sinh hoạt, đi lại của người dân trong vùng dự án. Các đơn vị đặt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư lên trên 95%, có mốc tiến độ hoàn thành cụ thể cho từng dự án trong năm 2024” - ông Lương Minh Phúc nhấn mạnh.
Theo ông Lương Minh Phúc, đến thời điểm này dự án đường vành đai 3 TP.HCM đã hoàn tất các thủ tục, chuẩn bị thi công sáu gói xây lắp giai đoạn 2 và chính thức thi công đồng loạt từ tháng 2-2024 (trước đó đã thi công bốn gói thầu). Như vậy, tất cả gói thầu xây lắp của dự án đường vành đai 3 TP.HCM đều đồng loạt thi công.
“Dự án đường vành đai 3 TP.HCM là dự án trọng điểm, có vai trò vô cùng quan trọng, tuy không hoàn thành trong năm 2024 nhưng đây là “thời điểm vàng” để tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ dự án cao nhất. Vì vậy, trong năm 2024, Ban giao thông sẽ phối hợp với các địa phương để giải quyết cơ bản về cát đắp nền, kết cấu phần dưới các cầu tuyến chính cho dự án” - ông Lương Minh Phúc nói và cho biết sẽ kết hợp với các địa phương để đảm bảo mục tiêu hoàn thành toàn bộ tuyến chính vào cuối năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án đường vành đai 3 TP.HCM vào cuối năm 2026.
Cạnh đó, năm 2024, Ban giao thông cũng sẽ hoàn thành nhiều dự án trọng điểm, giải quyết nhu cầu đi lại của người dân. Cụ thể là dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa và hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẽ thông xe vào cuối năm 2024. Tương tự, một phần của dự án xây dựng nút giao An Phú như cầu Giồng Ông Tố, cầu Bà Dạt sẽ hoàn thành trong năm 2024, từ đó tiến tới hoàn thành nút giao An Phú vào dịp 30-4-2024.
Nhiều bài học từ giải phóng mặt bằng
Ông Lương Minh Phúc cho biết thời gian qua TP khá thành công trong công tác thực hiện giải phóng mặt bằng cho các dự án. Từ đó, đã rút ra nhiều bài học để triển khai cho loạt dự án trọng điểm trong thời gian tới. Đơn cử như dự án đường vành đai 3 hiện đã có tới 97% mặt bằng, số còn lại sẽ được giải quyết trong năm 2024.
Theo ông Phúc, năm 2024, Ban giao thông sẽ phối hợp với các địa phương để tiếp tục đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, dự kiến sẽ tiếp nhận mặt bằng để tiếp tục thi công 38 dự án, gói thầu. Các dự án tiêu biểu như: xây dựng đoạn kênh Hàng Bàng đường Mai Xuân Thưởng đến kênh Vạn Tượng (quận 5 và 6); dự án thành phần 2 xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy; xây dựng nút giao thông An Phú; nâng cấp đường Lương Định Của; xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý... Ngay sau khi có mặt bằng, các dự án trên sẽ được tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ trong năm 2024.
“Trong năm 2024, Ban giao thông cũng sẽ phấn đấu hoàn thành, đưa vào phục vụ người dân TP với 38 công trình, dự án tiêu biểu. Các dự án gồm: cầu Nam Lý; cầu Rạch Đỉa; cầu Phước Long; cầu Bà Hom; nâng cấp, mở rộng đường Tên Lửa (đoạn từ đường số 29 đến Tỉnh lộ 10); nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý (đoạn từ đường Lê Trọng Tấn đến đường Cộng Hòa); mở rộng, nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (đoạn từ quận Bình Thạnh đến Công viên Văn hóa); dự án thành phần 1 xây dựng nút giao thông Mỹ Thủy (gói thầu cầu Kỳ Hà 4)…” - ông Lương Minh Phúc cho biết.•
Năm 2024, năm gieo mầm cho Nghị quyết 98
Năm 2024 sẽ là năm của những hạt giống gieo mầm cho Nghị quyết 98 vì TP.HCM có thể triển khai nhiều dự án như BOT trên tuyến đường hiện hữu, BT trả chậm bằng tiền và cơ chế thanh toán cho nhà đầu tư với các dự án BT trước đó. Bên cạnh đó là cơ chế mời gọi các nhà đầu tư chiến lược cho các dự án như cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, các dự án liên vùng ở các cửa ngõ TP, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông.
Năm 2024 sẽ là năm mở cửa cho các dự án giao thông với cách làm mới, nguồn lực mới. Đồng thời, TP sẽ khởi công các dự án mới như cầu đường Nguyễn Khoái, hai đoạn của dự án đường vành đai 2 và nhiều dự án được áp dụng từ Nghị quyết 98.
Ông LƯƠNG MINH PHÚC, Giám đốc Ban giao thông