Người dân Thủ đô sắp được đi tàu Cát Linh – Hà Đông

Ngày 2-11, đại diện Bộ GTVT cho biết Ban Quản lý dự án đường sắt và UBND TP Hà Nội đã họp và thống nhất ngày 6-11 sẽ tiến hành các thủ tục bàn giao dự án Cát Linh - Hà Đông. Sau khi tiếp nhận, TP Hà Nội có thể đưa đoàn tàu vào khai thác, vận hành ngay.

“Công tác bàn giao dự án Cát Linh – Hà Đông như trên đáp ứng được yêu cầu của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành là chuyển giao dự án cho TP Hà Nội trước ngày 10-11 …”- đại diện Bộ GTVT cho biết thêm.

Người dân Thủ đô sắp được đi tàu Cát Linh – Hà Đông ảnh 1
Bên trong tàu Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: V.LONG

Theo Sở GTVT Hà Nội, thành phố sẽ miễn phí 15 ngày đầu chạy tàu cho tất cả hành khách, trước khi khai thác thương mại. Giá vé được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến, thấp nhất 8.000 đồng nếu di chuyển quãng ngắn nhất.

Vé ngày có mức giá là 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày). Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.

Người lao động mua vé tháng theo hình thức tập thể (doanh nghiệp, công sở…), được áp dụng mức 140.000 đồng/người. Đối tượng người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo được miễn phí vé đi tàu.

Ngày 29-10, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã đồng thuận kết quả nghiệm thu của Bộ GTVT về dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông. Đây là “cửa ải” cuối cùng mà dự án phải vượt qua trước khi bàn giao cho chính quyền TP Hà Nội.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài hơn 13 km, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở tối đa 1.326 người, vận tốc thiết kế 80 km/h, vận tốc khai thác thương mại trung bình 35 km/h.

Nhân sự vận hành toàn hệ thống dự kiến gần 700 người, trong đó 200 người được đào tạo ở Trung Quốc.

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Trung Quốc.

Lý do đường bay quốc tế vẫn chưa nhộn nhịp

Lý do đường bay quốc tế vẫn chưa nhộn nhịp

(PLO)- Ngày 24-5, tại hội thảo phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết hiện nay hàng không mới phục hồi thị trường nội địa.