Đã có nhiều câu hỏi mà những người đã từng được chiếc túi khí bảo vệ đặt ra liệu túi khí phồng bên ngoài thân xe thì chuyện gì xảy ra. Và điều này đã có câu trả lời nhờ vào Công ty ZF Friedrichshafen AG (Đức), nhà cung ứng cho các hãng xe hơi lớn trên thế giới, mất 10 năm để phát triển các túi khí phồng lên bên ngoài thân xe để gia tăng sự an toàn cho xe và người ngồi bên trong.
Theo Tech Car, những thử nghiệm cho thấy, chiếc túi khí đặt bên ngoài thân xe hoạt động tốt hơn kỳ vọng. Chúng là một phiên bản lớn bao bọc thân xe. Quá trình hoạt động của chúng cũng tương tự như cách lúc túi khí bên trong xe. Các cảm biến sẽ theo dõi các vật thể có nguy cơ va chạm và đưa các dữ liệu vào máy tính tính toán liệu sự cố sẽ xảy ra để quyết định bơm khí vào các túi đặt dọc sườn xe, tạo ra một nệm khí giảm lực va chạm. Trong một thời gian 100 triệu phần giây, chiếc túi khí sẽ được bơm căng phồng.
Các cảm biến sẽ theo dõi các vật thể có nguy cơ va chạm và đưa các dữ liệu vào máy tính tính toán liệu sự cố sẽ xảy ra để quyết định bơm khí vào các túi đặt dọc sườn xe, tạo ra một nệm khí giảm lực va chạm.
Lợi thế của túi khí đặt bên ngoài là chúng giúp phân tác lực chạy dài khắp thân xe, chứ chiếc xe sẽ không chịu một lực đâm vào một bề mặt tương đối nhỏ như trước đây nên lực tác động giảm đi rất nhiều.
ZF Friedrichshafen AG cho biết, công nghệ túi khí bên ngoài giảm 30% lực tác động xâm nhập vào khoang hành khách và giảm đi từ 20-30% tỷ lệ chấn thương.
Tuy nhiên công ty cũng giải quyết nhiều vấn đề về mặt công nghệ. ZF phải trang bị một loạt các cảm biến, camera và cả radar chỉ để xác định chính xác thời điểm xe bị va chạm và túi khí bung ra đúng lúc. Đặc biệt, cần phải phân biệt được đâu là chiếc xe đạp hay chiếc xe hơi, hay mô tô hạng nặng đụng vào.
Các hãng xe đang xem xét phát triển các túi khí phồng lên bên ngoài thân xe để gia tăng sự an toàn cho xe và người ngồi bên trong.
Nhưng mảnh ghép cuối cùng mang tính quan trọng nhất là ZF đã viện đến công nghệ Lidar để nhằm giúp máy tính giải quyết chính xác các vấn đề trên. Lidar phát ra sóng ánh sáng đến các vật thể để đo các xung phản xạ. Bằng cách này tạo ra hình ảnh 3 chiều đầy đủ chi tiết.
Ở thời điểm mà việc đâm va không thể tránh, các cảm biến của Lidar sẽ nhanh chóng phát hiện, thậm chí những thay đổi nhỏ của hướng vật thể chuyển đồng trong những giây phút cuối cùng cũng được xác định để bung túi khí nhanh và chính xác.
Tuy nhiên, việc lắp túi khí bên ngoài thân xe sẽ dẫn đến thay đổi rất nhiều thiết kế xe. Nguyên nhân, công nghệ này cần các mô đun trên xe hơi để chứa túi khí, máy bơm, các cảm biến mà điều này đòi hỏi các hãng xe phải tính toán thiết kế cho điều này. Còn ngược lại sẽ không thể áp dụng cho các xe hiện hữu hiện nay.
Tuy nhiên, do được trang bị nhiều công nghệ hiện đại nên nó còn một ưu điểm khác để thuyết phục các hãng xe bên cạnh tính năng an toàn là ứng dụng thêm các cảnh báo chống va chạm, hệ thống phanh tự động, kiểm soát hành trình, giữ tốc độ và khoảng cách an toàn với xe chạy phía trước và song song.
(PLO)- Các cơ quan liên bang Mỹ như Bộ Ngoại giao, FBI,... đã yêu cầu nhân viên không trả lời tối hậu thư có nội dung khá đặc biệt của tỉ phú Elon Musk.
(PLO)- Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, những đóng góp của mỗi thầy thuốc, mỗi cán bộ ngành y, mỗi tổ chức, đơn vị trong ngành đã góp chung vào thành công rực rỡ của ngành y tế.
(PLO)- Vụ án đại gia Lê Thanh Thản lừa dối khách hàng: Cư dân không đồng tình với kết quả định giá; Lập trình viên bị bắt giữ, bị nhổ 14 chiếc răng và ép viết phần mềm đánh bạc; Nạn nhân vụ 'tu thành tiên': Bán công ty và 3 căn nhà để mua tượng, la bàn; Khởi tố bảo mẫu giữ trẻ tự phát ở Long An về tội hành hạ người khác; Truy tìm nam thanh niên cướp 10 kg thịt bò ở Long An.
(PLO)- Thị trường xe xăng cỡ nhỏ đang đối mặt với nhiều thách thức nhưng vẫn còn cơ hội để tồn tại và phát triển. Điều quan trọng là các nhà sản xuất phải nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng.
(PLO)- BMW sắp ra mắt một loạt cải tiến đáng kể cho công nghệ pin xe điện, dự kiến xuất hiện trên các mẫu xe thuộc dòng Neue Klasse, bao gồm sedan i3 thế hệ mới và SUV iX3.
(PLO)- Những mẫu hatchback cũ, hiệu suất cao dưới đây mà bạn có thể không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sở hữu nhưng nó vẫn mang lại cảm giác lái phấn khích.
(PLO)- Đối với hành vi gây tai nạn rồi bỏ chạy khỏi hiện trường đồng thời đẩy xe máy với quãng đường dài hơn 4km vừa bị phạt tiền đồng thời còn phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ các thiệt hại đối với hư hỏng của xe máy.