Ô tô nhập từ Trung Quốc giảm sâu

(PLO)- Lượng ô tô nhập khẩu trong 5 tháng đầu năm 2022 giảm mạnh 22,7% so với cùng kỳ năm trước.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 5, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đạt 13.905 chiếc, chỉ tăng 5% so với tháng trước. Tuy nhiên, trong 5 tháng đầu năm 2022, Việt Nam nhập khẩu 50.836 ô tô nguyên chiếc các loại, giảm mạnh 22,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu về Việt Nam đạt 39.369 chiếc, chiếm tới 77% tổng lượng ô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam và giảm 9,9% so với cùng kỳ năm trước.

Lượng xe nhập về Việt Nam chủ yếu từ ba thị trường Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Ảnh: TN

Lượng xe nhập về Việt Nam chủ yếu từ ba thị trường Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Ảnh: TN

Theo đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam trong 5 tháng này chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Cụ thể, nhập khẩu từ Thái Lan là 22.614 chiếc, giảm 31,9%, Indonesia với 15.008 chiếc, giảm 18,2%, Trung Quốc với 8.698 chiếc, giảm 6,9% so với cùng kỳ năm trước.

Trước đó, trong tháng 4, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đạt 13.238 chiếc. Nhưng so với cùng kỳ năm 2021, bốn tháng đầu năm 2022, Việt Nam nhập khẩu 36.989 ô tô nguyên chiếc các loại, giảm 26,3%. Trong đó, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam đạt 30.121 chiếc, chiếm tới 81% tổng lượng ô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam và giảm 9,8% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan là 16.752 chiếc, giảm 35,1%; nhập từ Indonesia với 11.016 chiếc, giảm 20,6% và nhập từ Trung Quốc với 5.432 chiếc, giảm 17,6% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy có thể thấy lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam so với năm ngoái đều giảm theo từng tháng. Theo các chuyên gia, việc giảm số lượng xe nhập khẩu trong năm nay là do tình trạng thiếu chip diễn ra trên toàn thế giới. Do đó, ngành công nghiệp ô tô cũng đang liên tục tìm các giải pháp để khắc phục tình trạng này. Một trong những giải pháp khả thi là nghiên cứu loại chip mới dành cho ô tô và song song sử dụng các loại chip hiện hành.

“Tình trạng thiếu chip, linh kiện ô tô có thể khắc phục vào giữa cuối năm 2023. Khi đó, giá xe nhập khẩu cũng có khả năng giảm hơn và nhập về Việt Nam số lượng nhiều hơn”- một chuyên gia cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm