Thời gian qua, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50 (kết nối TP.HCM và tỉnh Long An) được triển khai tích cực. Dự kiến đường song hành Quốc lộ 50 sẽ thông xe vào cuối năm nay và hoàn thành toàn dự án trong năm 2025. Tuy nhiên, dự án vẫn đang gặp nhiều vướng mắc bủa vây, có nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ.
Dự án bao gồm hơn 4km làm mới đường song hành Quốc lộ 50 và mở rộng hơn 2km Quốc lộ 50 hiện hữu từ 7m lên 34m, quy mô 6 làn xe.
Nhiều vướng mắc bủa vây dự án
Theo ghi nhận của PLO, công trường dự án đường song hành Quốc lộ 50 vẫn vướng mặt bằng, nhiều đoạn thi công vẫn ngổn ngang, không có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy vậy, một số đoạn đường đã cơ bản hoàn thiện, trải nhựa khang trang, đẹp mắt.
Trong khi đó, tại dự án mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu, đoạn từ điểm giao với đường song hành về đến giáp ranh tỉnh Long An, công tác giải phóng mặt bằng vẫn triển khai tích cực, hàng trăm ngôi nhà đã lùi vào sâu, chừa khoảng đất trống cho việc thi công mở rộng đường.
Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông) cho biết dự án được thực hiện trong giai đoạn 2022-2025, tổng mức đầu tư 1.498.729 triệu đồng, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và Ngân sách TP.
Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật dự án do Ban Bồi thường, giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh làm chủ đầu tư.
Đoạn song hành Quốc lộ 50 (gói XL1,2,3,4) có tổng số hộ dân ảnh hưởng là 245, đã bàn giao mặt bằng 234 hộ, hiện vướng mặt bằng 11 hộ dân tại 2 doanh nghiệp (Gia Hòa 3 hộ - 600m2; Khang Phúc 8 hộ - 2000m2). Các doanh nghiệp chưa hoàn thành bồi thường cho người dân.
Đoạn mở rộng Quốc lộ 50 (gói 5,6,7) có tổng số hộ dân ảnh hưởng là 360, đã bàn giao mặt bằng 344, hiện còn vướng mặt bằng 16 hộ dân.
Trong đó có 7 hộ dân nằm trong chính sách bồi thường dự án đường vào bãi rác khu II, đường vào nghĩa trang Đa Phước chưa đồng ý đơn giá bồi thường và đề nghị được bồi thường theo đơn giá dự án Quốc lộ 50.
Một số trường hợp còn vướng thủ tục kê khai di sản thừa kế, xem xét tái định cư, đề nghị hỗ trợ kinh phí sửa chữa.... Ngoài ra, dự án còn vướng hạ tầng kỹ thuật chưa thể di dời.
Những giải pháp tháo gỡ khó khăn
Theo báo cáo của UBND huyện Bình Chánh, về việc giải quyết chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với các doanh nghiệp, Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư TP giao UBND huyện Bình Chánh phối hợp Sở TN&MT kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan và đề xuất phương án hoàn tiền cho các tổ chức bị ảnh hưởng một cách thống nhất, đồng bộ. Mức chi trả theo phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư của dự án Quốc lộ 50 và các khoản khác nếu có như lãi suất ngân hàng, chậm chi trả… phần kinh phí chi trả được quyết toán vào dự án Quốc lộ 50.
Về trạm giếng BH6, Sở TN&MT có công văn thống nhất chủ trương bàn giao trạm giếng để thi công. Hiện nay Sawaco, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh đang thực hiện thủ tục để bàn giao, dự kiến bàn giao mặt bằng trước ngày 31-10.
Về trạm điện Gia Hòa 3, hiện nay công ty Điện lực Bình Chánh đã xây dựng trạm điện mới thay thế và di chuyển toàn bộ thiết bị ra khỏi trạm điện cũ, chờ thủ tục pháp lý thu hồi đất để tháo dỡ trạm cũ. Ban giao thông đã kiến nghị Tổng công ty điện lực TP bàn giao trạm điện theo ranh dự án Quốc lộ 50 trước ngày 31-10.
Về hạ tầng kỹ thuật, hiện còn vướng 12 trụ điện cần di dời tạm để thi công phần cống, hào kỹ thuật. Tuyến ống cấp nước D600 dọc tuyến do Sawaco tự thực hiện di dời, kiến nghị hoàn thành trước 31-10.
Về mặt bằng, Ban giao thông kiến nghị UBND huyện Bình Chánh vận động các hộ dân bàn giao đủ mặt trước ngày 30-10.
Về công tác di dời điện, ban đã kiến nghị Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng sớm trình lại Sở Công Thương hồ sơ di dời điện trước ngày 22-10; Sở Công thương phê duyệt trước ngày 31-10.
Cuối tháng 10 thông xe cầu vượt nút giao Quốc lộ 50 với cao tốc Bến Lức - Long Thành
Giám đốc Ban Quản lý các đường cao tốc phía Nam (VEC) cho biết cuối tháng 10 sẽ đưa vào khai thác cầu vượt trên Quốc lộ 50 đoạn giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Hiện cầu vượt đã hoàn thành xây dựng phần kết cấu chính, đang hoàn thiện các hạng mục còn lại, đơn vị cũng đang xây dựng một đơn nguyên khác song song với cầu vượt này.
Giám đốc VEC cho biết Quốc lộ 50 ngày càng quá tải, thường xuyên ùn tắc. Việc đưa vào khai thác một đơn nguyên của cầu vượt tại nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ giúp giải tỏa ùn tắc giao thông cho nút giao này.