Nhập khẩu cát Campuchia về dự án vành đai 3, giá cao hơn 130.000/m3

(PLO)- Nếu dự án vành đai 3 TP.HCM quyết định nhập khẩu cát Campuchia về Việt Nam, TP.HCM sẽ phải chịu mức giá thành cao hơn 130.000/m3 so với giá thành cát trong nước.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) đã có văn bản báo cáo UBND TP.HCM về tình hình thực hiện dự án vành đai 3 TP.HCM.

Đáng chú ý, phương án nhập khẩu cát từ Campuchia về dự án vành đai 3 sẽ gặp nhiều khó khăn vì giá thành, loại cát.

Tập trung máy móc, thiết bị cho dự án vành đai 3

Ban Giao thông cho biết đến nay tất cả 10 gói thầu xây lắp chính của dự án thành phần 1 vành đai 3 đang đồng loạt triển khai theo kế hoạch.

Nhóm bốn gói thầu khởi công đợt 1, bao gồm XL3, XL6, XL8, XL9 (giá trị xây lắp 7.086 tỉ đồng) đã khởi công từ tháng 7-2023. Theo kế hoạch, các nhà thầu đã tập trung huy động nhân sự, thiết bị, tổ chức lập thiết kế bản vẽ thi công, chuẩn bị các công tác phụ trợ...

vanhd vành đai 3 TP.HCM đang được đẩy nhanh tiến độ
Dự án vành đai 3 TP.HCM đang được đẩy nhanh tiến độ.

Sau 7 tháng triển khai, hiện các nhà thầu đang tăng tốc thi công hạng mục cầu, hầm trên tuyến; nền đường đoạn xử lý đất yếu bằng đào thay đất đóng cừ tràm, đẩy nhanh tiến độ thi công bấc thấm, gia tải khi đã giải quyết cơ bản nguồn cát cho dự án vành đai 3.

Hiện sản lượng thực hiện khoảng 1.063 tỉ đồng, đạt 15% giá trị xây lắp. Dự án còn gặp nhiều khó khăn trong việc huy động nguồn cát san lắp, mặt bằng chưa được giải phóng đồng bộ.

Thời gian tới, Ban Giao thông sẽ tiếp tục tăng cường huy động nhân sự, thiết bị, vật tư đẩy nhanh thi công các hạng mục kết cấu công trình trên tuyến, tập trung thực hiện công tác xử lý nền đất yếu.

Nhóm 6 gói thầu đợt 2, bao gồm XL1, XL2, XL4, XL5, XL7 và XL10 (giá trị xây lắp 9.491 tỉ đồng) đã được khởi công từ tháng 2-2024. Hiện các nhà thầu đã tập trung huy động nhân sự, thiết bị, tổ chức lập thiết kế bản vẽ thi công, chuẩn bị các công tác phụ trợ, đã hoàn thành thi công thử và bắt đầu tổ chức thi công đại trà kết cấu phần dưới, xử lý đất yếu.

Nhập khẩu cát từ Campuchia phải chịu giá thành cao

Ban Giao thông cho biết tổng nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường thuộc dự án vành đai 3 khoảng 7,1 triệu m3 . Trong đó, năm 2024 cần khoảng 4,7 triệu m3.

Ban Giao thông cho biết mặc dù các nhà thầu đã rất nỗ lực để tìm kiếm các nguồn vật liệu cát đắp nền đường nhưng khối lượng cát huy động về công trường chưa đáp ứng nhu cầu của dự án.

Bên cạnh việc tiếp tục đôn đốc nhà thầu tập trung, khẩn trương tìm kiếm nguồn cát san lấp trong tháng 5, tháng 6 và các giai đoạn tiếp theo, Ban Giao thông đang phối hợp với Tổ công tác vật liệu, Tổ công tác Chính phủ và các địa phương đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm nguồn cát san lấp, cung cấp cho dự án vành đai 3.

vành đai 3 TP.HCM đang được đẩy nhanh tiến độ
Phương án nhập cát từ Campuchia về Việt Nam sẽ còn nhiều khó khăn.

Đến nay, các địa phương Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre đã có chủ trương hỗ trợ, cấp cát đắp nền đường cho dự án vành đai 3. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất hiện nay là phải đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành các thủ tục liên quan để địa phương có thể thực hiện việc cung cấp cát cho dự án.

Theo kế hoạch của các tỉnh, sớm nhất đến tháng 6 mới hoàn thành xong các thủ tục liên quan. Khi đó, các nhà thầu mới có thể tiếp cận mua thương mại để cung cấp cát về cho dự án vành đai 3.

Giải pháp nhập khẩu cát Campuchia về Việt Nam cũng đang gặp khó khăn. Hiện nay, ở Campuchia có 3 công ty khai thác mỏ cát được phép xuất khẩu cát là Soktheara, Global Green và Chaktomuk. Nguồn cát Campuchia ở Việt Nam được nhập khẩu từ nhiều doanh nghiệp có hợp đồng mua cát với khối lượng nhỏ. Việc này có thể dẫn đến giá bán sẽ khác nhau giữa các hợp đồng.

Do đó, Ban Giao thông cho rằng cần thiết phải có doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu có năng lực của Việt Nam để đàm phán với doanh nghiệp Campuchia với khối lượng lớn.

Theo thông báo phía đại diện Camphuchia thì đối tác chỉ có loại cát xây dựng (không phân biệt cát xây dựng và cát san lấp như phía Việt Nam), điều này cũng gây ảnh hưởng đến giá thành.

Mặt khác, giá cát nhập khẩu Campuchia về tới công trường sẽ vào khoảng 360.000 đồng/m3 (8,5 USD + vận chuyển từ phao số 0). Việc nhập cát xây dựng về sử dụng làm cát san lấp sẽ dẫn đến sự chênh lệch lớn về giá thành giữa cát nhập khẩu (360.000 đồng/m3) so với cát san lấp tại địa phương (khoảng 230.000 đồng/m3 theo giá gốc vật liệu do các tỉnh có mỏ ban hành).

Trước thực trạng trên, Ban Giao thông kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre sớm đẩy nhanh tiến độ các thủ tục gia hạn, cấp phép các mỏ cung cấp cho dự án vành đai 3, đảm bảo tiến độ hoàn thành các thủ tục cấp mỏ.

Vành đai 3 có gần 99% mặt bằng

Ban Giao thông cho biết hiện diện tích đất đã thu hồi của các gói thầu đạt 98,8%. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường hợp chưa bàn giao mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai thi công xây dựng dự án vành đai 3.

Vì vậy, Ban Giao thông kiến nghị UBND TP Thủ Đức, Củ Chi, Bình Chánh chỉ đạo các đơn vị liên quan quan tâm, hỗ trợ giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan công tác GPMB dự án vành đai 3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm