Nhật Bản muốn đưa tôm, cá, trái cây... sang Việt Nam nhiều hơn

(PLO)-Bộ trưởng Bộ tái thiết Nhật Bản mong thời gian tới cá, tôm, trái cây…Nhật Bản được người dân Việt Nam biết đến rộng rãi hơn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Chiều 3-2, Đoàn Bộ trưởng Bộ tái thiết Nhật Bản có chuyến thăm và làm việc tại Công ty TNHH Phan Thành Akuruhi (Akuruhi).

Bà Lâm Thị Hoàng Trúc, Chủ tịch Hội đồng thành viên Akuruhi cho biết, rất vinh dự được tiếp đón bà Tsuchiaya Shinako- Bộ Trưởng tái thiết các vấn đề liên quan đến sự cố điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản cùng đoàn đã dành thời gian quý báu đến tham quan và làm việc tại công ty Akuruhi.

Nhat-Ban-tham.jpg
Bộ trưởng Bộ tái thiết Nhật Bản và bà lãnh đạo Akuruhi . ẢNH: TRIẾT

Bà Trúc chia sẻ, Akuruhi có hơn 25 năm kinh nghiệm trong nhập khẩu, phân phối các sản phẩm thực phẩm và đồ uống từ Nhật Bản; kinh doanh chuỗi nhà hàng Nhật; chuỗi siêu thị bán lẻ, thời trang trẻ em cao cấp Miki House.

Trong đó, lĩnh vực chính là nhập khẩu và phân phối cho nhiều hệ thống nhà hàng tại Việt Nam, các chuỗi siêu thị bán lẻ như Family mart, Fuji Mart, Otomisan, Coopmart…

Về hàng hóa, hiện tại Akuruhi đang kinh doanh các mặt hàng của tỉnh Fukushima gồm mực ống dồn trứng (Komochi yari Ika), cá trích ép trứng ( Komochi Nisshin). Mì gói, mì tôm có mì Igarashi Seimen (với hương vị nước tương, muối hoặc miso). Hàng của tỉnh Miyagi có vây cá bơn - Engawa Sashimi

Theo bà Trúc, hiện tại có khá nhiều mặt hàng nhập khẩu vào Việt Nam chưa được miễn giảm thuế nhập khẩu do các nhà sản xuất chưa xin được giấy chứng nhận xuất xứ (C/O form JV).

Vì vậy, Akuruhi mong muốn thông qua chuyến thăm của bà Bộ trưởng, Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ tạo điều kiện để nhiều sản phẩm thủy hải sản từ Nhật Bản nói chung cũng như vùng Tohoku có thể xin được giấy chứng nhận xuất xứ được nhập khẩu vào Việt Nam.

Từ đó, giá thành giảm giúp người tiêu dùng Việt Nam dễ tiếp cận sản phẩm chất lượng cao của Nhật Bản. Như vậy, doanh nghiệp mới có thể nâng cao sản lượng nhập khẩu hải sản Nhật vào thị trường Việt Nam.

“Hơn nữa, Akuruhi mong muốn nhiều hàng hóa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Nhật Bản; được tạo điều kiện thuận lợi để không chỉ nông sản mà những mặt hàng chưa phổ biến tại Nhật như vải, thanh long, tôm, cá, mực…có giá cạnh tranh và được giao thương dễ dàng.

Đồng thời triển khai nhiều hơn nữa các hoạt động xúc tiến, tạo cơ hội cho doanh nghiệp hai nước trao đổi thương mại và đầu tư”-bà Trúc nói.

Bà Tsuchiaya Shinako, ghi nhận những đề xuất trên đồng thời cho biết, với mục tiêu quảng bá nông thủy sản của ba tỉnh Fukushima, Iwate, Miyagi tại Việt Nam thông qua Akuruhi mong thời gian tới cá, tôm, trái cây…của Nhật Bản nói chung và ba địa phương trên được người dân Việt Nam biết đến rộng rãi hơn.

Năm 2021 Akuruhi khẩu phân phối các sản phẩm thực phẩm của Nhật Bản đạt 7,4 triệu USD, năm 2022 đạt 6,92 triệu USD.

Năm 2023 so với năm 2022 không có sự tăng trưởng do bị ảnh hưởng dịch COVID-19, xung đột ở các khu vực…làm cho giá nguyên liệu biến động, tỉ giá USD tăng.

“Hy vọng năm 2024 hoạt động xuất nhập khẩu sẽ được cải thiện hơn”-bà Trúc nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm