Nghiên cứu đề xuất của Hà Nội về quy hoạch sân bay thứ 2

(PLO)-  Bộ GTVT giao cho Cục Hàng không nghiên cứu đề xuất của Hà Nội về việc quy hoạch sân bay thứ 2 làm cảng hàng không quốc tế như Nội Bài.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI - đơn vị tư vấn lập quy hoạch hệ thống cảng hàng không) nghiên cứu nội dung đề xuất của Hà Nội về việc quy hoạch sân bay thứ hai của vùng thủ đô là sân bay Quốc tế.

Đề xuất này được chính quyền Hà Nội đưa ra sau khi nghiên cứu quy hoạch sân bay mà Bộ GTVT đang trình Thủ tướng.

Theo quy hoạch này, sân bay quốc tế Nội Bài đến năm 2050 sẽ đạt công suất 100 triệu hành khách/năm. Còn sân bay thứ hai của vùng thủ đô dự kiến xây dựng tại phía Đông Nam hoặc phía Nam Hà Nội, sẽ được nghiên cứu ở giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050, và chỉ là sân bay quốc nội.

Sân bay Nội Bài dự kiến sẽ quá tải và khó có khả năng mở rộng vào năm 2050. Ảnh: V.LONG

Sân bay Nội Bài dự kiến sẽ quá tải và khó có khả năng mở rộng vào năm 2050. Ảnh: V.LONG

Góp ý nội dung này, ngày 12-5, Hà Nội có văn bản gửi Thủ tướng và Bộ GTVT đề nghị điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ hai của vùng Hà Nội là sân bay quốc tế. Đồng thời cần xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch sân bay này làm cơ sở để UBND Hà Nội cập nhật, bổ sung vào quy hoạch thủ đô.

Theo UBND Hà Nội, đến năm 2050, dân số vùng thủ đô sẽ lên khoảng 21-23 triệu người, tổng diện tích khoảng 24.314km2, cơ bản tương đồng với vùng TP.HCM - dân số 24-25 triệu người, diện tích khoảng 30.400km2.

Với vùng TP.HCM, đến nay đã xác định rõ hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành đều là cảng hàng không quốc tế, với tổng công suất khoảng 150 triệu hành khách/năm.

“Do vậy với vùng thủ đô cũng cần thiết quy hoạch hai sân bay quốc tế để đáp ứng nhu cầu vận tải tương ứng, dự phòng quỹ đất, tạo động lực phát triển cân đối trên địa bàn thủ đô…” - UBND Hà Nội lý giải.

4 lựa chọn cho sân bay thứ hai của vùng thủ đô

Theo quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn 2050, có bốn vị trí được nghiên cứu để làm sân bay thứ hai của vùng thủ đô: Huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 60 - 65km; huyện Ứng Hòa, Hà Nội, cách trung tâm thành phố khoảng 35 - 40km; huyện Thanh Miện, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương, cách trung tâm Nội khoảng 45 - 50km; huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, cách trung tâm Hà Nội khoảng 120km.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm