Người được tỉ phú Elon Musk ‘chọn mặt gửi vàng’ tại Twitter

(PLO)- Là người dày dặn kinh nghiệm, bà Linda Yaccarino được đánh giá sẽ giúp Twitter vượt qua những khó khăn hiện có, nhưng quá trình này được dự đoán sẽ không dễ dàng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 12-5, tỉ phú Elon Musk đã bổ nhiệm bà Linda Yaccarino làm giám đốc điều hành (CEO) mới của Twitter. Tuyên bố này được đưa ra vài tháng sau khi ông hứa rút lui khỏi vai trò CEO của công ty này, theo đài CNN.

“Tôi rất vui mừng được chào đón bà Linda Yaccarino với tư cách CEO mới của Twitter!” - ông Musk viết trên Twitter. Ông cho biết bà Yaccarino “sẽ tập trung chủ yếu vào hoạt động kinh doanh, còn tôi tập trung vào thiết kế sản phẩm và công nghệ mới”.

Là một người dày dặn kinh nghiệm trong ngành truyền thông, quảng cáo, bà Yaccarino được đánh giá sẽ giúp vực dậy Twitter sau thời gian đi xuống. Tuy nhiên, nhiều đồng nghiệp của bà và chuyên gia trong ngành truyền thông cho rằng quá trình điều hành Twitter của bà sẽ không hề dễ dàng.

Bà Linda Yaccarino và tỉ phú Elon Musk tại một hội nghị quảng cáo vào tháng 4. Ảnh: AP

Bà Linda Yaccarino và tỉ phú Elon Musk tại một hội nghị quảng cáo vào tháng 4. Ảnh: AP

Dày dặn kinh nghiệm

Bà Yaccarino (60 tuổi) có cha mẹ là người Ý và lớn lên Long Island, New York (Mỹ). Bà tốt nghiệp ngành viễn thông tại Đại học Bang Pennsylvania năm 1985.

Bà Yaccarino từng giữ vai trò giám đốc điều hành quảng cáo cho nhiều tập đoàn lớn.

Năm 2011, bà đến làm cho NBCUniversal, ngay khi Comcast hoàn tất việc mua lại NBC. Khi ông Elon Musk thông báo sẽ bổ nhiệm bà Yaccarino làm CEO của Twitter, bà đang giữ chức vụ giám đốc phụ trách quảng cáo và quan hệ đối tác toàn cầu của NBCUniversal.

Với vai trò này, bà giám sát chiến lược thị trường và doanh thu quảng cáo cho toàn bộ các mục phát sóng, truyền hình cáp và tài sản kỹ thuật số của NBCUniversal.

Trước khi đầu quân cho NBCUniversal, bà đã giữ nhiều vai trò khác nhau tại tập đoàn truyền thông Turner Broadcasting System từ năm 1996 đến năm 2011. Trước đó, bà cũng từng giữ các vị trí quản lý tại một số công ty truyền thông.

Theo bà Yaccarino, nhóm quảng cáo của NBCUniversal đã tạo ra 100 tỉ USD doanh thu quảng cáo kể từ khi bà gia nhập công ty vào năm 2011. Ngoài ra, nhóm này còn giúp NBCUniversal củng cố quan hệ đối tác với nhiều công ty truyền thông như Twitter, Apple News, Buzzfeed, Snapchat, YouTube.

Ông Mark DiMassimo - người sáng lập và giám đốc sáng tạo của công ty quảng cáo DiGo - cho biết: “Bà ấy là người làm marketing hàng đầu. Bà ấy biết những gì một người làm marketing cần”.

Theo hãng tin AP, bà Yaccarino đã thúc đẩy ngành quảng cáo thay đổi trên nhiều mặt. Trong đó, bà ủng hộ những người làm quảng cáo ít phụ thuộc vào xếp hạng của Nielsen - công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới. Đồng thời, bà cũng giúp xây dựng một nền tảng quảng cáo mới, có thể cạnh tranh quảng cáo với các công ty truyền thống và các ông lớn mạng xã hội.

Bà Linda Yaccarino trong một sự kiện tại New York (Mỹ) vào năm 2019. Ảnh: NBC

Bà Linda Yaccarino trong một sự kiện tại New York (Mỹ) vào năm 2019. Ảnh: NBC

Nhận xét về đội ngũ làm việc do bà Yaccarino dẫn dắt, ông Brian Wieser - thành viên công ty tư vấn chiến lược Madison and Wall - cho rằng: “Điều đáng chú ý là họ đã xây dựng một đội ngũ lớn, tạo ra nhiều sản phẩm sáng tạo. Họ đã thúc đẩy ngành công nghiệp quảng cáo trên nhiều mặt, cố gắng làm cho nó tốt hơn”.

Ông Joe Marchese - cựu giám đốc kinh doanh quảng cáo của mạng truyền hình Fox Networks Group - nhận định: “Bà Linda là một thế lực. Bà ấy là một trong những người giỏi nhất trong lĩnh vực quảng cáo”.

Thách thức

Trong bình luận đầu tiên kể từ khi được ông Elon Musk bổ nhiệm làm CEO của Twitter, bà Yaccarino cho biết bà đã được ông Musk truyền cảm hứng và rất vui khi được góp phần chuyển đổi nền tảng này.

"Từ lâu, tôi đã được tầm nhìn của ông Musk truyền cảm hứng để tạo ra một tương lai tươi sáng hơn. Tôi rất vui khi được giúp hiện thực hóa tầm nhìn này tại Twitter và cùng nhau biến đổi doanh nghiệp này!" - bà Yaccarino viết trên Twitter.

Theo tờ The New York Times, khi tiếp quản vị trí CEO của Twitter, nhiệm vụ trước mắt của bà Yaccarino là thu hút các nhà quảng cáo. Nhiều người trong số các quảng cáo trung thành của Twitter đã rút khỏi nền tảng này sau khi hay tin ông Musk mua lại nó. Trong khi đó, quảng cáo là một những nguồn thu chính của Twitter.

Ông Dave Campanelli, giám đốc đầu tư của công ty truyền thông Horizon Media, nhận định: “Tôi nghĩ trước hết, bà ấy sẽ giúp cho Twitter hiểu về những gì các nhà quảng cáo cần, và giúp Twitter thu hút họ quay trở lại nền tảng”.

Tuy nhiên, đây không phải là thách thức duy nhất cho bà Yaccarino trên cương vị mới.

The New York Times nhận định Twitter đã sa sút nghiêm trọng kể từ khi ông Musk cắt giảm 75% nhân viên. Đồng thời, công ty này phải đối mặt với những lỗ hổng về chuyên môn và trục trặc kỹ thuật.

Dù vậy, khó khăn đáng kể nhất là bà Yaccarino sẽ phải làm việc với một ông chủ khó đoán như ông Musk. Ông Musk từng nhiều lần đăng tải thông tin về các công ty của mình mà không báo trước. Và dù bà Yaccarino là CEO, với tư cách là ông chủ của Twitter, ông Musk vẫn giữ quyền lực tuyệt đối tại công ty này.

Trụ sở Twitter tại San Francisco, California (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Trụ sở Twitter tại San Francisco, California (Mỹ). Ảnh: REUTERS

Ông Lou Paskalis - người có nhiều năm giữ chức giám đốc quảng cáo và là bạn của bà Yaccarino - ví việc bà chuyển sang làm việc tại Twitter giống như việc “đi vào hang cọp”.

“Với tầm vóc của bà ấy trong ngành - có lẽ là một trong những người được yêu mến và tạo ra doanh thu nhiều nhất, tôi tự hỏi tại sao bà ấy lại có quyết định đầy rủi ro như vậy” - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm