Ngoài xin đóng phà, TP.HCM còn xin sửa chữa, hoán cải phà Bình Khánh

(PLO)- Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP đã có văn bản xin sửa chữa hoán cải nâng cấp tải trọng phà Bình Khánh và xin đóng mới hai phà loại 200 tấn.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Gần đây, tình trạng ùn ứ ở phà Bính Khánh và phà Cát Lái đã diễn ra thường xuyên, đặc biệt là giờ cao điểm và cuối tuần.

Theo đó, người dân phải đợi hàng giờ đồng hồ mới được lên phà. Mặc dù đơn vị vận hành đã nỗ lực, huy động tối đa phà và lực lượng, song do thiếu phà nên tình trạng ùn ứ vẫn thường xuyên xảy ra.

Thiếu phà, kẹt phà thường xuyên xảy ra, Công ty DVCI Thanh niên xung phong xin đóng mới 2 phà 200 tấn và hoán cải sửa chữa phà. Ảnh: ĐT.

Thiếu phà, kẹt phà thường xuyên xảy ra, Công ty DVCI Thanh niên xung phong xin đóng mới 2 phà 200 tấn và hoán cải sửa chữa phà. Ảnh: ĐT.

Để giải quyết tình trạng ùn ứ, tháng 6-2022, Công ty Dịch vụ Công ích Thanh niên Xung phong (công ty TNXP) tiếp tục có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc xin đóng mới hai phà 200 tấn hoạt động tại phà Bình Khánh và phà Cát Lái.

Cũng theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở GTVT cũng đề xuất sửa chữa hoán cải phà Bình Khánh C, phà Bình Khánh I, phà Bình Khánh H và đóng mới 2 phà 200 tấn.

UBND TP.HCM đã giao Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xem xét, có ý kiến đối với đề xuất sử dụng Quỹ đầu tư phát triển của Công ty TNXP để sửa chữa hoán cải nâng tải trọng phà Bình Khánh.

Theo đó, công ty này đề xuất nâng cấp từ phà loại 100 tấn thành 150 tấn và đóng mới 2 phà 200 tấn theo quy định Luật đầu tư công và các quy định hiện hành.

Tình trạng ùn ứ ở phà thường xuyên xảy ra. Ảnh: ĐT.

Tình trạng ùn ứ ở phà thường xuyên xảy ra. Ảnh: ĐT.

Công tác này hoàn thành trước ngày 25-6-2022. Đồng thời, gửi văn bản góp ý cho Sở GTVT tổng hợp, đề xuất UBND TP.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng căn cứ các quy định, Công ty TNXP là doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và thuộc sở hữu của UBND TP.HCM.

Theo đó, việc đề xuất thực hiện đầu tư các dự án trên sử dụng nguồn vốn từ Quỹ đầu tư phát triển của công ty không thuộc phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Luật Đầu tư công.

Tuy nhiên, việc đầu tư lại thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

Như vậy, việc đầu tư dự án từ nguồn vốn của Quỹ đầu tư phát triển của công ty sẽ được thực hiện theo trình tự thủ tục và quy định của Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

Đồng thời, UBND TP.HCM đã ban hành Quy định phân công thực hiện các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu Nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp (tại Quyết định số 25/2015/QĐ-UBND năm 2015 của UBND TP.HCM).

Do đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Sở GTVT rà soát lại sự cần thiết phải đầu tư dự án và tham khảo thêm ý kiến của Sở Tài chính về thủ tục đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND TP.HCM.

Trước tình trạng kẹt phà, mới đây Sở GTVT ghi nhận sự nỗ lực của Công ty DVCI Thanh niên Xung phong TP trong việc chỉ đạo, điều hành và tổ chức vận hành hoạt động tại các bến phà, phục vụ người dân được an toàn, thông suốt trong thời gian qua.

Lực lượng TNXP cũng bố trí tăng cường nhân sự để tăng ca làm việc, tăng chuyến phà phục vụ vào giờ cao điểm. Từ đó, đảm bảo giải quyết hết ùn tắc tại hai đầu bến mới tạm nghỉ các phương tiện phà tăng cường.

Công ty này cũng nghiên cứu phương án hợp tác với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đường thủy trong việc xã hội hóa đầu tư đóng mới phương tiện phà, thuê các phương tiện phà này để hoạt động tại các bến phà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm