Nguồn vốn quỹ bảo trì đường bộ rất công khai, minh bạch

“Nhiều người hiện nay cho rằng người dân vừa đóng phí vào quỹ bảo trì đường bộ và phí BOT là phí chồng phí. Quan điểm đó là không đúng”.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khẳng định như vậy với báo chí tại hội nghị tổng kết năm năm hoạt động của quỹ bảo trì đường bộ (2013-2017), do Bộ GTVT tổ chức, diễn ra ngày 26-9.

Ông Huyện phân tích hiện nay trên toàn quốc có 575.000 km đường, trong đó quốc lộ là 23.000 km, các công trình BOT chỉ khoảng 2.000 km. Như vậy, nếu đưa các tuyến quốc lộ ra so sánh với các công trình BOT chỉ chiếm 10%, còn nếu so với toàn quốc chỉ chiếm khoảng 1%.

Ông Huyện cũng đưa ra bằng chứng như trên quốc lộ 1, nguồn vốn trái phiếu chính phủ để thi công là 700 km, doanh nghiệp tham gia đầu tư BOT là 968 km.

“Như vậy, hiện nay trên quốc lộ 1 còn 500 km không được đầu tư và 700 km vẫn phải dùng quỹ bảo trì đường bộ để bảo trì. Điều này chứng tỏ phí bảo trì đường bộ còn gánh nặng rất lớn đối với hệ thống đường bộ Việt Nam...” - ông Huyện nhấn mạnh.

Đối với nguồn vốn từ quỹ bảo trì đường bộ, theo ông Huyện, công tác bảo dưỡng thường xuyên mới đáp ứng khoảng 44% (bình quân hiện nay mỗi năm được giao 50 triệu đồng/km quốc lộ) nên nhiều hạng mục phải cắt giảm khối lượng như trảm vết nứt trên đường, giảm số lần cắt cỏ...

Như vậy, với nguồn quỹ bảo trì đường bộ hạn hẹp như hiện nay khó để cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường...

Trả lời về tính minh bạch của quỹ bảo trì đường bộ, ông Huyện khẳng định hiện nay Tổng cục Đường bộ là cơ quan quản lý nhà nước nên khi doanh nghiệp trúng thầu và thi công, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra đột xuất, thường xuyên...

“Bên cạnh đó, các Cục Quản lý đường bộ, Sở GTVT được ủy quyền giám sát về chất lượng, các thủ tục thanh quyết toán. Ngoài ra, các thông tin đấu thầu, thanh quyết toán được đưa lên trang web. Đặc biệt, hằng năm sẽ có Kiểm toán Nhà nước tiến hành kiểm tra nguồn vốn nên rất công khai, minh bạch...” - ông Huyện cho hay.

Theo quỹ bảo trì đường bộ trung ương, năm 2016 thu từ quỹ bảo trì đường bộ là 6.388 tỉ đồng và nguồn ngân sách cấp bổ sung là 3.500 tỉ đồng. Năm 2017 dự kiến 7.043 tỉ đồng và nguồn ngân sách cấp bổ sung dự kiến là 3.700 tỉ đồng.

Với nguồn tiền thu trên, cơ quan chức năng đã cấp để bảo trì quốc lộ cho năm 2016 là 7.652 tỉ đồng, năm 2017 dự kiến 8.281 tỉ đồng. Cấp để bảo trì đường địa phương năm 2016 là 2.236 tỉ đồng, năm 2017 dự kiến là 2.466 tỉ đồng. 

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.
Tín hiệu vui từ sự kiện chuyến tàu container cập cảng Cái Cui

Tín hiệu vui từ sự kiện chuyến tàu container cập cảng Cái Cui

(PLO)- Việc khai thác, mở lại tuyến tàu container nội địa Cần Thơ từ Hải Phòng, Hà Tĩnh vào thẳng cụm cảng Cần Thơ là tiền đề cho việc kết nối thẳng ĐBSCL với cụm Cảng nước sâu Cái Mép và các dịch vụ cho các tàu Quốc tế tuyến Nội Á.