Theo số liệu mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 11 tháng đầu năm của năm 2016, lượng xe bán ra của toàn thị trường đã đạt hơn 271.000 xe, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt cả lượng xe bán ra cao kỷ lục của năm ngoái là gần 245.000 xe.
Trong đó, xe lắp ráp trong nước đạt gần 205.400 xe, tăng 33% và xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt khoảng 65.800 xe, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đây được xem là kết quả ngoài dự báo của các hãng ô tô khi ngay cả VAMA từ đầu năm cũng chỉ dự báo ở mức tăng trưởng 10%-15% năm so với kết quả bán hàng của năm 2015. Dự kiến kết thúc năm 2016, Việt Nam sẽ đạt kỷ lục tiêu thụ 300.000 xe.
Trong năm 2016, trung bình mỗi tháng người Việt mua gần 25.000 ô tô.
Xét về thị trường, nghiên cứu của Viện nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp (IPSI) cho thấy Việt Nam hiện được đánh giá là một trong ba thị trường có tiềm năng tiêu thụ ô tô lớn nhất ở khu vực Đông Nam Á, bên cạnh Indonesia và Philippines.
Cũng theo báo cáo của IPSI, Malaysia (hiện đã trên 400 xe/1.000 dân) và Thái Lan (trên 250 xe/1.000 dân) đang ở giai đoạn bão hòa, không còn tiềm năng. Trong khi đó, Indonesia trên 50 xe/1.000 dân và Philippines cùng Việt Nam thì sắp ở ngưỡng 50 xe/1.000 dân.
Đáng chú ý hơn, theo IPSI, hơn hai năm nay thị trường ô tô Việt Nam có chiều hướng tăng trưởng mạnh và đang chuẩn bị bước vào giai đoạn motorization (ô tô hóa) khi nhu cầu sở hữu ô tô của người dân đang tăng cao.
Thị trường miền Nam dẫn đầu với mức tiêu thụ 2.759 xe (chiếm 45%), tiếp theo là thị trường miền Bắc tiêu thụ 2.660 xe (chiếm 43%) và thị trường miền Trung tiêu thụ 711 xe (chiếm 12%).