Sáng 29-12, Hiệp hội vận tải ô tô hành khách TP.HCM tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.
Hội nghị có sự có mặt của đại diện Sở Nội vụ, đại diện Sở GTVT TP.HCM và ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cùng nhiều thành viên của Hiệp hội.
Tại hội nghị, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô hành khách TP.HCM, cho biết năm 2023 là năm thứ 3 liên tiếp, ngành vận tải hành khách còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 và năm qua chỉ bước đầu khả quan từ đầu quý 1.
“Tuy nhiên, ngay sau đó đã xảy ra tình trạng đứt gãy trong việc cung ứng nhiên liệu và giá nhiên liệu tăng cao so với trước đó, cũng như tăng giảm rất bất thường. Đặc biệt là khủng hoảng trong hoạt động đăng kiểm đã gây khó khăn cho ngành vận tải suốt gần một năm”- ông Tính cho hay.
Cũng theo vị Chủ tịch Hiệp hội, các chính sách hỗ trợ của nhà nước vẫn khiến cho các doanh nghiệp vận tải khó tiếp cận. Trong năm qua cũng có nhiều sự việc như vụ việc của Công ty Thành Bưởi, các cuộc kiểm tra của Công an khiến cơ quan quản lý nhà nước siết chặt điều kiện kinh doanh, làm cho hoạt động vận tải ngày càng khó khăn.
Theo ông Tính, trong năm 2023, Hiệp hội đã tham dự 75 cuộc họp, hội thảo liên quan đến những vấn đề trong lĩnh vực vận tải như các vướng mắc công tác đăng kiểm, việc thu phí trên đường cao tốc, các chính sách chế độ về xe điện, bến bãi xe taxi, xe buýt, xe ra vào bến xe mới miền Đông hay các chính sách liên quan đến hạn chế xe giường nằm, xe dù bến cóc.
“Tuy nhiên, một số kiến nghị của Hiệp hội vẫn chưa được giải quyết và Hiệp hội sẽ tiếp tục đề nghị với các sở, ngành có liên quan quan tâm sâu sát hơn”- ông Tính cho hay.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng ghi nhận các hoạt động, đóng góp của Hiệp hội vận tải hành khách ô tô TP.HCM, đặc biệt là những ý kiến góp ý về các chính sách liên quan đến ngành vận tải.
Một số kiến nghị Hiệp hội vận tải ô tô hành khách TP.HCM
- Giấy phép lái và giấy chứng nhận đăng kiểm bị mất chỉ nên cấp lại thay vì bắt buộc phải xét lại, thi lại. Việc này trái với thông lệ quốc tế.
- TP.HCM không nên hạn chế xe giường nằm vào khu vực trung tâm 24/24.
- Lực lượng chức năng (CSGT và Thanh tra giao thông) không cần thiết kiểm tra xe hành khách quá 5 loại giấy tờ khi lưu thông trên đường.
- TP.HCM nên có một chính sách rõ ràng về công tác đấu thầu xe buýt và xe điện.