Ngày mai, 40 tấn rau củ về TP.HCM bằng chuyến tàu cao tốc đầu tiên

Ông Trần Song Hải, Tổng Giám đốc Greenlines DP, cho biết 7 giờ sáng 19-7 hai tàu cao tốc của đơn vị sẽ đi từ bến Bạch Đằng (quận 1, TP.HCM) đến bến phà Rạch Miễu (tỉnh Bến Tre và Tiền Giang) để vận chuyển 40 tấn rau, củ về TP.HCM.

"Chúng tôi đã chuẩn bị năm tàu cao tốc với khả năng vận chuyển 100 tấn hàng hóa mỗi ngày từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ về TP.HCM. Việc vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy sẽ giúp giảm áp lực giao thông đường bộ khi thực hiện Chỉ thị 16, nhất là việc vận chuyển hàng hóa, lương thực thiết yếu từ các tỉnh về TP HCM."- ông Hải nói.

Trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã xây dựng phương án vận chuyển hàng hóa thiết yếu bằng đường thủy từ các tỉnh ĐBSCL về TP.HCM và ngược lại trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Sở GTVT TP.HCM quy định tàu phải đảm bảo công dụng chở hàng hóa và không chở quá khả năng khai thác theo quy định. Thuyền trưởng, thuyền viên  phải được tiêm vắc xin phòng Covid-19 và có giấy xét nghiệm âm tính theo quy định của Bộ Y tế.

Các phương tiện thủy nội địa khi vào, rời cảng, bến thủy nội địa, chỉ cử một thuyền viên lên bờ làm thủ tục cảng vụ, các thuyền viên khác không được lên bờ. Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để khai báo và thực hiện các thủ tục cảng vụ online tại các cảng, bến thủy nội địa, hạn chế tiếp xúc trực tiếp.

Những tàu thủy này không bố trí lực lượng bốc xếp. Việc bốc xếp hàng hóa do các đơn vị cung ứng hàng hóa tại địa phương chịu trách nhiệm.

Trong suốt quá trình di chuyển, tàu thủy không được dừng dọc đường. Sau mỗi chuyến vận chuyển và hàng hóa được bốc dỡ xong, phải được phun khử khuẩn trước khi khởi hành chuyến mới.

Lộ trình di chuyển của tàu cao tốc

Tàu cao tốc sẽ đi từ các cảng, bến thủy nội địa tại các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long đến bến Bạch Đằng (TP.HCM) và ngược lại.

Lộ trình di chuyển: Đi từ cảng, bến thủy nội địa thuộc các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long theo sông Tiền → kênh Chợ Gạo → sông Vàm Cỏ (hoặc theo hướng kênh Nước Mặn → sông Cần Giuộc) → sông Soài Rạp → sông Nhà Bè → Sông Sài Gòn → Bến Bạch Đằng và ngược lại.

Phương tiện thủy phục vụ vận chuyển là 5 tàu cao tốc (SG-7990, SG-8063, SG-8231, SG-8278, SG-8373), sức chở trung bình khoảng 20 tấn hàng hóa/tàu.

Chi phí vận chuyển do Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP thỏa thuận với tổ chức, cá nhân cần vận chuyển hàng hóa. 

Cận cảnh cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sau sự cố đứt cáp ngầm

Cận cảnh cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sau sự cố đứt cáp ngầm

(PLO)- Ngay sau khi sự cố đứt cáp ngầm dự ứng lực xảy ra, cơ quan chức năng đã tiến hành đào khảo sát sâu dưới lòng đất để kiểm tra. Ngoài ra còn khảo sát việc đứt cáp ngầm khiến cầu bị nứt dầm, đầu dầm bản nhịp trượt khỏi gối và xà mũ.