Những tiết học đầy thú vị khiến học trò mê tít

(PLO)- Để tạo không khí sôi nổi vui tươi trong mỗi tiết học, giúp học sinh tiếp thu bài tốt hơn, các thầy cô đã sáng kiến ra nhiều phương pháp độc đáo để có những tiết học đầy thú vị.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tiết ngữ văn của cô Đặng Thị Huy Lam, giáo viên (GV) Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TP Thủ Đức, TP.HCM, bắt đầu bằng một điệu nhảy vui nhộn. Nhạc vang lên, cô trò cùng nhảy đầy hứng khởi, khuôn mặt ai cũng rạng rỡ niềm vui. Bao nhiêu năm nay, cô trò đã luôn có những tiết học đầy thú vị như thế.

Cô trò cùng nhảy rồi mới học

“Em rất bất ngờ khi được nhảy cùng cô và các bạn. Nhảy khởi động thế này đem lại sự tỉnh táo, tiếng cười và hưng phấn cho chúng em trước khi bước vào bài học mới” - em Đỗ Đăng Khoa, học sinh (HS) lớp 11 chuyên văn, chia sẻ.

Trong khi đó, Tăng Mẫn Nghi cho hay em không quá bất ngờ khi cô Lam nhảy cùng lớp. “Cô Lam rất tâm lý, gần gũi với HS và tìm tòi đủ cách để làm mới mỗi tiết học. Điệu nhảy đầu giờ ngoài thư giãn còn giúp chúng em có thêm cảm xúc khi học môn văn” - em Nghi bộc bạch.

tiet-hoc-thu-vi.jpg
Cô Đặng Thị Huy Lam, giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, nhảy cùng HS trước tiết ngữ văn. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Cô Lam từng khơi nguồn sáng tạo cho HS bằng nhiều cách như làm clip, vẽ tranh, đóng kịch… Gần đây, thấy trên mạng có nhiều điệu nhảy hay, dễ thương, cô tự tập và khuyến khích HS nhảy cùng. “Các em rất thích, cứ đến tiết của tôi là nhắc “Cô ơi mình nhảy tiếp nhé!”” - cô Lam cười.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thực hiện nhằm phát huy phẩm chất, năng lực của HS. Thay vì truyền thụ một chiều cô chép trò ghi như trước, hiện các GV đã sáng tạo nên nhiều cách dạy mới để giờ học lôi cuốn, từng HS thể hiện được năng lực cá nhân.

“Tôi luôn nói với các em đừng áp lực chuyện điểm số. Hãy coi môn văn như công cụ tiếng Việt để học tốt các môn học khác, để giao tiếp tốt và cảm thụ cái đep. Như vậy giờ học văn sẽ nhẹ nhàng” - cô Lam chia sẻ thêm.

Mắt lấp lánh niềm vui, cô Lam cho hay cảm thấy rất hạnh phúc vì được HS yêu mến. Mới đây các em còn tự sáng tác bài hát, điệu nhảy mới và mua bánh kem bí mật tổ chức sinh nhật cho cô giáo của mình.

Những tiết học lung linh sắc màu

Tiết thực hành môn hóa của lớp 12 Trường THPT Nguyễn Hiền, quận 11 rất sôi động. HS liên tục đặt câu hỏi, còn thầy giáo trẻ Phạm Lê Thanh thì vừa hỗ trợ HS làm thí nghiệm, vừa lần lượt giải đáp các thắc mắc theo cách rất thú vị.

Những kiến thức thực tế luôn được thầy lồng trong bài học môn hóa tưởng khô khan. “Trong món bún riêu cua, nước lèo thường có gạch cua. Vậy gạch cua là loại hợp chất hữu cơ nào? Tại sao khi nấu nó lại nổi trên mặt nước?”. Thầy vừa dứt lời, nhiều cánh tay đã giơ lên…

những tiết học đầy thú vị
Tiết học hóa nhiều điều thú vị của thầy Phạm Lê Thanh, giáo viên Trường THPT Nguyễn Hiền, quận 11. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Hào hứng với tiết học, hăng say phát biểu, em Lâm Minh Thắng cho biết: “Cách dạy của thầy Thanh vừa hiệu quả vừa giải trí nên rất lôi cuốn HS. Từ chỗ không thích môn hóa em trở nên có hứng thú với tiết học của thầy. Em đã chuyển từ khối D sang khối A0 để có cơ hội học với thầy nhiều hơn”.

Theo thầy Thanh, chương trình giáo dục phổ thông 2018 chú trọng vào phát triển phẩm chất, năng lực của HS, chỉ cần có kết nối mạng các em có thể tìm hiểu mọi thứ. Nhiệm vụ của người thầy là làm sao để mỗi giờ học là một sân chơi trí tuệ.

“Tôi luôn thiết kế các hoạt động trong giờ học để HS phải hồi hộp đón chờ. Để làm điều đó, GV phải toàn tâm toàn ý vào bài giảng, phải đọc nhiều, phải nghiên cứu và khám phá. GV luôn sáng tạo sẽ tạo nên được những tiết học lung linh sắc màu, không hề nhàm chán” - thầy Thanh hăng say.

Phải vui mới học tốt

Vừa thấy thầy Phạm Kiên Thành, GV môn tiếng Anh Trường THCS Lý Tự Trọng, quận Gò Vấp, bước vào lớp, hơn 40 HS ồ lên hớn hở.

Sau câu chào nhau bằng tiếng Anh, bài hát Baby shark cất lên, thầy và trò múa theo nhạc. Thầy đứng trên bục giảng hướng dẫn, HS ở dưới làm theo trong tiếng cười giòn tan.

Bản nhạc kết thúc, tiết học mới chính thức bắt đầu. Trong tâm thế phấn khởi, HS bước vào bài học bằng một trò chơi. Lớp chia thành bốn đội, đội nào viết tên con vật hiện trên màn hình nhanh, chính xác sẽ được thưởng một ngôi sao vàng. Cách này cuốn hút đến nỗi các đội “vừa chơi vừa học” mê say.

tiet-hoc-thu-vi-thay-thanh.jpg
Thầy Phạm Kiên Thành, giáo viên Trường THCS Lý Tự Trọng, quận Gò Vấp, cùng học sinh khởi động đầu tiết học. Thầy trò luôn có những tiết học đầy thú vị. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

“Học tiếng Anh với thầy rất vui bởi thầy dạy dễ hiểu, ngoài ra còn lồng ghép nhiều trò chơi liên quan đến kiến thức giúp tụi em dễ nhớ, dễ thuộc bài. Em rất mong đến tiết của thầy Thành để được chơi trong giờ học như vậy” - em Trần Lê Nhân Đức, HS lớp 6/2, nói.

Thầy Thành cho biết đối với việc học ngôn ngữ mới, để HS thích học GV phải nghĩ cách sao cho HS mong chờ đến giờ học. Việc dẫn dắt HS vào bài bằng một bài hát hay một trò chơi có liên quan đến nội dung bài học sẽ tạo sự hưng phấn và có sức gợi mở cho các em.

“Thay đổi cách vào bài khiến HS thích thú hơn. Đặc biệt, cách đưa trò chơi và tạo sự thi đua giữa các nhóm kích thích các em chăm chú nghe giảng, hăng hái trả lời để lấy điểm cộng. Em nào có học không tốt môn này cũng không bị chán nản” - thầy Thành nói thêm.

Thầy Thành là GV chịu khó thay đổi, đầy nhiệt huyết với công việc thông qua tìm tòi, tổ chức những phương pháp dạy học mới khiến HS vô cùng thích thú. Thầy biết phối hợp những ưu điểm của dạy tiểu học với chương trình của THCS nên bài giảng trở nên lôi cuốn hơn. Thầy luôn luôn đổi mới trong mỗi giờ dạy để HS có cảm giác chờ đón những điều bất ngờ từ tiết học. Chính vì vậy mà việc dạy và học của thầy trò hiệu quả hơn rất nhiều.

Ông DƯƠNG HỮU ĐỨC,
Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng, quận Gò Vấp, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm