Các trường tổ chức ôn tập đảm bảo thời gian, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12.
Nội dung thi THPT quốc gia năm 2016 nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12
Bộ GD&ĐT yêu cầu các tổ chuyên môn, giáo viên dạy các môn thi THPT quốc gia của các trường THPT, trung tâm GDTX cần quan tâm việc giúp học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng kiến thức. Hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra theo ma trận với bốn mức độ yêu cầu: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.
Năm nay, các môn thi xã hội và nhân văn cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ được chính kiến cuat mình về vấn đề như kinh tế, chính trị, xã hội gắn bó với quê hương, đất nước.
Riêng đối với môn ngoại ngữ, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.
Các môn tự chọn, nhà trường cần cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập, quan tâm đến những học sinh có học lực yếu, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của chương trình. Với học sinh khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn.
Các trường THPT, các trung tâm GDTX chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.
Những em đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp, nay có nguyện vọng ôn tập, căn cứ vào điều kiện thực tế của trường THPT, trung tâm GDTX tạo điều kiện tổ chức ôn tập cho những em thuộc đối tượng này này.
Ngoài ra, việc tổ chức học thêm (nếu có) để phục vụ ôn thi phải thực hiện theo đúng quy định trên tinh thần tự nguyện. Không tổ chức phát hành, ép buộc học sinh mua tài liệu tham khao nói chung, các bộ sách ôn tập kỳ thi THPT quốc gia nói riêng.