AP dẫn lời các quan chức liên bang hôm 28-1 cho biết chiếc trực thăng chở cựu huyền thoại bóng rổ Kobe Bryant đã không được trang bị hệ thống cảnh báo, giúp cảnh báo cho phi công biết rằng anh ta đang ở quá gần mặt đất. Tuy nhiên, cũng không loại trừ khả năng phi công đã mất kiểm soát khi máy bay đi vào khu vực có sương mù và vách núi đã bị che khuất.
Bryant mãi mãi ra đi bên cạnh con gái Giannis. Ảnh: AP
Sáng hôm đó, phi công Ara Zobayan đã điều khiển chiếc trực thăng bay qua một khu vực nhiều sương mù. Chiếc trực thăng được cho là đã lao sang trái và rơi xuống đất. Mọi việc diễn ra nhanh chóng chỉ trong vòng 1 phút.
Một đoạn video ngắn được cho là cuộc trò chuyện giữa phi hành đoàn trong chiếc trực thăng và nhân viên kiểm soát không lưu. “Trời lặng gió, tầm nhìn 2,5, độ cao 1100”, lời cảnh báo phát ra. Phi công trả lời: “Chúng tôi bắt đầu ở độ cao 1400”.
Trong lúc tín hiệu âm thanh kém, kiểm soát không lưu tiếp tục cảnh báo: “Trực thăng 72EX đang ở độ cao quá thấp cho hành trình tiếp theo”. Sau đó, trực thăng biến mất khỏi radar. Người này cố gắng liên lạc: “Trực thăng 72EX?” nhưng không thành công.
Người hâm mộ thương tiếc huyền thoại bóng rổ. Ảnh: AP
Được biết, khi vụ tai nạn xảy ra máy bay vẫn còn nguyên vẹn và chỉ khi va chạm mặt đất thì máy bay mới bị vỡ và các mảnh vụn văng xa tới 150 m. Đến tận hôm 28-1, cơ quan cứu nạn mới thu gom được tất cả mảnh vỡ và cơ quan khám nghiệm tử thi mới xác nhận cái chết của Bryant, con gái anh Zobayan và hai hành khách khác, mặc dù trước đó những người lên máy bay hôm đó đã được xác định.
Việc xác định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn sẽ mất nhiều tháng nhưng các nhà điều tra khuyến nghị rằng để tránh các máy bay trực thăng gặp sự cố tương tự trong tương lai, các trực thăng cần được trang bị Hệ thống cảnh báo và nhận thức địa hình và phát ra âm thanh cảnh báo nếu máy bay gặp nguy hiểm.
Phi công đã bị áp lực phải bay hôm xảy ra tai nạn?
Phi công Ara Zobayan, 50 tuổi được biết là một phi công lành nghề, đã quen thuộc với bầu trời Los Angeles và quen với việc chở Bryant và những người nổi tiếng khác.
Ông đã dành hàng ngàn giờ để chở hành khách qua nhiều nơi trên đất nước và thậm chí còn là một giảng viên trực thăng. Bạn bè và đồng nghiệp mô tả ông Zobayan là người lành nghề, lạnh lùng và bình tĩnh, những phẩm chất vàng cần có ở một phi công.
Phi công Ara Zobayan. Ảnh: AP
Zobayan đã bay một ngày trước khi vụ tai nạn xảy ra trên một tuyến đường có cùng điểm khởi hành và điểm đến là quận Cam đến quận Ventura. Nhưng vào Chủ nhật, anh phải đưa ra lựa chọn khác vì sương mù dày đặc. Và có vẻ như Zobayan đã giảm độ cao. Điều này khiến các chuyên gia và đồng nghiệp của anh đặt câu hỏi liệu anh có nhận định sai tình hình hay chịu áp lực từ khách hàng siêu sao của mình, buộc anh ta phải bay trong tình trạng thiếu an toàn hay không.
Jerry Kidrick, một đại tá quân đội đã nghỉ hưu, từng lái máy bay trực thăng ở Iraq và hiện đang giảng dạy tại Đại học Hàng không Embry-Riddle ở Prescott, Arizona cho biết có thể áp lực từ khách hàng VIP đã khiến một phi công nhiều năm kinh nghiệm như Zobayan phải bất chấp điều kiện thời tiết tồi tệ.
Chiếc trực thăng Sikorsky S-76B được cho là đã lao vào một sườn đồi phủ đầy mây khi ngôi sao NBA đã nghỉ hưu đang trên đường đến một giải đấu bóng rổ trẻ mà con gái anh, Gianna đang chơi.
Bryan Esparaza và cô con gái Amelia, bốn tuổi, dừng lại trước bức tranh vẽ hai cha con Kobe Bryant trên bức tường dọc con phố Pickford ở Los Angeles hôm ngày 27 -1-2020. Ảnh: AP
Các nhà điều tra cho biết Zobayan đã yêu cầu và nhận được sự cho phép từ các kiểm soát viên không lưu để tiến hành đi vào trong khu vực có sương mù. Trong lần truyền phát radio cuối cùng trước khi trực thăng rơi xuống, ông ta báo cáo rằng mình đang tăng độ cao để tránh một lớp mây.
Randy Waldman, một huấn luyện viên bay trực thăng ở Los Angeles, người đã xem dữ liệu theo dõi đường bay nói rằng có rất nhiều sương mù vào thời điểm đó. Ông đã suy đoán rằng Zobayan bị mất phương hướng khi đi vào khu vực nhiều trên mây, được biết là một mối nguy hiểm phổ biến cho các phi công trực thăng.
Ông nói rằng Zobayan lẽ ra phải quay đầu hoặc hạ cánh nhưng vì áp lực buộc phải đến giải đấu khiến ông lựa chọn tiếp tục bay và điều kinh khủng nhất đã xảy ra.
Chiếc máy bay vỡ tan thành nhiều mảnh khi rơi xuống đất. Ảnh: AP
"Một người nổi tiếng và giàu có thường lựa chọn máy bay trực thăng riêng để di chuyển đến bất cứ đâu mà không gặp phải rắc rối. Và một phi công làm thuê thường khó có thể viện lý do như thể "Không, tôi không nghĩ mình không thể bay, thời tiết trở nên tồi tệ hoặc quá gió..." vì họ sẽ mất việc" - ông Randy Waldman nói.
Tuy nhiên, phi công Deetz, người từng chở Bryant nói rằng siêu sao này hay các trợ lý của anh ta chưa bao giờ ép phi công phải bay trong thời tiết xấu.
"Kobe chưa bao giờ gây áp lực buộc bất kỳ phi công nào phải bay bất kể điều kiện không cho phép. Không bao giờ, điều này không thể xảy ra. Anh ta hiểu thế nào là chuyên nghiệp. Anh tin vào phi công của mình" - Deetz nói.