Những nghệ sĩ không “sao”: Một đời vai phụ

Một đời vai phụ

Những nghệ sĩ không “sao”: Một đời vai phụ ảnh 1

Nghệ sĩ Phi Phụng đúc kết nghiệp diễn của mình: “Với tôi, vai phụ không phải là vai dễ diễn”

Một trong những nữ nghệ sĩ đang chiếm lĩnh các vai phụ trên phim truyền hình và các vở kịch ăn khách tại các sân khấu xã hội hóa là Phi Phụng. Chị chưa bao giờ được báo chí xưng tụng là “ngôi sao” nhưng người trong giới và khán giả vẫn đánh giá chị là “sao của các sao”.

Số phận long đong, đam mê bất tận

Nghệ sĩ Phi Phụng là con gái của cố NSƯT, danh hài Phi Thoàn. Từ năm 10 tuổi, chị đã được cha cho theo vào hậu trường để tập sự. Khi đã quen sân khấu, không còn khó chịu với ánh đèn màu, chị bước vào những vai diễn trẻ con, có khi chỉ ra sân khấu khoanh tay chào nhưng niềm háo hức và say mê theo nghề cha trong chị thì rất lớn.

Tên tuổi của họ chưa bao giờ chạm tới ngưỡng “ngôi sao” nhưng bất kỳ một vở kịch hoặc phim truyền hình nào hiện nay, nếu không có họ thì không thể hình thành một câu chuyện.

Giao vai diễn cho họ, đạo diễn thường yên tâm vì sự giỏi nghề của họ sẽ tạo cho nhân vật ấn tượng, dù đó là vai nhỏ nhất.

Năm 21 tuổi, Phi Phụng được cha xin vào Đoàn Kịch nói Bông Hồng làm công việc thư ký phát lương cho diễn viên sau mỗi suất diễn. Do làm chưa quen nên chị bị mất 800.000 đồng, trong khi cha của chị diễn một suất chỉ có 20.000 đồng. Thế là chị bị đình chỉ công tác, NSƯT Phi Thoàn bị trừ lương mỗi đêm diễn cho đến hết số tiền nợ.

Buồn bã, chị quyết định đi học nghề thợ may. May sao, đoàn kịch thiếu người nhắc tuồng nên chị lại có cơ hội đến với sân khấu một lần nữa. Một hôm, một diễn viên vắng mặt đột xuất, chị được cho thế vai bà đầm trong vở Cô lái xe và chiếc bình cổ. Thế là diễn xuất của chị được anh em trong đoàn khen vì sự duyên dáng, quăng bắt tiếng cười rất thú vị.

Nghệ sĩ Phi Phụng

“Thật ra, nhắc tuồng thì vai nào tôi cũng thuộc nên khi diễn, tôi ứng biến được liền. Đêm diễn đầu tiên của tôi khiến cha tôi vui vì khám phá con gái có nét diễn hài tiềm ẩn, ông cười nói với má tôi” - con Phụng sẽ là hậu duệ sau này của tôi đó bà” - chị kể lại trong niềm xúc động. Nhưng để được khán giả nhớ đến thì chỉ khi chị diễn vai Hương hậu cần trong vở kịch Những đồng đội vui tính.

Tính cách đáng yêu của cô gái thanh niên xung phong trong vở kịch đó đã mang lại cho chị giải Diễn viên xuất sắc tại Liên hoan Tiếng cười sân khấu TPHCM lần 1 năm 1995. “Giải thưởng đó chính là động lực cho tôi tự tin hơn để tiếp nối con đường “chọc cười thiên hạ” của cha mình”- chị nói.

Không gặp thời

Từ sau vai diễn Hương hậu cần, Phi Phụng được cha cho phép gia nhập làng tấu hài vì hai đoàn kịch Bông Hồng và Cửu Long Giang sáp nhập, chị thất nghiệp dài dài. Để có thu nhập trang trải cho cuộc sống, chị đi tấu hài với các nghệ sĩ: Phú Quý, Lê Vũ Cầu…Thấy chị lận đận với nghề nên NSƯT Phi Thoàn đã kêu con gái về với nhóm hài của ông. Nhờ vậy, chị được cha truyền dạy nhiều bí quyết sáng tạo tiếng cười bởi ông là một trong bộ tứ danh hài của Sài Gòn: Tùng Lâm, Thanh Hoài, Phi Thoàn, Thanh Việt.

Sau ngày cha qua đời, Phi Phụng gắn với nhóm hài Thanh Tùng. Hơn 10 năm chị miệt mài với nhóm hài này, lương mỗi đêm diễn chỉ vài chục ngàn đồng. Ban ngày, chị phải làm thêm nghề làm yaourt đổ vào bịch, sau đó để vào ngăn đá, bán cho hàng xóm kiếm thêm thu nhập.

Năm 2003, chị được NSƯT Thành Lộc mời về sân khấu IDECAF, chuyên trị những vai đào lẳng, đào tính cách. Từ những vở: Bệnh sĩ, Đùa với bóng, Cũng cần có nhau, Phép lạ, Anh cu chuông… đến Người tốt nhà số 5, Tình yêu chạy trốn, Tía ơi... má dzìa…, chị đã tạo nên sự yêu thích nơi khán giả về một Phi Phụng duyên dáng, dí dỏm với mọi tính cách. Ở phim truyền hình, chị được yêu thích qua các bộ phim: Cái bóng bên chồng, Anh chỉ có mình em, Trở về… Hiện nay, chị đang đảm nhận vai diễn trong bộ phim 12 bến nước và Cha chồng.

“Chính mái ấm hạnh phúc của gia đình là điểm tựa để tôi bền bỉ với nghề. Với tôi, vai phụ không phải là vai dễ diễn. Vì mỗi tính cách mỗi khác, nếu cứ lặp lại thì chính mình tự làm cho mình nghèo nàn trong cách thể hiện nên tôi cố gắng hết sức để luôn làm mới mình”- Phi Phụng tâm sự.

Đồng nghiệp kính nể

Nói về nghệ sĩ Phi Phụng, NSƯT Hữu Châu nhận xét: “Chị Phi Phụng có một bề dày gắn bó với nghề, sự miệt mài đáng quý đó cộng với những trải nghiệm trong cuộc sống đã mang lại cho chị ưu thế hóa thân vào các tính cách nhân vật một cách độc đáo. Tôi nhớ khi mời chị diễn một vai trong vở Tình yêu chạy trốn, nhân vật trong kịch bản gần như được viết một màu, đơn giản nhưng lại được chị thể hiện hết sức độc đáo. Chị nói: “Châu ơi, cho chị quậy tưng vai này đi, nhân vật một người phụ nữ vì tự ái mà chạy trốn tình yêu, để rồi khi hiểu được lại vỡ òa hạnh phúc, lúc đó khóc mới đã”. Tôi trao đổi, thậm chí có lúc tranh luận dữ dội với chị để tìm được những nguyên tắc chung cho số phận vai diễn. Chỉ có những nghệ sĩ yêu nghề, khao khát được làm mới mình liên tục, mới có được sức sống mãnh liệt gửi gắm vào vai diễn”.

Diễn viên Đại Nghĩa nhìn nhận: “Tôi quý chị Phi Phụng lắm vì cách làm nghề của chị nghiêm túc, khiến cho giới trẻ chúng tôi phải học hỏi và không dám làm ẩu khi nhìn thấy sự cần mẫn của chị. Trong vở Tía ơi... má dzìa, tôi có được sự hỗ trợ đắc lực của chị, mà hễ quăng bắt mảng miếng là lập tức tạo được ấn tượng và đón nhận những tràng pháo tay của khán giả”. Danh hài Hoài Linh công nhận: “Chị Phụng giỏi nắm bắt những tích tắc trong lúc diễn, không bỏ sót những chi tiết nhỏ và biến những cái vụn vặt thành cái riêng cho nhân vật. Vai phụ của chị nhờ vậy mà được khán giả nhớ lâu”.

Còn trên phim trường, diễn viên Lê Khánh đánh giá: “Kịch bản phim dày với nhiều phân đoạn nhưng chị Phụng đọc hết. Chị nói phải hiểu câu chuyện, hiểu hoàn cảnh của các vai khác mới diễn đúng tâm lý.

Có khi ra sàn quay, chị còn thay thư ký nhắc tuồng cho các diễn viên trẻ khác. Tôi cảm kích trước tấm lòng của chị đối với nghề, dù vai diễn chỉ có vài phân đoạn”.

 
Kỳ tới: Bỏ chồng, không bỏ nghề

Theo Thanh Hiệp (NLĐ)

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.