Nghệ sĩ hốt bạc nhờ YouTube

Hiện YouTube, iTunes là mảnh đất vàng để các nghệ sĩ Việt, các nhà sản xuất nội dung (creator) chen nhau khai thác và hốt bạc. Trong năm 2016, Việt Nam là quốc gia xếp thứ tư trên thế giới về lượng người truy cập YouTube.

Ngàn view lên tỉ view

Giữa tháng 2 vừa qua, WebTVAsia đã chính thức có mặt tại Việt Nam với sự hợp tác cùng METUB Network. WebTVAsia thường được khán giả, nghệ sĩ, các creator Việt quen thuộc qua Giải thưởng WebTVAsia hằng năm. Giải thưởng này từng vinh danh các creator, nghệ sĩ Việt Nam: BB&BG, DamTV, Sơn Tùng M-TP, Chi Pu, Lý Hải… Riêng METUB đã âm thầm xây dựng từ năm 2014, tuy nhiên cho đến hết năm 2016 họ mới thật sự đủ “lực” để công bố danh chính ngôn thuận như là một công ty phát hành nội dung số và mạng lưới đa kênh YouTube. Năm 2014, METUB chập chững tìm hiểu thị trường, kiếm đối tác đầu tư với lượt xem (view) chưa đến 119 triệu lượt, lượng theo dõi (subcribe) chỉ hơn 154.000 thì năm 2016 METUB đã sở hữu hơn 3,3 tỉ views và gần 4,7 triệu subcribe.

Kinh doanh YouTube lâu đời nhất tại thị trường Việt Nam là Pops Worldwide với hàng chục kênh tổng hợp lẫn kênh cá nhân của nghệ sĩ. Từ lợi thế là đầu tiên, Pops hiện là kênh sở hữu nhiều nghệ sĩ tên tuổi: Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường, Cẩm Ly, Trường Giang, Thu Trang, Vân Sơn, Phi Nhung… Bên cạnh đó, đây cũng là nơi có nhiều kênh phục vụ đa dạng khán giả mạng, từ khán giả thông thường đến thiếu nhi (Pops Kids), phụ nữ (Her Voice)… cũng như các creator hút cộng đồng mạng như Ghiền Mì Gõ, Duy Khiêm Ngố, Đỗ Duy Nam… Riêng kênh Pops Music là kênh sở hữu nút vàng (một triệu lượt theo dõi) YouTube sớm nhất trên thị trường giải trí mạng của Việt Nam. FAPTV thuộc Pops cũng là kênh đạt nút vàng YouTube vào năm 2016. Và mới nhất, nhóm Ghiền Mì Gõ của Pops cũng vừa đạt nút vàng YouTube trong tuần qua.

Dù trễ hơn Pops nhưng Yeah1 cũng đang là mạng lưới đa kênh thu hút trên mạng. Yeah1 đáp ứng được thị hiếu giới trẻ khi kết hợp với các nghệ sĩ trẻ có lượng fan đông đảo: Đông Nhi, Isaac, Hari Won… Và nổi bật nhất là hai gương mặt với các clip luôn nằm ở danh sách xu hướng (list trending) của YouTube như Phở Đặc Biệt, Củ Tỏi…

Củ Tỏi, Duy Khiêm Ngố, Phở Đặc Biệt (từ trái sang) là những nhà sáng tạo nội dung đặc sắc trên YouTube. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nhà sản xuất truyền hình cũng đầu tư YouTube

Việc phát triển của YouTube buộc các nhà sản xuất truyền hình Việt cũng phải nhảy vào. Bởi ngoài truyền hình truyền thống thì xu hướng xem hoặc xem lại truyền hình qua mạng đang dần thống lĩnh. Nhà sản xuất Điền Quân là một trong những nhà sản xuất đầu tiên chịu đầu tư kênh nội dung trên YouTube song song với sản xuất chương trình truyền hình. Ở đó, các clip từ chương trình: Thách thức danh hài, Biệt tài tí hon, Mặt nạ ngôi sao, Giọng ải giọng ai..., luôn ở list trending của YouTube. Như tập 16 của chương trình Giọng ải giọng ai thu về hơn 7,5 triệu lượt xem trong sáu ngày; tập cuối cùng Thách thức danh hài mùa thứ ba thu về gần 6,3 triệu lượt xem chỉ trong hai ngày.

Dù không phải là nhà sản xuất đi đầu trong việc đầu tư kênh trên YouTube nhưng VIVA Network của Cát Tiên Sa với các kênh nội dung: VIVA Shows, VIVA Kids, VIVA Music, Saostar… được đánh giá là kênh phát triển nhanh nhất trong năm 2016. Chỉ mới có mặt vào tháng 4-2016 nhưng chưa đến một năm sau VIVA Shows đã sở hữu những video xếp hạng top triệu views. Đem view nhiều nhất cho VIVA Shows thời gian qua chính là cái tên Lê Thiện Hiếu ở chương trình Bài hát hay nhất - Sing My Song; riêng clip Ông bà anh đã có hơn 41 triệu views. VIVA Shows cũng là nhà sản xuất truyền hình chịu khó đầu tư chương trình riêng cho kênh YouTube của mình chứ không chỉ đơn thuần là tải lên các clip chương trình từ tivi. Seri đang khá thu hút trên YouTube của VIVA Shows chính là Quang Vinh Passport với nội dung khám phá các điểm du lịch thú vị cùng ca sĩ Quang Vinh từ Sài Gòn, Đà Lạt…

Cơ hội cho mọi người bất kể nổi tiếng hay không

Nếu các ca sĩ, nghệ sĩ chính thống phát hành sản phẩm qua mạng đạt triệu views là điều khó khăn thì các clip hát nhạc chế của Củ Tỏi dễ dàng vượt con số đó; mới nhất clip Phía trong trường mầm non chế từ Phía sau một cô gái chỉ mới tải lên năm ngày, Củ Tỏi đã thu về hơn một triệu views. Hay các clip của Trắng, Loa Phường, Nguyên Jenda… thuộc METUB có lượt view, subcribe cao dù họ vốn xuất thân từ số 0 đúng nghĩa, chưa hề có tên tuổi trước đó.

Tuy nhiên, thành công qua mạng cũng dễ đến dễ đi nếu các kênh cạn ý tưởng. Điều này buộc các nghệ sĩ, creator khi sản xuất nội dung cho kênh YouTube mình phải chọn lựa ý tưởng đặc biệt. “Tôi đã tạo kênh YouTube cũng khoảng ba năm rồi. Ngoài việc là nơi để chia sẻ những sản phẩm như liveshow, tiểu phẩm… của mình đến khán giả thì với thị hiếu trên mạng, tôi cũng phải đầu tư những nội dung riêng. Ở YouTube của mình, tôi không chỉ hướng đến khán giả trong nước mà còn muốn nhiều khán giả ở nước ngoài biết thêm về ẩm thực của Việt Nam. Vì thế, mới nhất tôi thực hiện chuỗi chương trình Những món ăn vặt Việt Nam một cách dân dã để mọi đối tượng đều xem được” - nghệ sĩ hài Việt Hương chia sẻ.

Giải trí qua mạng mở ra cơ hội công bằng cho mọi người, nghệ sĩ muốn có người xem đông thì cũng buộc phải đầu tư nội dung nhưng lợi hơn cả chính là khán giả. Họ có thêm những sản phẩm giải trí đa dạng và hoàn toàn miễn phí.

Đầu tư YouTube dựa trên ý tưởng

YouTube là nơi minh chứng cho việc không phải đầu tư nhiều tiền thì sẽ có lượt xem cao. Bà Lê Hồng Thảo Quyên, Trưởng phòng Kinh doanh METUB, chia sẻ: “Hiện METUB đang đầu tư 30%-100% cho mỗi ý tưởng từ các creator. Năm 2016, có những dự án METUB chỉ đầu tư 5-10 triệu đồng nhưng hiệu quả thu về tương đương với cả dự án đầu tư trăm triệu đồng. Việc đầu tư cho các clip trên YouTube không hẳn phụ thuộc ở số tiền đầu tư mà còn phụ thuộc vào ý tưởng. Vì thế, nội dung trên YouTube vẫn luôn được xem là cơ hội mở cho mọi người”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm