Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng đầu tiên của năm 2017, lượng ô tô dưới chín chỗ ngồi nhập khẩu từ khu vực Asean tăng đến 234% so với cùng kỳ năm 2016.
Cụ thể, trong tháng 1-2017, lượng xe dưới chín chỗ ngồi nhập khẩu từ khu vực Asean đạt 3.408 chiếc, chiếm 63% lượng xe ô tô dưới chín chỗ ngồi nhập khẩu của cả nước. Và chỉ trong một tháng đầu năm nay lượng xe nguyên chiếc dưới chín chỗ này đã bằng 45% lượng nhập của cả năm 2016.
Nguyên nhân được các doanh nghiệp ô tô chỉ ra là lộ trình thuế nhập khẩu xe ô tô dưới chín chỗ ngồi có xuất xứ từ khu vực Asean được điều chỉnh giảm từ 40% xuống 30% theo lộ trình cắt giảm thuế tại Hiệp định Thương mại hàng hóa Asean.
Đặc biệt, xe ô tô dưới chín chỗ ngồi nhập khẩu từ khu vực Asean vào Việt Nam chỉ có xuất xứ từ hai quốc gia Thái Lan và Indonesia.
Đáng chú ý trong tháng 1-2017, ô tô nhập từ Indonesia vào Việt Nam tăng gấp năm lần so với lượng xe cả năm 2016 Việt Nam nhập khẩu từ nước này. Theo Tổng cục Hải quan, giá bình quân mỗi chiếc xe nhập từ Indonesia về cảng VN có giá khoảng 12.900 USD, tương đương hơn 290 triệu đồng.
Cụ thể cả năm 2016, Việt Nam chỉ nhập khoảng 360 xe dưới chín chỗ từ Indonesia, thì trong tháng đầu tiên của năm nay lượng xe có xuất xứ từ Indonesia tăng đột biến, đạt 1.823 chiếc.
Nhập khẩu ô tô từ các nước Asean ngày càng tăng khi lộ trình thuế nhập khẩu giảm về 0% vào năm 2018. Ảnh: QH
Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 1-2017 cả nước nhập khẩu gần 7.400 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng trị giá 153 triệu USD, tăng 25,5% về lượng và 4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng đầu tiên của năm 2017, lượng xe bán ra của toàn thị trường chỉ đạt 20.232 xe, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng qua, cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tiêu thụ đều sụt giảm mạnh so với tháng trước đó. Cụ thể, xe lắp ráp trong nước tiêu thụ đạt 15.500 xe, giảm 34% và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.730 xe, giảm 51% so với tháng trước.
Nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì lượng xe lắp ráp trong nước tiêu thụ giảm 11%, trong khi xe nhập khẩu giảm 18%.